Home » Kinh doanh » Chưa phát hiện ngân hàng găm giữ USD
Thống đốc Nguyễn Văn Giàu khẳng định: NHNN chưa phát hiện ngân hàng nào găm giữ ngoại tệ như phản ánh của phương tiện thông tin đại chúng. Còn trạng thái ngoại tệ của toàn hệ thống dương 1,58% trước khi điều chỉnh tỷ giá và âm 1,16% sau khi điều chỉnh là đúng.
GamUSD2
Không khan hiếm đồng bạc xanh, chỉ là lệch cầu “ảo”
Phát biểu với báo giới xung quanh việc triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ trong ngành ngân hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu cho hay: Thanh khoản của hệ thống ngân hàng luôn ở trạng thái dương kể từ năm 2007 đến nay.
Ý đồ bơm ra và hút vào tiền đồng trong thời gian qua đã thực hiện thành công. Trước tết, NHNN đã cung ứng hỗ trợ vốn thanh toán cho các ngân hàng thương mại khoảng 132.000 tỷ đồng, tính đến ngày 28/2, NHNN đã hút khỏi thị trường hơn 100.000 tỷ đồng và hiện chỉ còn lại 27.000 tỷ đồng trong hệ thống.
Tính đến cuối tháng 2/2011, tăng trưởng tín dụng cả VND và ngoại tệ tăng khoảng 3,27%. Tiền gửi của dân cư trong hệ thống ngân hàng cũng tăng nhanh ở cả VND và ngoại tệ. Đây là dấu hiệu cho thấy kết quả thành công bước đầu trong việc thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát.
Trả lời câu hỏi của báo giới về tình trạng găm giữ ngoại tệ tại các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước và các NHTM, Thống đốc NHNN khẳng định: Về cơ bản các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước thực hiện khá tốt việc bán USD cho các ngân hàng thương mại. Việc bán USD của các doanh nghiệp Nhà nước đã tác động lớn tới thị trường, giúp giá USD tự do giảm mạnh.
NHNN cũng chưa phát hiện thấy ngân hàng nào găm giữ ngoại tệ như phản ánh của phương tiện thông tin đại chúng. Trạng thái ngoại tệ của toàn hệ thống dương 1,58% trước khi điều chỉnh tỷ giá và âm 1,16% sau khi điều chỉnh là đúng. Tuy nhiên, không có chuyện cứ 10 ngân hàng là có thể găm giữ từ 2 – 3 tỷ USD.
Về triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, các đơn vị trong toàn ngành ngân hàng tập trung thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp nhằm ổn định thị trường tiền tệ, bảo đảm an toàn hệ thống, kiểm soát tốc độ tăng tín dụng dưới 20% và tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán khoảng 15% – 16%; điều hành lãi suất và tỷ giá ở mức hợp lý.
Trong Quý II/2011, NHNN sẽ trình Chính phủ các Đề án, Nghị định như: Đề án xây dựng và phát triển hệ thống tài chính vi mô tại Việt Nam đến năm 2020; Đề án công khai minh bạch tại NHTM; Đề án sắp xếp, củng cố NHTM; Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; Nghị định mới về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lính vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng; Nghị định về quản lý dự trữ ngoại hối; Nghị định về quản lý vay và trả nợ nước ngoài theo phương thức tự vay, tự trả; Nghị định quy định các hành vi cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động ngân hàng.
Đồng thời, NHNN cũng đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm giảm tình trạng đô la hóa, chuyển dần quan hệ huy động – cho vay bằng ngoại tệ trong nước của tổ chức tín dụng sang quan hệ mua – bán ngoại tệ.
An Hạ
Theo dantri
Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc