Home » Khoa học, Tiêu Điểm » Choáng với kiến thức khoa học của người Nga
Cứ 3 người Nga thì 1 người cho rằng Mặt trời quay quanh Trái đất và một nửa số người được hỏi cho rằng kháng sinh diệt cả virus lẫn vi trùng.

Trong “Ngày Khoa học toàn nước Nga” (28/2), Trung tâm điều tra dư luận xã hội đã tiến hành một cuộc điều tra để xem người Nga nắm vững đến đâu những kiến thức phổ thông thường được coi là hiểu biết tối thiểu mà một người cần phải biết.

Kết quả khá bất ngờ. Hoá ra người Nga cũng chỉ trung bình, không thuộc loại xuất sắc.

Các chuyên gia cho rằng hiện trạng này là rất đáng báo động với hệ thống giáo dục phổ thông ở Nga.

Về những hiểu biết sai lầm thì: Đa số người Nga cho rằng phóng xạ hoàn toàn do con người gây ra (55%), chất kháng sinh diệt được cả virus lẫn vi trùng (46%). 1/3 số người được hỏi khẳng định Mặt trời quay quanh Trái đất (32%) trong khi cuộc điều tra trước đây 4 năm (2007) chỉ 27% mắc sai lầm này.Thật may, số người cho rằng khủng long sống đồng thời với con người không cao lắm (chỉ 29%).

Đi sâu vào khoa học thì tình hình có vẻ khấm khá hơn. Chỉ 20% người được hỏi cho rằng giới tính của con cái là do mẹ (20%, trong khi năm 2007 là 25%). Nực cười nhất 20% cho rằng thời gian để Trái đất hoàn thành một vòng quay quanh mặt trời là 1 tháng (trong khi năm 2007 là 14%). Xấp xỉ tỷ lệ này, 18% nghĩ electron lớn hơn nguyên tử (18%).

Trong số các câu hỏi, ban điều tra còn đề nghị người được hỏi phủ nhận những điều đúng, song ít người mắc lừa. Chẳng hạn chỉ 14% phủ nhận “oxy chúng ta thở là do cây cối cung cấp”, 11% phủ nhận ý kiến “sau khi đun sôi thì sữa nhiễm phóng xạ không độc nữa”, 9% số người không đồng ý rằng các lục địa vẫn đang dịch chuyển và 8% không đồng ý trung tâm Trái đất nóng hơn bề mặt.

Kiến thức khoa học của phụ nữ Nga thấp hơn nam giới khá nhiều. Có lẽ vì phụ nữ ít đọc sách báo, nghe đài, xem vô tuyến hơn nên không cập nhật (hoặc quên) các kiến thức. Họ bận rộn nhiều việc khác.

Theo vietnamnet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc