Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow » Gần 300 người chết trong bão lốc kinh hoàng ở Mỹ
Số người thiệt mạng trong đợt bão lũ khủng khiếp kèm theo lốc xoáy kinh hoàng quét qua miền nam nước Mỹ mấy ngày qua đã leo lên gần 300 người. Nhiều người dân Mỹ đã bị sốc hoàn toàn khi chứng kiến mức độ tàn phá đáng sợ mà đợt bão lốc này gây ra.

Trận bão khiến nhiều người chết nhất

Theo con số thống kê chính thức, đã có 295 người mất mạng khi những cơn bão lốc ồ ạt tấn công vào 8 bang thuộc khu vực miền nam nước Mỹ. Đây là trận bão lốc kinh hoàng nhất và khiến nhiều người thiệt mạng nhất kể từ sau trận siêu bão lốc năm 1974 khiến 310 người chết.

Ở bang Alabama, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thảm họa thiên nhiên lần này, số người chết được xác nhận là 194 người. Thống đốc bang Alabama Robert Bentley cho rằng, số người chết còn tiếp tục tăng cao. Sự khủng khiếp của trận bão lốc không chỉ được thể hiện qua số người chết mà còn qua sức tàn phá ghê gớm của nó. Nhiều cộng đồng như thị trấn nhỏ Tuscaloosa – quê hương của Thống đốc bang Alabama Robert Bentley, gần như bị xóa sổ khỏi bản đồ.

Quang cảnh mà cơn bão lốc để lại đằng sau mỗi khi nó đi qua là sự hoang tàn, đổ nát, hỗn độn như một vùng chiến sự hoặc sau động đất.

Tổng thống Barack Obama cho biết, hôm nay (29/4), ông sẽ đến bang Alabama để chứng kiến tận mắt thảm kịch gây ra từ trận bão lốc. “Sự mất mát về con người thật đau lòng, đặc biệt là ở Alabama,” ông Obama đã phát biểu như vậy tại Nhà Trắng.

Trận bão lốc đã “cướp đi những người mẹ, người cha, những đứa con, bạn bè và hàng xóm, thậm chí là toàn bộ một cộng đồng,” ông Obama cho biết thêm đồng thời cam kết sẽ làm hết sức mình để giúp đỡ các nạn nhân.

Tình trạng khẩn cấp đã được ban bố khắp một dọc dài từ bang miền trung Oklahoma kéo đến tận bang Georgia và thống đốc các bang bị ảnh hưởng bởi thảm họa đã kêu gọi Lực lượng Bảo vệ bờ biển quốc gia, trong đó có 2.000 binh lính ở Alabama, giúp đỡ trong công tác cứu hộ và dọn dẹp.

Các nhân viên cứu hộ hiện đang nỗ lực tìm kiếm trong đống cây đổ, các biển hiệu méo mó và những ngôi nhà tan nát với hy vọng tìm được thêm những người sống sót. Trong khi đó, hàng ngàn người đang phải sống vạ vật trong những lều bạt tạm trú ngoài trời.

Lời kể nhân chứng

Theo ông John De Block, một nhà khí tượng học ở Cục Thời tiết Quốc gia (NWS) Mỹ, trận bão lốc đã tấn công trực tiếp vào hai thị trấn Hackleburg và Dadeville. Hầu hết các ngôi nhà ở thị trấn Hackleburg với 1.500 dân được xây dựng bằng gỗ và bão lốc đã thổi bay chúng. 90% thị trấn Hackleburg đã bị phá hủy.

Riêng trong ngày hôm qua, đã có báo cáo về hơn 160 trận lốc xoáy xảy ra. Chỉ cần hơn 148 trận lốc xoáy được xác nhận thì đây sẽ là một kỷ lục mới về số lốc xoáy xảy ra trong 24 giờ, vượt qua trận siêu bão năm 1974.

Ở thành phố Tuscaloosa với dân số hơn 100.000 người, người ta có thể chứng kiến toàn bộ nhiều khối nhà ở đây bị san phẳng. Cơn bão lốc còn cướp đi sinh mạng của 36 người ở đây, làm bị thương ít nhất 600 người và hàng chục người còn mất tích.

“Cơ sở hạ tầng bị phá hủy hoàn toàn. Khi bạn nhìn lại quãng đường khoảng từ 8-11km mà cơn bão lốc đi qua bạn sẽ không thể nghĩ là còn có ai có thể sống sót. Tôi đã không thể nhận ra nhiều khu vực của thành phố này”, Thị trưởng thành phố – ông Walter Maddox cho biết.

Hôm qua cũng là một ngày đen tối ở Birmingham, thành phố lớn nhất bang Alabama với hơn 1 triệu dân sinh sống. Thị trưởng thành phố – ông William Bell cho biết, “toàn bộ những khu vực nhà ở đã bị thổi bay. Các nhà thờ và cơ sở kinh doanh cũng biến mất.”

Người dân Birmingham người thì cảm ơn Chúa vì đã may mắn sống sót người thì đau buồn vật vã trước cái chết của những người thân yêu trong khi có người lại thẫn thờ trước ngôi nhà bị đổ nát, tàn phá tan hoang của họ.

Bão lốc thổi bay nhiều nhà cửa. Nhiều người chứng kiến hàng trăm ngàn mảnh vỡ nhỏ từ trên trời rơi xuống. Anh Jack Welch – chủ một cửa hàng kinh doanh cho biết, “có hơn 30 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn” ở đằng sau cửa hàng của anh.

Trong tổng số 295 người thiệt mạng, có 34 người chết ở Tennessee, 32 người ở Mississippi, 14 người ở Georgia, 12 người ở Arkansas, 5 người ở Virginia, 2 người ở Missouri và một người ở Kentucky.

“Ôi, Lạy Chúa, thị trấn của chúng tôi đã bị lốc xoáy phá tan tành thành từng mảnh. Chúng tôi nhìn thấy một đám mây đen kịt hình cái phễu cuồn cuộn bay đến và tôi chạy vào phòng tắm với vợ và con gái để trốn. 80% thị trấn của chúng tôi đã bị san phẳng”, Tim Holt, một nhân viên khách sạn ở Ringgold, Georgia, kinh hoàng kể lại.

Nhiều bang phía đông nước Mỹ đang được đặt trong tình trạng báo động về lốc xoáy và mưa bão trong khi một đợt bão lớn nữa được dự báo sẽ tấn công nước Mỹ, mang theo mưa nặng và gió lớn trong ngày mai (30/4).

Theo vnmedia


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc