Home » Giải trí, Thời Trang - Điện Ảnh » Phim ‘Lệnh xóa sổ’ lỏng kịch bản, chặt đánh đấm
Có nhiều pha đấu võ, đánh kiếm, nổ súng quyết liệt nhưng phim hành động quy tụ các tên tuổi của làng điện ảnh, thời trang Việt lại chứa quá nhiều tình tiết buồn cười, vô lý khiến bộ phim chưa mang lại hiệu quả như mong đợi.

Dù được gọi là phim hành động – võ thuật, Lệnh xóa sổ bắt đầu với tiết tấu khá chậm. Để dẫn khán giả vào thế giới ngầm của giang hồ, ma cô, phim mở màn bằng cuộc đua môtô phân khối lớn, chung chi hàng chục nghìn USD. Tuy thế, cuộc đua được diễn tả khá nhạt nhòa với cung đường ngắn và không cho thấy sự tranh chấp quyết liệt trên đường đua.

Hoàng, một tay đua thuê và là nhân vật chính trong phim, vì muốn chứng tỏ tài nghệ lão luyện, đã chấp nhận lời thách đấu với Hải, vốn là cảnh sát chìm ngụy trang trà trộn vào giới giang hồ. Cuộc đấu tưởng chừng rất nảy lửa nhưng Hoàng và Hải vừa phóng lên yên xe đã tự dẫn mình vào hàng rào cảnh sát đứng chờ sẵn phía trước.

Người xem chưng hửng tự hỏi: sao mọi việc diễn ra quá dễ dàng như thế?

Poster phim 'Lệnh xóa sổ'.
Võ sư Trần Kim Hoàng (phải) vừa đạo diễn võ thuật, vừa đảm nhận vai chính của phim.


Sau đoạn mở đầu nhạt như thế, tình tiết phim tiếp tục diễn ra với lối xây dựng đan xen cảnh hiện tại với quá khứ để lý giải tung tích cũng như hành động của vài nhân vật. Tuy vậy, các cảnh này được chắp ghép khá vụng về khiến việc lý giải hóa ra mơ hồ, khó hiểu. Cảnh sát Hải gặp cô gái mù bán vé số (Đinh Ngọc Diệp thể hiện) như thế nào? Hoàng trở thành tay sai của đại ca Trần (Nguyễn Chánh Tín thể hiện) ra sao? Những đấu tranh nội tâm nào xảy ra với Hoàng khi anh ta bị bắt, để rồi sau đó anh ta hoàn lương và nhất quyết từ bỏ con đường giang hồ? Hàng loạt tình tiết được tung ra trong phim rồi bỏ lửng lơ hoặc khắc họa một cách chóng vánh khiến người xem thấy chưa thỏa đáng.

Vì việc xây dựng các nút thắt tình tiết trong phim khá hời hợt nên khán giả dễ đoán trước điều gì xảy ra kế tiếp. Còn với tình tiết mà khán giả không thể đoán ra được thì không do bàn tay tài tình của đạo diễn hay nhờ kịch bản chặt chẽ mà thật sự đó là tình tiết không thể nào lần ra nổi. Đầu phim, cô gái mù xuất hiện trong một pha khá gay cấn. Bẵng gần đến cuối phim cô ta xuất hiện, lộ diện là một nữ trung úy cảnh sát cải trang. Vai trò của cô ta trong phim để làm gì? Hay cô ta chỉ góp mặt cho thêm đông vui vào đội hình trinh sát đang truy đuổi tội phạm? Đến hết phim, câu hỏi này vẫn bỏ lửng lơ.

Vĩnh Thụy (thứ ba từ phải qua) vào vai một tay anh chị trong phim, nhưng diễn xuất của anh còn mờ nhạt và đơn điệu. Ảnh: HT films
Vĩnh Thụy (thứ ba từ phải qua) vào vai một tay anh chị trong phim, nhưng diễn xuất của anh còn mờ nhạt và đơn điệu. Ảnh: HT films


Phim Lệnh xóa sổ có dàn diễn viên hùng hậu. Nhưng từ diễn viên chính đến diễn viên phụ đều được xây dựng hình tượng khá chung chung.

Võ sư Trần Kim Hoàng có diễn xuất và giọng nói quá hiền so với nhân vật chính – tay đua tốc độ giỏi võ Hoàng Ducati, mà anh thể hiện. Vai đại ca Trần của Tuấn Hưng và vai Thụy của siêu mẫu Vĩnh Thụy được thể hiện quá giống nhau. Vĩnh Thụy và Tuấn Hưng chỉ có vài động tác hình thể, trùng hợp trong cách diễn tả khuôn mặt, ánh mắt khiến nhân vật trở nên đơn điệu.

Sau khi xem buổi công chiếu, phần đông khán giả nhận xét, diễn viên của Lệnh xóa sổ diễn còn khá kịch. Các nhân vật vào pha hành động, đánh đấm thì rất “máu”, nhưng đi đứng và sinh hoạt nói năng trong mọi tình huống thì chậm, cứng nhắc… Thêm vào đó, lời thoại sáo mòn, đôi chỗ ngây ngô làm khán giả phì cười (ngoài ý muốn) khi đi xem một phim không phải phim hài.

“… em đi ra ngoài mua thuốc có lợi cho vết thương của anh.”, người yêu của nhân vật Hoàng nói như vậy với anh ta khi anh ta bị thương. “Quay lưng lại úp mặt vô cột!”, “Giơ hai tay lên đầu” là những lời cảnh sát nói với tội phạm.

Chưa kể các nhân vật nói với nhau nhiều câu thừa thãi, gặp nhau thế nào cũng phải hỏi “Anh khỏe không?”. Mỗi lần vai của Vĩnh Thụy xuất hiện là người xem biết ngay anh sẽ “hú hú hú, chụt chụt chụt” những tiếng kêu gió để diễn tả vẻ “dân anh chị”.

Vai đại ca của Tuấn Hưng trong phim không hề mang lại ấn tượng về một tay giang hồ 'đại gian ác'. Ảnh: HT films.
Vai đại ca của Tuấn Hưng trong phim không hề mang lại ấn tượng về một tay giang hồ “đại gian ác”. Ảnh: HT films.


Do dung lượng thời gian giới hạn, một trong những đặc tính của phim màn ảnh rộng đòi hỏi sự cô đọng, nhân vật, tình tiết cần sắc nét, nhanh gọn, giàu tính điện ảnh. Với thể loại phim hành động – võ thuật, những yêu cầu này càng cao, nhưng Lệnh xóa sổ lại khá phung phí thời gian khi dành “đất” cho nghệ sĩ Minh Nhí có những màn tấu hài không ăn nhập lắm với nội dung phim.

Điểm hấp dẫn của Lệnh xóa sổ chính là ở một vài pha hành động, võ thuật đẹp mắt, gây ấn tượng cho người xem. Diễn viên Trần Kim Hoàng hoạt động võ thuật nhiều năm ở Đan Mạch, Mỹ, từng vô địch châu Âu môn Thai Boxing chuyên nghiệp, vô địch châu Âu môn Taekwondo. Võ sư này còn được Tổng hội Thái cực đạo thế giới tại Hàn Quốc cấp bằng Đệ lục đẳng huyền đai quốc tế. Chính thế mạnh này giúp Trần Kim Hoàng khá thành công trong vai trò đạo diễn võ thuật cho Lệnh xóa sổ. Tuy vậy, các màn rượt đuổi, đánh võ, bắn súng, đấu kiếm trên màn ảnh dường như được dàn dựng để phô diễn kỹ thuật là chính. Nội dung phim và các pha hành động chưa thật sự hài hòa với nhau.

Khi bộ phim được đầu tư khoảng 600.000 USD này kết thúc, khán giả vẫn cảm thấy trống và hẫng. Cái hẫng có lẽ không đến từ việc thiếu kinh phí để làm phim vì Lệnh xóa sổ là một trong những minh chứng cho thấy phim Việt ngày càng giàu có, từ quần áo đầu tóc diễn viên, môtô phân khối lớn đắt tiền, xe sang tràn ngập, vũ trường nhạc ngoại cuồng nhiệt… “Nghèo” là ở chỗ có tiền nhưng luôn vấp phải một kịch bản thiếu vốn sống, chiều sâu và một bộ phim được dàn dựng bởi sự “lỏng tay” của đạo diễn.

Thoại Hà

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc