Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Hồ Gươm có hơn 2 Cụ Rùa?

Hồ Gươm có bao nhiêu Cụ Rùa vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi. Nhiều người nhìn thấy và chụp ảnh được vết sủi tăm mà khẳng định Hồ Gươm có 2 Cụ Rùa.

Rùa đầu vàng, đầu mốc, đầu sẹo…?

Thời gian đây, Rùa Hồ Gươm nổi liên tục. Nhiều người cho biết, họ nhìn thấy trong hồ không phải 1 Cụ, mà có tới 2, thậm chí còn nhiều hơn.

Ông Trần Tuấn Thành (Hàng Bông, Hà Nội) cho biết, hôm 6/3, ông đi dạo hồ thì thấy rùa nổi đoạn Hàng Khay. Đứng từ đường Lý Thái Tổ, ông dùng ống nhòm nhìn sang thì thấy gần chỗ Tháp xuất hiện một vệt tăm khác rất to.

“Đó không thể là vệt tăm của con vật nhỏ, vết loang đó rất rộng, chắc chắn trong hồ còn rùa nữa, chứ không phải 1 cụ”, ông Thành khẳng định.

Vào hôm 8/3, Hà Nội tiến hành kéo lưới đưa rùa lên cạn, nhiều người không chỉ nhìn thấy một Cụ Rùa trong lưới đang được đội lai dắt kéo lên bờ, mà từ xa còn trông thấy một đầu rùa khác nổi lên. Tăm sủi trên mặt nước khá lớn.

Ông Nguyễn Ngọc Khôi, Tổng giám đốc Tập đoàn thương mại Khang Anh Trang (KAT) trong hội thảo ngày 15/2 cũng đồng tình quan điểm ” trong Hồ Gươm 2 Cụ Rùa”.

“Ngày 30 Tết, lúc qua đền Ngọc Sơn tôi thấy rùa nổi lên. Quan sát bức ảnh thấy một Cụ có đầu màu vàng và một cụ khác già hơn có chiếc đầu màu xanh nâu” (?).

Gần đây nhất, trưa 14/3, Rùa Hồ Gươm nổi gần bờ. Nhiều người quan sát thấy vệt tăm rất to ở gần bờ hồ đoạn trước cửa Bưu điện Hà Nội. Họ cho rằng, vệt tăm đó rất giống của rùa. Thậm chí, anh Hoàng Công Phương (Lò Sũ, Hà Nội) nói: “Vệt tăm này di chuyển khiến nhiều con cá nhảy khỏi mặt nước”.

Anh Phương nói thêm: “Có lần tôi còn thấy hai con rùa nổi song song. Không chỉ tôi mà rất nhiều người cũng cho rằng, Hồ Gươm có nhiều hơn 2 Cụ Rùa. Họ phân biệt từng Cụ Rùa bằng dấu hiệu đầu mốc, đầu sẹo, đầu mép vàng…”.

TS Đặng Gia Tùng, Giám đốc vườn thú Hà Nội thông tin, ông đã từng nhìn thấy lưng của 2 cá thể rùa nổi trên mặt nước Hồ Gươm.

Hồ Gươm có hơn 2 Cụ Rùa? Ảnh: Hữu Việt

Hồ Gươm có hơn 2 Cụ Rùa? Ảnh: Hữu Việt

Chưa đủ cơ sở để khẳng định
Đến nay, Hồ Gươm có bao nhiêu Cụ Rùa còn đang là vấn đề tranh cãi giữa các nhà khoa học.
Nhà báo Hà Hồng, báo Nhân Dân, đã bỏ nhiều năm gắn bó với Hồ Gươm và Cụ Rùa. Theo nhà báo Hà Hồng, những vệt tăm theo phản ánh của ông Khôi chưa thể là cơ sở để khẳng định Hồ Gươm có 2 Cụ Rùa.

“Đúng là khi rùa và ba ba bơi sẽ để lại trên mặt nước những vệt tăm sủi bọt. Với kinh nghiệm quan sát Cụ Rùa nổi, tôi thấy những bóng nước mà cụ để lại thường thưa thớt, to và lâu tan. Do đó, cần có thêm cơ sở xác đáng hơn về quan điểm hồ có 1 hay 2 Cụ Rùa”.

Cũng đã có báo cáo từ đội an ninh hồ cho thấy có sự xuất hiện của 2 Cụ Rùa nổi cùng lúc ở hai vị trí khác nhau, ông Hồng thông tin thêm.

Dù vậy, theo PGS Hà Đình Đức, Hồ Gươm hiện chỉ có duy nhất một Cụ Rùa và đến thời điểm này, Rùa Hồ Gươm vẫn không có tên trong sách Đỏ để được bảo vệ.

theo bee

Chuyên đề: ,

3 ý kiến dành cho “Hồ Gươm có hơn 2 Cụ Rùa?”

  1. Nguyen van tan 19/03/2011

    Mong rang cu rua mau khoi benh.

    Reply
  2. Tên bạn (bắt buộc) 19/03/2011

    Thông tin trên mang tính chủ quan, ko có căn cứ. Việc xác định Hồ Gươm có 2 cụ rùa cũng không quá khó. Trước tiên hãy đưa cụ ruà bị thương lên chữa trị. Nếu còn cụ thứ 2, đã từng nổi thì chắc chắn sẽ lại nổi. Khi đó chúng ta sẽ biết rõ

    Reply
  3. Dien quan trong va can thiet co phuong an tot nhat dua Cu Rua len de chua benh…chu khong phai van de Ho Guom co bao nhieu Cu Rua! Dieu nay khong thiet chu trong! Hay de thoi gio giam tim hieu!
    MY THUAT&TAO MAU IN
    0946721273

    Reply

Ý kiến bạn đọc