Home » Xã hội » Hà Nội dồn sức chống lạm phát
Giảm chi tiêu công 10%, dừng mua sắm thiết bị và đi công tác trong, ngoài nước, bớt hình thức, khoa trương trong các lễ khởi công, khánh thành… là những giải pháp được lãnh đạo Hà Nội đưa ra nhằm chống lạm phát.

Tại hội nghị giao ban giữa Thường trực Thành ủy, UBND Hà Nội và lãnh đạo các quận huyện sáng 29/3, những biện pháp an sinh xã hội, tiết kiệm chi tiêu công… được bàn thảo nhiều trong bối cảnh giá cả thị trường tăng cao, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Theo Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị, những hành vi lãng phí chi tiêu công còn khá phổ biến, đơn giản như việc cài hoa trên ngực các đại biểu tham gia hội nghị, lễ khởi công, khánh thành… “Từ lâu tôi không để cho ai cài hoa lên ngực, vì không để làm cái gì”, ông Nghị thẳng thắn.

“Các cuộc họp cũng phải tổ chức thiết thực, bớt phát biểu rườm rà mang tính hình thức, nội dung cuộc họp và người phát biểu cần ngắn gọn, có trọng tâm”, Bí thư thành ủy nói.

Bí thư Phạm Quang Nghị còn yêu cầu các quận huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện đẩy nhanh các dự án. Ông lấy dẫn chứng dự án bệnh viện 1.000 gường đã hoàn thành các thủ tục đầu tư trong vòng 2 tháng khi các ngành quyết liệt vào cuộc, trong khi đó, một dự án như vậy nếu thực hiện đầy đủ thủ tục thông thường phải kéo dài 2 năm.

cầu
Nhiều công trình được khánh thành rầm rộ với lễ cắt băng, nhiều tờ phướn. Ảnh: PV.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng quyết liệt chỉ đạo các địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh để kiểm chế lạm phát, giảm chi tiêu công 10%, dừng mua sắm thiết bị và đi công tác trong, ngoài nước.

“Chúng ta phải giảm các công trình chưa cần thiết, không hiệu quả, tập trung cho công trình trọng điểm, dân sinh bức xúc, hạ tầng đô thị và nông thôn, các công trình đang bồi thường giải phóng mặt bằng”, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh.

Trong cuộc họp, nhiều lãnh đạo các quận huyện đã đóng góp các biện pháp an sinh xã hội, tăng trưởng kinh tế. Theo ông Vũ Đức Bảo, Chủ tịch UBND quận Long Biên, giá cả tăng cao ảnh hưởng đến đời sống người dân, một số doanh nghiệp phá sản sẽ khiến lao động dôi dư.

Ông Bảo đề xuất thành phố có biện pháp hỗ trợ hộ nghèo sản xuất nông nghiệp với mức 5-10 triệu đồng để mua giống cây trồng và mở một số lớp dạy nghề miễn phí để thu hút lao động có nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp.

Ông Trương Thế Cầu, Bí thư huyện Phú Xuyên mong mỏi thành phố cho nông dân vay vốn có hỗ trợ lãi suất và tăng cường dự án đầu tư về nông thôn để nâng cao đời sống người dân. “Phú Xuyên có 10 tỷ đầu tư là quý lắm, thành phố giảm các dự án lớn, nên đầu tư cho các xã khó khăn”, ông Cầu bày tỏ.

Đoàn Loan

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc