Home » Khám Phá, Khoa học » Nhà khoa học Nam Phi giật giải thưởng nước Lý Quang Diệu

Vượt qua 72 đề cử từ 29 nước, nhà khoa học xử lý nước James L. Barnad đã giành giải thưởng nước Lý Quang Diệu danh giá với đề tài “Công nghệ bền vững môi trường về sử dụng cơ chế vi sinh để xử lý nước nhằm bảo vệ sông hồ”.

TS James L. Barnard, người Nam Phi hiện sống tại Mỹ và đang làm việc tại Ủy ban cố vấn công nghệ cho New York, Winnipeg MB, Washington DCWASA và Los Angeles(Nguồn: Werfresearchforum)

Giải thưởng được ủy ban chấm giải công bố vào thứ Năm. Nhà khoa học gốc Nam Phi, TS James L. Barnard sẽ nhận giải thưởng từ cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu tại buổi lễ được tổ chức ngày 5/7 trong Tuần lễ nước Thế giới năm 2011.

Giải thưởng gồm 300.000 đô Sing (235.000 USD), chứng nhận và huy chương vàng. Barnard cho biết,ông sẽ hiến tặng số tiền thưởng để cải thiện hệ thống trường hợp ở Nam Phi.

Công nghệ loại bỏ dinh dưỡng sinh học mà Barnard sử dụng đã cách mạng hóa quá trình xứ lý nước qua sử dụng bằng cách sử dụng cơ chế vi sinh trong tự nhiên để loại bỏ ni-tơ và phốt-pho thay vì dùng hóa chất. Điều này giúp bảo vệ chất lượng nước trong hồ và ao, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và cải tiến việc tái chế nước.

Tan Gee Paw, chủ tịch của hội đồng chấm giải thưởng nước Lý Quang Diệu, nói rằng nỗ lực của TS Barnard tạo ra một công nghệ cao, bền vững có thể bảo vệ nguồn nước quý gia và môi trường, mang lại lợi ích to lớn cho nhân loại.

TS Barnard được công nhận là “Cha đẻ của loại bỏ dinh dưỡng sinh học” và đã dành được nhiều giải thường, trong đó có giải Clarke 2007.

Giải thưởng Lý Quang Diệu được thành lập năm 2008 để công nhận những đóp góp xuất sắc trong việc giải quyết vấn đề nước toàn cầu. Singapore đối mặt với sự thiếu hụt cung cấp nước nghiêm trọng và một phần nước ngọt đáng kể do Malaysia cung cấp.

Từng nhận được giải thưởng Lý Quang Diệu trước đây có Ủy ban bảo tồn sông Hoàng Hà (Trung Quốc), nhà nghiên cứu và “Doanh nhân công nghệ” Andrew Benedek (Canada).

Theo Đất Việt

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc