Home » Chia sẻ » Mong lắm, bữa cơm gia đình ấm áp

Không đơn giản chỉ là ăn cơm, bữa cơm gia đình còn chính là thời gian mọi người trong gia đình có cơ hội quan tâm, hiểu và chia sẻ với nhau nhiều điều trong cuộc sống. Hạnh phúc đâu cần cứ phải tìm “người hòa giải” ở tận đâu đâu, nhiều khi, “người hòa giải” chỉ giản dị là bữa cơm gia đình thân mật, ấm cúng có đầy đủ mọi thành viên. Nó chính là cầu nối yêu thương, nơi nuôi dưỡng tình thương yêu của những cá nhân trong một mái nhà, mà nhiều khi, vì cuộc sống tất bật mà chúng ta quên đi mất!


Hạnh phúc bất ngờ

Mình là Lê Duy, nhân vật được nhắc đến trong bài viết Teen và bữa cơm gia đình (MT 851). Mình muốn chia sẻ với các bạn điều tuyệt vời mà bài viết ấy đã mang đến cho mình.

Hai ngày sau khi bài viết đăng trên báo, mình đi học về, ba vẫn chuẩn bị cơm trưa như thường lệ, nhưng hôm nay, mình cảm thấy dường như hôm nay ba khang khác. Ba gắp thức ăn cho mình, hỏi han chuyện học, bảo mình cố gắng vì năm sau là lên lớp 12 rồi! Suốt bữa ăn mình rất lấy làm lạ, ngạc nhiên vô cùng! Mãi sau, ba mới cười cười: “Ai cho con đem chuyện nhà ra để viết đăng báo đấy hả?” Ơ! Mình tròn xoe mắt, miệng cứ ấp a ấp úng không biết nói gì. Ba ôn tồn nói: “Thỉnh thoảng ba cũng hay đọc MT con mua về mà. Tờ MT con mới mua đã làm ba hiểu ra một điều rất nhỏ mà to lớn lắm!” Ba nói xong tủm tỉm cười, mình cũng nhe răng cười: “Hèn chi con thấy bữa cơm hôm nay ngon một cách lạ lùng!”

Niềm hạnh phúc từ bữa cơm gia đình đến bất ngờ với mình quá – điều mà trước đây mỗi lần nghĩ tới, mình chỉ thấy buồn. Vì đã từ lâu, mình chưa có một bữa cơm đầy ắp tình thân như vậy? Cám ơn Tổ ấm nhiều nhé!

L.D



Bữa cơm gia đình luôn là phút giây ấm áp tình thân

Mẹ mình cả ngày ở ngoài chợ với gánh hàng rau. Mỗi ngày, bình minh của mẹ thường bắt đầu lúc hai giờ sáng và trở về nhà khi đồng hồ đã chỉ 8 giờ tối. Chị em mình ai cũng có lớp học thêm vào buổi tối, nên bữa ăn ngày thường không có mặt đầy đủ các thành viên, ai rảnh giờ nào thì ăn giờ ấy. Tuy nhiên, vào những dịp như Lễ, Tết, đặc biệt là chủ nhật hàng tuần, mẹ cố gắng về sớm hơn chút đỉnh, các thành viên còn lại dù có bận việc gì cũng phải có mặt ở nhà đúng giờ để ăn bữa cơm sum họp… Mẹ kể chuyện bán buôn ở chợ, các em kể chuyện trường lớp, những dự định và xen vào đó là những tiếng cười đùa thỏa thích… Vì vậy bữa cơm ăn chỉ có mười lăm phút nhưng đã kéo dài gần một giờ rưỡi… Đó là những phút giây thoải mái và hạnh phúc của mình.

Dù ít ăn chung bữa với nhau, nhưng trong lòng mình vẫn ấm áp. Gia đình vẫn là nơi mình muốn trở về sau những giờ học tập và làm việc.

H.T.K.N


Cám ơn cúp điện

Cúp điện sẽ có nhiều bất lợi, và chẳng ai thích cúp điện cả, nhưng riêng tôi thì thích. Cha không cần mải miết ngồi xem ti vi, mẹ không cần chăm chú những công việc thường ngày, thằng em tôi không được ngồi trên mạng chơi game cả ngày… Chỉ có cúp điện, gia đình tôi mới có cơ hội ngồi lại với nhau, cùng nói chuyện ngày xưa ba mẹ quen nhau, con còn nhỏ thế nào.v.v… bên mâm cơm gia đình thật ấm cúng, vui tươi, dù chỉ trong ngọn đèn lập lòe, mờ nhạt.

Cha lại gảy guitar và mẹ hát những giai điệu ấm áp như ngày xưa, khi mọi người còn có nhiều thời gian dành cho nhau, không phải tất bật. Nhưng chẳng lẽ chỉ chờ cúp điện gia đình tôi mới có thể như thế sao?

thanlan…@yahoo.com

Chọn “gia vị” cho bữa cơm gia đình

Hẳn bạn cũng có tâm trạng như tui, tới bữa cơm mà bị nghe bố mẹ “lên lớp” thì khó mà “nuốt trôi”. Có những thứ gia vị nêm thêm vào làm món ăn ngon, nhưng cũng có những loại nêm vào món ăn coi như… đem đổ. Hãy xem, đó là thứ gia vị gì nhé!

“Gia vị” ngon cho bữa cơm gia đình

· Kể chuyện vui: Sẽ tạo cảm giác vui vẻ, thân tình và tâm lý cởi mở cho các thành viên quanh mâm cơm.

· Chia sẻ thông tin: Kể chuyện trên đường, trong trường, bạn gặp và muốn chia sẻ với ba mẹ, anh em để có một lời khuyên, thông qua đó bạn nói cho mọi người biết mình cảm nhận ra sao.

· Biết khen tặng mọi người: Món ăn mẹ nấu ngon quá, cảm ơn ba đã giúp con sửa cái cửa sổ hay cám ơn chị gái đã tặng món quà hay ủi giùm bộ đồ. Đảm bảo, bạn sẽ là người lời nhất sau khi “chịu” khen người khác đấy!

· Nhớ phụ mẹ dọn cơm và dọn bát sau khi ăn xong nhé.

SOS! Coi chừng những gia vị “quá tay”

· Vẻ mặt “chằm dằm”, cúi gằm mặt trong khi ăn là thứ gia vị “đắng nghét”. Dù bạn có buồn đến mấy thì cũng không nên sầu thảm như thế trong bữa cơm, vì tâm trạng của bạn sẽ như đá tảng đè nặng tâm hồn các thành viên khác. Tốt nhất, chuyện buồn hãy chia sẻ sau khi mâm cơm kết thúc nhé! Có nạp năng lượng bạn mới có sức để giải quyết rắc rối chứ ha!

· Lỡ ba mẹ cãi nhau trong mâm cơm? Tốt nhất là chúng ta im lặng. Khi người lớn đang “nổi điên với nhau” không ai giữ được bình tĩnh cả đâu. Hãy cố gắng giúp tình hình dịu xuống. Sau đó, hãy nói cho ba mẹ hiểu bạn đã mong chờ bữa cơm gia đình vui vẻ thế nào và đã buồn ra sao khi ba mẹ như vậy.

· Tuyệt đối tránh chê bai các món ăn mẹ nấu, hay bữa cơm ít món ngon. Bạn nên biết rằng, ba mẹ và mọi người cũng ăn chung như bạn mà.

· Chia sẻ công việc bếp núc với mẹ (nếu bạn có thời gian), đừng nên ăn xong là te te ra ngồi xem ti vi, mặc mẹ loay hoay với đống chén dĩa bạn hen!

Chúc các bạn sẽ là những teen nắm chắc “hũ gia vị” gia đình và nêm đúng cách hen!

X.L

(trích MT 854)

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Mong lắm, bữa cơm gia đình ấm áp”

  1. Nguyen ho yen phuong 11/12/2013

    Dở quá đi!

    Reply

Ý kiến bạn đọc