Home » Kinh doanh » Tỉ giá đô-la Úc và đô-la Mỹ lên mức cao kỷ lục

Đô-la Úc hiện tại đang đạt mức giá cao nhất trong vòng 28 năm qua so với đồng đô-la Mỹ kể từ khi được thả nổi vào năm 1983, có lúc lên đến mức tương đương với 0.998 đồng đô-la Mỹ. Tuy nhiên, có những người Úc lại không vui mừng lắm về điều này.

img7

(Nguồn: ABC)

Lãi suất khá cao tại các ngân hàng Úc, đồng đô-la Mỹ mất giá, và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lên kế hoạch tiếp tục đổ thêm tiền vào nền kinh tế Mỹ là những nguyên nhân dẫn đến việc đồng đô-la Úc tăng giá.

Nhiều nhà phân tích cho rằng việc đồng đô-la Úc lên đến mức giá ngang bằng với đô-la Mỹ là không tránh khỏi. Đây là một cột mốc quan trọng nhưng cũng đồng thời tác động xấu đến một số lĩnh vực trong nền kinh tế Úc.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã soạn thảo một kế hoạch mang tên QE2 với mục đích bơm thêm một lượng tiền lớn lên tới hàng tỷ đô la Mỹ vào nền kinh tế trong nước với hy vọng nhằm làm tăng nhu cầu cũng như khả năng tiêu dùng của các cá nhân và doanh nghiệp. Ông Jonathan Cavanagher, chuyên gia chiến lược tiền tệ tại ngân hàng Westpac giải thích: “Cung tăng trong khi cầu không tăng thì giá sẽ giảm xuống, đó chính là điều đã và đang xảy ra với đồng đô-la Mỹ trong một vài năm gần đây.”

Một nguyên nhân lớn khác là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Úc. Theo nhận định của ông Cavanagher, tình hình tài chính Úc hiện khá vững chắc và ổn định so với các nền kinh tế phát triển khác trên thế giới. Úc hiện giờ đang chuẩn bị tham gia vào guồng máy phát triển kinh tế toàn cầu, cũng giống như Trung Quốc và các quốc gia khác trong khu vực châu Á.

Các thành phần kinh tế bị ảnh hưởng

Tuy nhiên, trong bối cảnh lạc quan như vậy, sẽ vẫn có những người thắng và kẻ thua. Khách du lịch sẽ là những người được lợi trong tình hình hiện nay, còn ngược lại, các nhà xuất khẩu sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi hàng hóa dich vụ ngày càng trở nên đắt đo do tác động từ tỷ giá hối đoái.

Ian Murray, Giám đốc điều hành Hiệp hội Xuất khẩu Úc, cho biết: “70 phần trăm các công ty đang làm việc với chúng tôi đều nói rằng doanh thu xuất khẩu đang giảm xuống rất nhanh, từ 20 tới 30 phần trăm.”

Mặc dù tình hình hiện nay chưa nghiêm trọng đến mức dồn các doanh nghiệp xuất khẩu tới đường cùng, thế nhưng nó cũng khiến cho các doanh nghiệp cần phải suy tính lại về khả năng kinh doanh xuất khẩu trong thời gian tới. Vấn đề cốt lõi là họ đang mất dần thị trường nước ngoài mà trước đó đã rất khó khăn mới thâm nhập được. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến các nhà sản xuất vừa và nhỏ, cũng như ảnh hưởng lớn đến cả nền kinh tế do 20% việc làm nằm trong lĩnh vực xuất khẩu.

Bên cạnh các doanh nghiệp xuất khẩu, các nhà sản xuất nhỏ và vừa cũng sẽ chịu nhiều tác động từ tình hình hiện nay. Không những vậy, ngành giáo dục, cụ thể hơn là các trường đại học tại Úc cũng có nguy cơ mất đi nhiều du học sinh quốc tế. Thay vì học tại Úc, các du học sinh có thể sẽ chuyển tới Mỹ vì chi phí sinh hoạt tại đây rẻ hơn khá nhiều. Nhiều số liệu cho thấy, ngành kinh doanh bất động sản cũng bị ảnh hưởng, một ví dụ điển hình là doanh số bán các căn hộ vốn là ‘hot’ tại Sydney, Úc cũng đang sụt giảm do các nhà đầu tư Trung Quốc ngày càng ít quan tâm hơn tới thị trường bất động sản hơn.

Tương tự, ngành du lịch nội địa Úc cũng bị ảnh hưởng tiêu cực. Ông Evan Hall, Giám đốc phụ trách các hoạt động trong nước thuộc Diễn đàn Du lịch & Vận tải, cho biết việc đô Úc tăng giá có ảnh hưởng xấu tới ngành công nghiệp du lịch. Thay vì du lịch trong nước, người dân Úc sẽ chọn các tour du lịch quốc tế, đặc biệt là Hoa Kì vì họ sẽ có lợi hơn từ việc đô Úc tăng giá. Vì vậy, theo ước tính,doanh thu của ngành công nghiệp du lịch nội địa sẽ bị sụt giảm khá nhiều, khoảng 75%.

Các đồng nội tệ khác bị ảnh hưởng

Trên thực tế, không chỉ có riêng đồng đô la Úc bị ảnh hưởng bởi sự mất giá của đồng đô-la Mỹ.. Hầu hết đồng tiền của các quốc gia trong khu vực châu Á đều đang lên giá, trong đó đồng Yên Nhật đã lên tới mức cao nhất trong vòng 15 năm qua. Tuy vậy, khác với Úc, các ngân hàng trung ương củacác quốc gia này hiện đang can thiệp vào thị trường hối đoái trong nước nhằm ngăn chặn sự tăng giá. ÔngJonathan Cavanagher thuộc ngân hàng Westpac, cho biết tại Nhật, hầu như nguồn thu ngân sách phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu. Việc đồng Yên Nhật tăng giá sẽ gây ảnh hưởng đến xuất khẩu nói riêng và sự phát triển của đất nước nói chung. Úc có một nền kinh tế vững mạnh và không phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu. Vì vậy, theo ông, Ngân hàng Trung Ương Úc khó có thể can thiệp vào thị trường hối đoái trong nước. .

Theo bayvut

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc