Home » Kinh doanh » Truy tìm ngân hàng bán USD cao hơn mức cho phép
Nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này đang tìm nhà băng đã bán 21.000 đồng một đôla trong ngày đầu tiên điều chỉnh tỷ giá 11/2. Lý do là khi đã điều chỉnh, cung cầu ngoại tệ không đến mức căng thẳng phải đưa tỷ giá cao hơn mức cho phép.


Một mức tỷ giá sẽ khó lòng phù hợp với mọi nhu cầu về ngoại tệ. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Một mức tỷ giá sẽ khó lòng phù hợp với mọi nhu cầu về ngoại tệ. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Trao đổi với VnExpress.net, tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần tại Hà Nội cho biết, vào ngày đầu tiên đi làm sau Tết Nguyên đán, giá giao dịch đôla trong nhà băng chỉ 20.600-20.700 đồng (tỷ giá cho phép là 19.500 đồng). Đến khi điều chỉnh tỷ giá, đôla tăng lên 20.900 đồng, và có một vài nhà băng bán 21.000 đồng. “Mức giá tới 21.500 đồng ngoài thị trường tự do bị tác động bởi tâm lý chứ cung cầu hiện bình thường và không thiếu đến mức bị đẩy cao đến thế”, ông này nói.

Nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, cơ quan này đang tìm nhà băng đã bán 21.000 đồng một đôla trong ngày đầu tiên điều chỉnh tỷ giá. Lý do là khi đã điều chỉnh, cung cầu ngoại tệ không đến mức căng thẳng phải đưa tỷ giá cao hơn mức cho phép.

Trong khi đó, lãnh đạo một ngân hàng cổ phần lớn tại TP HCM cho rằng, việc đưa tỷ giá cao hơn mức trần trong ngày đầu tiên điều chỉnh tỷ giá là không nên. Bởi điều này gây tác động bất lợi cho việc thực hiện chính sách chung và cũng làm ảnh hưởng tới chính nguồn ngoại tệ mà các nhà băng sẽ mua trong những ngày sau đó.

Tuy nhiên, ông này cho rằng, việc điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng và hạ biên độ giao dịch là chưa đủ. “Thị trường có rất nhiều nhu cầu và cơ quan quản lý cần cung cấp các công cụ giúp ngân hàng đáp ứng mà không ảnh hưởng đến chính sách chung”, chuyên gia này nhận xét.

Theo ông, sẽ có một vài trường hợp cá biệt mua hoặc bán với giá vượt trần (20.900 đồng) bởi họ có nhu cầu đặc biệt. Cũng vì thế, các tổ chức tín dụng rất ngóng chờ Ngân hàng Trung ương cho phép thực hiện những công cụ tiền tệ phái sinh như mua bán có kỳ hạn, quyền chọn… để đáp ứng thêm nhu cầu của khách hàng.

Còn tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần tại Hà Nội thì ví von: “Cũng giống như yến sào là một món ăn cực kỳ cao cấp, tưởng rằng ai cũng thích. Trên thực tế, nhiều người có khẩu vị khác nên không ưa mà chỉ thích ăn món bình dân. Vì thế, mức tỷ giá mới được coi là phù hợp với mặt bằng chung nhưng không thể đúng với mọi trường hợp có nhu cầu về đôla”.

Vì thế, ông này cho rằng, Ngân hàng Nhà nước cần sớm có văn bản chính thức cho phép thực hiện các công cụ phái sinh trong mua bán ngoại tệ để mọi nhu cầu chính đáng về đôla đều được ngân hàng thương mại đáp ứng theo pháp luật.

Mặc dù tỷ giá chính thức đã được điều chỉnh sát với thị trường, nhưng các ngân hàng thương mại tiếp tục ngóng chính sách mới sau cuộc họp với cơ quan quản lý chiều qua.

Tại cuộc họp với các nhà băng chiều qua về vấn đề tỷ giá, lãnh đạo của Ngân hàng Nhà nước cho biết, ngoài việc tăng tỷ giá liên ngân hàng, giảm biên độ giao dịch, cơ quan này dự kiến sẽ mở thêm công cụ cho giao dịch ngoại hối. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ cho phép nhà băng thực hiện giao dịch mua bán có kỳ hạn đối với ngoại tệ mạnh. Tuy nhiên, thời điểm của việc áp dụng vẫn chưa được tiết lộ.

Cũng tại buổi gặp này, lãnh đạo Ngân hàng Trung ương cảnh báo sẽ xử lý nghiêm đối với những nhà băng tiếp tục thu phí không hợp lý để lách những khoản chênh lệch trong mua bán ngoại tệ.

Hoàng Ly

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc