Home » Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm, Xã hội » Người Hà Nội xôn xao về tin hồ Gươm có hai cụ rùa
Hai ngày qua, các diễn đàn trên Internet nóng lên với thông tin hồ Gươm có thể có 2 cụ rùa. Ven hồ, các cụ cao niên cũng bàn tán sôi nổi, thậm chí đưa ra dẫn chứng đã từng nhìn thấy hai cụ rùa nổi cùng một lúc.

Sau những tranh cãi, thành viên của diễn đàn lịch sử Việt Nam đã biểu quyết với trên 90% số người quan tâm cho rằng có hai cụ rùa.

Thành viên Lavender chia sẻ, dựa trên những hình ảnh vệt sủi tăm quan sát được, cùng với các thông tin gần đây của ông Nguyễn Ngọc Khôi (Chủ tịch Tập đoàn KAT) thì hồ Gươm có hai cá thể rùa đáng gọi bằng “cụ”. “Nhưng ngạc nhiên là nhà nghiên cứu Hà Đình Đức với nhiều năm theo dõi rùa hồ Gươm lại cho rằng chỉ có cá thể rùa duy nhất”, thành viên này bình luận.

Nhiều người cho rằng hồ Gươm có ít nhất hai cụ rùa. Ảnh: Trương Anh Đức.

Một bạn khác có nick name Đoàn Dự cũng nghiêng về phương án có hai cụ rùa. Để chứng minh cho nhận định đó, Đoàn Dự đã so sánh một số bức ảnh rùa hồ Gươm xuất hiện trên báo chí, diễn đàn gần đây.

“Cụ rùa bị thương nặng ở lưng thì màu đậm hơn, mai bị lõm sâu. Cụ rùa khỏe đầu to hơn, còn đầu cụ rùa vừa được bắt có vẻ nhỏ và nhọn”, Đoàn Dự viết

Anh Cao Mạnh Tuấn, quản trị một website nhận định: “Nếu hồ Gươm có đến ba cụ rùa thì cũng không có gì là lạ”. Rồi anh kể lại việc từng chứng kiến các cụ rùa nổi cách đây hơn 10 năm khi di dạo bờ Hồ.

“Một cụ nổi rõ cả mai và có một vết lõm ở lưng giống như cụ rùa mới bị bắt. Cụ còn lại nhìn khỏe hơn và có vẻ nhỉnh hơn một chút. Không lâu sau khi thấy hai rùa cùng nổi thì một cụ rùa khác cũng xuất hiện phía sau. Rùa thứ ba khá nhỏ,chỉ nổi phần đầu”, anh Tuấn cho biết.

Theo anh Tuấn, vụ nổi liền lúc 3 cụ có sự chứng kiến của hơn 10 người và từ đó tới nay chưa từng ghi nhận cá thể rùa nào chết hoặc bị bắt.

Cư dân mạng cũng tin rằng, hồ Gươm không chỉ có một cụ rùa.

Ven hồ Gươm những ngày này, câu chuyện cửa miệng của các cụ cao niên là có bao nhiêu cụ rùa. Ngồi nghỉ trên ghế đá đối diện tháp Rùa, ông Lộc (phố Hàng Gai, Hà Nội) kể, có năm hạn lớn, nước hồ cạn, rùa bò lên cả đường và tháp Rùa để sống.

“Khi rùa bò lên tháp Rùa, người dân mon men tới gần thì cụ vội vàng trườn xuống”, ông kể.

Cũng theo ông Lộc, cách đây khoảng chục năm, nhiều người bạn của ông từng chứng kiến cùng lúc có hai cụ rùa nổi lên, bơi cạnh nhau trong hồ. “Xưa nay chỉ biết là hồ Gươm có nhiều rùa chứ chưa ai quan tâm xem có bao nhiêu. Nhưng nói rằng hồ chỉ có một cụ rùa là không đúng”, ông Lộc bày tỏ quan điểm.

Gần 50 năm sống ở phố Lương Văn Can, hằng ngày đều đi bộ quanh bờ hồ, ông Hoàng Văn Tuấn cho biết, ông nắm rõ những việc diễn ra quanh hồ. Lần đầu tiên Hà Nội vây bắt cụ rùa, ông cũng đi xem. Ông vui mừng vì cụ rùa còn rất khỏe, có thể thoát ra khỏi tấm lưới của đội vây bắt.

“Lần thứ hai vây bắt có vẻ dễ dàng hơn. Rùa bắt được cũng hiền lành và yếu hơn. Tôi cho rằng, hai cụ rùa trong hai đợt vây bắt là hoàn toàn khác nhau”, ông Tuấn nhận định.

Trước đó, ông Nguyễn Ngọc Khôi, tổ trưởng lai dắt Rùa hồ Gươm cho biết, sáng 4/4, người của công ty KAT đã mang lưới lên thuyền đi xung quanh hồ để tìm kiếm xem có cụ rùa thứ hai hay không. Lực lượng này đã thấy tăm của cụ rùa thứ hai ở phía phố Hàng Trống.

Hoàng Thùy

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc