Home » Kinh doanh » Thị trường vàng, ngoại tệ án binh bất động
Bất chấp giá vàng quốc tế liên tục lập kỷ lục mới và có những mức tăng giảm khá lớn, thị trường trong nước dường như không chuyển động khi giá chỉ loanh quanh mức 37,7 triệu đồng.

Sau khi Chính phủ đưa việc kiểm soát thị trường vàng vào Nghị quyết số 11, cả giới đầu tư và nhà kinh doanh vàng đều rơi vào tình trạng “án binh bất động” để dõi theo các động thái kế tiếp của cơ quan chức năng. Giao dịch thời gian qua tại các tiệm vàng và các công ty kinh doanh lớn đều khá chậm khiến giá vàng cũng ít thay đổi.

Sau khi để mất vài chục nghìn đồng, đưa giá xuống dưới 37,72 triệu đồng vào hôm qua, sáng nay hầu hết các thương hiệu vàng lớn trong nước sụt giảm thêm 40.000-60.000 đồng mua vào bán ra, về sát 37,62-37,70 triệu đồng.

Giá vàng biến động trong biên độ khá hẹp. Ảnh: Lệ Chi

Cùng lúc, Sacombank-SBJ cũng điều chỉnh giảm 30.000 đồng chiều mua vào và bán ra mất tới 10.000 đồng, đưa niêm yết xuống 37,61-37,71 triệu đồng một lượng.

Theo Công ty Sacombank-SBJ, hiện thông tin từ thị trường quốc tế đang hỗ trợ mạnh và đẩy giá vàng đi lên, còn yếu tố tâm lý, nhu cầu của người dân trong nước làm giá vàng điều chỉnh giảm. Tác động giữa 2 yếu tố trên bù trừ lẫn nhau dẫn đến giá kim loại quý hiện nay dao động trong biên độ hẹp.

Thị trường đôla tự do, sau hàng loạt động thái mạnh tay từ cơ quan chức năng, hiện nay đã phần nào lặng sóng. Phần lớn các điểm mua bán USD tại Hà Nội từ trưa hôm qua đột ngột ngừng giao dịch. Đến sáng nay, một số điểm vẫn chưa hoạt động mua bán trở lại.

Riêng thị trường đôla tại TP HCM, mọi hoạt động mua bán vẫn diễn ra bình thường. Một số chủ hiệu vàng cho biết, không có chuyện ngưng giao dịch mà chỉ là thận trọng hơn trước những đợt thanh, kiểm tra của cơ quan chức năng.

Trao đổi với VnExpress.net sáng nay, Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết, thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước, quản lý thị trường, công an đang kiểm tra quyết liệt các cơ sở thu đổi ngoại tệ không có giấy phép hoặc thu đổi ngoại tệ không hợp pháp.

“Mỗi cơ quan sẽ tiến hành kiểm tra độc lập chứ không kết hợp liên ngành như những lần trước nhằm tránh gây động trong quá trình triển khai”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, hiện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM đã kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban nhân dân TP HCM sẽ xử lý mạnh tay đối với các quầy thu đổi ngoại tệ không có giấy phép như sẽ tịch thu tang vật,.. chứ không chỉ phạt hành chính như những lần trước.

Sáng nay, mỗi USD được các chủ thu đổi tại TP HCM mua vào quanh 21.520 đồng. Còn giá bán ra vẫn cao hơn 130 đồng khi được giao dịch tại 21.650 đồng.

Giá giảm, lượng giao dịch ngoài thị trường tự do cũng khá yếu. “Mấy ngày nay, số người đến mua bán USD rất ít. Có hôm chẳng có ai đến mua USD”, chủ hiệu vàng trên đường Lê Lợi, quận 1 cho biết.

Trên thị trường thế giới, giá vàng trong phiên 7/3 biến động khá mạnh. Mặc dù suốt phiên châu Á và Âu, giá dường như chỉ chuyển động quang 1.435 USD một ounce. Nhưng ở đầu giờ New York, giá kim loại quý có sự bứt phá mạnh khi liên tục đi lên, từ mức 1.437 USD lên chạm 1.1.445 USD một ounce. Đây là mức cao nhất từ trước cho đến thời điểm này.

Tuy nhiên, sau khi lập được kỷ lục mới, giá vàng quay đầu rớt mạnh. Có lúc giá rơi xuống chạm 1.429 USD (mất gần 16 USD), nhưng lại nhanh chóng đi lên về cuối phiên. Sau đó, thị trường đóng cửa ngày tại 1.431 USD một ounce, giảm 2 USD so với phiên liền trước. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 4 kết thúc phiên cũng tăng hơn 5 USD, lên 1.433,70 USD một ounce.

Tại thị trường châu Á sáng nay, giá vàng chưa xác định rõ xu hướng. Tính đến 10h theo giờ Hà Nội, mỗi ounce đạt 1.431,80 USD một ounce. Nếu quy ra tiền Việt theo tỷ giá đôla tại thị trường tự do 21.500 đồng, mỗi lượng vàng quy đổi có giá khoảng 37,20 triệu đồng.

Lệ Chi

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc