Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Phi hành gia có thể sử dụng nước từ Mặt Trăng
NASA đã công bố kết quả nghiên cứu những dữ liệu thu được được từ cuộc thí nghiệm phóng tàu vũ trụ LCROSS và một tên lửa lên bề mặt của Mặt Trăng vào 9/2009. Theo đó, đất đá hay địa chất ở một số khu vực của Mặt Trăng có thể chứa tới 5% nước đóng băng. Đây là một lượng nước quan trọng, đủ cung cấp cho một Trạm vũ trụ trên Mặt Trăng.
 Nước trên mặt trăng đủ cung cấp cho một trạm vũ trụ. Ảnh: io9.

Nước trên mặt trăng đủ cung cấp cho một trạm vũ trụ. Ảnh: io9.

Tàu LCROSS và tên lửa có nhiệm vụ thăm dò và cung cấp thông tin về miệng núi lửa Cabeus ở cực nam Mặt Trăng.

Vụ bắn tên lửa vào miệng núi lửa Cabeus đã làm một lượng lớn đất đá và bụi ở khu vực này bay lên không trung. Sau đó, các nhà khoa học NASA sử dụng một tàu vũ trụ khác là LRO bay ngang qua và thu thập các vật chất bắn ra từ hố Cabeus và phát hiện trong đó có khoảng 155 kg hơi nước và nước đóng băng cùng một số vật chất khác.

“Phát hiện này vô cùng quan trọng vì nó là tiền đề quan trọng cho việc xây dựng một Trạm vũ trụ trên Mặt Trăng. Với một tấn đất đá gồm 5% nước đóng băng, bạn có thể chiết xuất được từ 40 đến 45 lít nước sinh hoạt cho các nhà du hành vũ trụ”, tiến sĩ Anthony Colaprete, thuộc trung tâm nghiên cứu Ames của NASA, cho biết.

Các nhà khoa học của NASA cho biết lượng nước đóng băng không được phân phối đều ở vùng nam cực của Mặt Trăng. Lượng nước đóng băng này chủ yếu tồi tại ở các ốc đảo như miệng núi lửa Cabeus vì những khu vực này có nhiệt độ rất thấp, dưới – 244 độ C. Trong điều kiện như vậy, băng có thể tồn tại hàng tỉ năm.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu phỏng đoán băng cũng có thể tồn tại ở một số khu vực có nhiệt độ cao hơn do được tiếp nhận ánh sáng Mặt Trời. Nước đóng băng ở những khu vực này có thể bị chọn vùi sâu dưới các lớp đất đá.

“Việc phát hiện băng ở những vùng đất có ánh sáng có thể hỗ trợ cho các cuộc thám hiểm của con người và người máy trên Mặt Trăng trong tương lai vì băng có thể trở thành nguồn nước cho các cuộc thám hiểm. Các nhà thám hiểm có thể hạ cánh ở các vùng có ánh sáng Mặt trời và chỉ phải khoan sâu một chút xuống bề mặt của Mặt Trăng để tìm băng”, tiến sĩ David Paige, thành viên nhóm nghiên cứu, nói.

Theo tin247

Chuyên đề: , , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc