Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Gaddafi sẽ từ bỏ quyền lực nếu được hưởng đặc quyền

Tổng thống Lybia Muammar Gaddafi đêm qua tuyên bố sẵn sàng từ bỏ quyền lực sau 41 năm cầm quyến nếu phe nổi dậy đồng ý trả cho ông ta “một đống tiền” và không khởi tố.

img22

Nhà độc tài Muammar Gaddafi nói sẵn sàng ra đi “trong danh dự”.

Theo tin tức của kênh truyền hình Arab Al Jazeera, nhà độc tài này còn đề xuất họp quốc hội Lybia để thống nhất giai đoạn chuyển giao, dọn đường cho ông ta từ chức. Đồng thời, đại tá Gaddafi yêu cầu được miễn truy tố hình sự kèm theo “một đống tiền” khi chấp nhận ra đi.

Người ta cho rằng nhà lãnh đạo Gaddafi đã cử cựu thủ tướng Jadallah Azzouz Talhi đến làm việc với phe nổi dậy về đề nghị thỏa thuận này.

Bản đề xuất kiến nghị rằng nhà độc tài sẽ bàn giao quyền lực cho một ủy ban được thành lập bởi Đại hội đồng nhân dân.

Hội đồng lâm thời thời quốc gia, đóng trụ sở tại phía đông thành phố Benghazi, từ chối làm theo các điều kiện trên bởi đó sẽ như một sự xúc phạm đến các nạn nhân của Tổng thống Gaddafi.

Một nguồn tin thân cận của Hội đồng nói rằng “một phương án đang được đề nghị từ phía bên kia là ông Gaddafi sẽ chuyển giao quyền lực cho người đứng đầu quốc hội và ra nước ngoài với một khoản tiền bảo đảm nhất định”. Tuy nhiên, “vấn đề tiền bạc là một trở ngại nghiêm trọng để hội đồng quốc gia xem xét bản đề xuất”, ông này cho biết thêm.

img23

Quân nổi dậy giành chiến thắng gần Ras Lanuf.

Essam Gheriani – một sĩ quan truyền thông của Hội đồng – lại cho hay: “Theo tôi biết, không có lời đề nghị nào như vậy được chuyển đến hội đồng”.

Talhi, một thành viên đứng đầu lực lượng cầm quyền vào những năm 1980, người dám đương đầu với Gaddafi, trước đó qua truyền hình đã kêu gọi các nhà lãnh đạo của quân nội dậy tiến hành đối thoại khi có dấu hiệu rõ ràng nhất về chuyện nhà độc tài có thể sẵn sàng thỏa hiệp.

Song Hội đồng lâm thời nói rằng không có chuyện đối thoại cởi mở với đại tá Gaddafi và bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng phải dựa trên cơ sở ông ta từ bỏ quyền lực.

Hai tờ nhật báo của Arab là Asharq Al Awsat (có trụ sở ở London) và Al Bayan (có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập) vào sáng sớm hôm qua 7.3 cho biết Tổng thống Gaddafi đang tìm kiếm lối thoát.

Saadi – một trong những con trai của đại tá Gaddafi – cảnh báo Lybia sẽ rơi vào nội chiến nếu cha anh ta từ chức.

Nam Anh

(Theo Mail, laodong)

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc