Home » Khám Phá, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Bí mật thư ‘tàng hình’ của các điệp viên
Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) mới đây đã công bố tài liệu mật cho thấy các điệp viên thời Thế chiến thứ nhất từng in thông điệp lên móng chân và sử dụng nước chanh để viết những bức thư tàng hình.

Các điệp viên thời Thế chiến thứ nhất từng sử dụng nước chanh để viết những bức thư tàng hình. Ảnh: CTV.

Hãng thông tấn BBC đưa tin, 6 tài liệu mới được giải mật nằm trong số các giấy tờ tối mật cũ mà CIA vẫn còn nắm giữ cho tới ngày nay. Những hồ sơ đã gần 100 năm tuổi này hé lộ rất nhiều kỹ thuật gián điệp của các tình báo viên trước đây, kể cả những hướng dẫn “hoài nghi và kiểm tra mọi thứ có thể”.

Theo một tài liệu, ngâm một chiếc khăn tay hoặc bất kỳ chất liệu được hồ cứng nào khác trong nitrat, soda và tinh bột, sẽ tạo ra một giải pháp mực in tàng hình xách tay. Nhúng chiếc khăn tay đã qua xử lý đặc biệt này vào nước sẽ giúp các điệp viên viết những tin nhắn bí mật lên đó.

Một tài liệu khác đề năm 1914 bằng tiếng Pháp đưa ra một công thức tạo mực bí mật của Đức để làm mực bí mật và khẳng định, các điệp viên Pháp đã tìm được cách bẻ khóa mật mã của kẻ thù.

Trong một tài liệu hướng dẫn do một chuyên gia về chữ viết tay ở California (Mỹ) soạn thảo, người này đề xuất việc in các thông điệp vô hình lên cơ thể người. “Để làm xuất hiện các thông điệp cần phải dùng máy phun một thuốc thử phù hợp”, tác giả viết.

Tài liệu trên cũng cảnh báo về “các phương pháp khác, thường được các điệp viên và những kẻ buôn lậu sử dụng, theo các kỹ năng và nền tảng giáo dục của bọn tội phạm”, ví dụ như “in khắc thông điệp và tin mật lên các móng chân”.

CIA cho biết, các tiến bộ gần đây về công nghệ đã cho phép họ công bố hàng loạt tài liệu mật. Ví dụ như, một số bí mật trong các trang hồ sơ cũ hiện đã trở thành lỗi thời trước sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực hóa học về mực tàng hình và các phương pháp chiếu sáng được sử dụng để phát hiện ra chúng.

Năm ngoái, CIA đã tiến hành giải mật hơn một triệu tài liệu mang tính lịch sử. Chúng hiện vẫn được đăng tải công khai trên trang web của cơ quan này.

Theo vietnamnet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc