Home » Kinh doanh » Khuyến mãi ‘né’ dịp lễ
Còn vài ngày nữa là tới 30/4 và 1/5, song số lượng cửa hàng treo biển khuyến mãi cho dịp này vẫn khá thưa thớt, điều hiếm thấy trong những dịp lễ trước đây.
Gần đến ngày lễ 30/4 song các cửa hàng trưng biển khuyến mãi cho dịp này không rầm rộ như mọi năm. Mức giá được giảm cũng khá khiêm tốn. Ảnh: Xuân Ngọc

Trên những tuyến phố mua sắm của Hà Nội như Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc, Cầu Giấy, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thái Học…, biển bảng trưng khuyến mãi cho ngày 30/4 – 1/5 đếm chưa qua đầu ngón tay.

Dành một buổi chiều ngày nghỉ đi shopping, chị Hạnh (Lạc Trung, Hà Nội) thấy lạ với hiện tượng trên. Chị Hạnh chia sẻ, thông thường đến những dịp lễ lớn của cả nước mà dân công chức được nghỉ thì các cửa hàng đều khuyến mãi rầm rộ trước đó cả nửa tháng để câu khách.

Nhân viên của shop thời trang Tracy trên phố Bà Triệu cho biết vẫn chưa nhận được thông báo về chương trình giảm giá cho đợt nghỉ lễ Giải phóng miền Nam và Quốc tế Lao động sắp tới.

Nguồn tin từ Trần Anh Computer cho hay, họ cũng chưa được thông báo gì. “Vì các chương trình khuyến mãi của Trần Anh diễn ra liên tiếp nên phải mấy hôm nữa, công ty mới công bố những ưu đãi dành riêng cho 30/4-1/5”, chị này nói.

Chị An, chủ shop giày An Linh trên phố Nguyễn Trãi cho biết, xét tình hình như những đợt nghỉ lễ trước, chị thấy khuyến mãi cũng không khiến doanh số bán hàng cải thiện nên lần này cũng không mở chương trình giảm giá cho đợt 30/4.

Đợt nghỉ lễ giỗ Tổ vừa rồi, chị cũng treo biển giảm 30% cả tháng trời nhưng chỉ đúng mấy hôm được nghỉ, khách mới đông đông hơn đôi chút. Do vậy, theo chị An, có khuyến mãi cũng không cần quá sớm vì hầu hết mọi người còn bận đi làm. “Mà năm nay được nghỉ 30/4 những 4 ngày nên chắc cũng nhiều người đi du lịch nên khách có lẽ cũng chẳng đông. Giảm giá là để bán nhiều, lấy lãi số lượng bù chất lượng. Nếu giảm mà số lượng bán ra quá ít thì không khéo thâm hụt”, chị An giãi bày.

Các cửa hàng có áp dụng chương trình ưu đãi dịp này cũng chỉ đưa ra mức giảm giá khá khiêm tốn, từ 15-20%, họa hoằn mới có nơi khuyến mãi tới 50%.

Khác với thường niên, nhiều cửa hàng áp dụng chương trình khuyến mãi không liên quan đến dịp lễ, thậm chí kết thúc ưu đãi trước ngày lễ chỉ vài ngày. Ảnh: Xuân Ngọc
Dù gần đến 30/4, nhiều cửa hàng áp dụng khuyến mãi không liên quan đến dịp lễ, thậm chí kết thúc ưu đãi trước dịp nghỉ lễ chỉ vài ngày. Ảnh: Xuân Ngọc

Trong khi đó, tại nhiều nơi, những biển safe off chung chung như “Cơ hội vàng”, “Cơ hội duy nhất trong năm”. “Giảm giá cực mạnh”, “Khuyến mãi lớn” với mức giảm từ 30-50%, thậm chí là 70% được treo nhan nhản. Nhưng kể cả những cửa hàng có thời gian khuyến mãi xuyên suốt qua ngày 30/4-1/5 cũng không lấy dịp này là lý do. Không ít chương trình khuyến mãi tại nhiều nơi dừng lại ngày 27-28/4, khi chỉ cách ngày lễ một vài hôm. Khi được hỏi, các chủ cửa hàng này cho biết, khuyến mãi, giảm giá vì mới khai trương cửa hàng, để xả hàng tồn, để thu hút nhiều khách chứ không cứ chỉ vì ngày lễ.

Giải thích về hiện tượng trên, anh Đức Mạnh, chủ hiệu giày trên phố Nguyễn Thái Học cho biết, chiêu thức khuyến mãi chỉ tập trung vào những ngày lễ không còn ‘sốt’ như những năm trước. Bởi người tiêu dùng thực chất chỉ quan tâm tới khuyến mãi và mức giảm giá là bao nhiêu chứ vì sao giảm không quan trọng. “Người tiêu dùng cứ thấy có khuyến mãi lớn là vào xem hàng thôi chứ cũng đâu để ý là ưu đãi vì lý do gì”. Anh Mạnh nói.

Thêm đó, nhiều chủ kinh doanh còn cho rằng làm những băng rôn, treo biển khuyến mãi chỉ cho riêng một dịp là một hình thức gây tốn kém và lãng phí. Theo chị Phạm Quỳnh Anh, chủ hiệu thời trang trẻ em trên phố Phạm Ngọc Thạch, những biển giảm giá chung chung như khuyến mãi, safe off có thể tái sử dụng được rất nhiều lần, thậm chí treo đó cả năm để câu khách. Còn hình thức áp dụng khuyến mãi từ ngày bao nhiêu đến ngày bao nhiêu cho một dịp nhất định thì chỉ sử dụng được đúng dịp đó.

Tuy nhiên, với sự biến đổi chiêu thức khuyến mãi này của các chủ kinh doanh, nhiều người tiêu dùng cảm thấy hoài nghi, thậm chí không còn hào hứng mua sắm . Chị Thanh Thúy (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng việc giảm giá theo một vài đợt nhất định trong năm mới thực sự là hình thức khuyến mãi để kích cầu. Còn nếu cửa hàng nào giảm giá ồ ạt quanh năm thì người mua khó lòng kiểm chứng được sản phẩm đó có thực sự được giảm giá hay không và đương nhiên cảm giác vui sướng khi được mua sản phẩm rẻ cũng không còn.

Xuân Ngọc

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc