Home » Xã hội » ‘Thần đèn’ cứu chữa ngôi nhà 5 tầng bị nghiêng
Trưa nay thần đèn đất Bắc Đỗ Quốc Khánh đã tập kết người, kiểm tra ngôi nhà bị nghiêng ở số 11 ngõ 20 Huỳnh Thúc Kháng và dự tính trong vòng 75 ngày sẽ hoàn tất việc sửa chữa.

Cách đây vài ngày, người dân sống quanh nhà 11 đã được lệnh di dời khẩn cấp khi phát hiện tường ngôi nhà tách ra khoảng 20 cm so với nhà bên cạnh. Cơ quan chức năng đã đặt biển báo, thanh chắn cấm người đi vào khu vực nguy hiểm. Chủ ngôi nhà là ông Trịnh Công An viết đơn xin phép được tự xử lý.

“Chúng tôi chưa ký hợp đồng chính thức với chủ nhà nhưng đã làm thủ tục trình báo với phường. Trưa nay tôi tập trung nhân lực, tối tập kết vật tư và ngày mai bắt đầu triển khai”, ông Khánh thông tin.

Ngôi nhà số 11, ngõ 20 Huỳnh Thúc Kháng sẽ được thần đèn cứu chữa vào ngày mai. Ảnh: Hoàng Hà.


Theo ông Khánh, ngôi nhà bị lún, nghiêng là do thiết kế móng chỉ cho phép xây 3-3,5 tầng nhưng thực tế đã xây lên 5 tầng. Móng lại nhồi bằng cọc tre, ở dưới không có cọc bêtông nên hệ số an toàn thấp. Mặt khác, khi ba nhà chung cư được xây dựng xung quanh, lực lượng thi công đã đào đất sâu để làm tầng hầm khiến ngôi nhà này và các hộ lân cận bị “chấn thương”. Thêm việc bị ảnh hưởng của động đất ở Malaysia, hạ mực nước ngầm của thành phố… nên việc ngôi nhà bị lún, nghiêng là tất yếu.

Với những “tổn thương” của ngôi nhà, ông Khánh cho biết, trước hết, ông và các đồng nghiệp sẽ làm các công việc sơ cứu, chống đỡ trong vòng hai ngày. Sau đó là công việc chữa trị kéo dài khoảng 73 ngày. Công việc bao gồm căng chỉnh cho nhà thẳng và chống lún vĩnh viễn, nâng cao hệ số an toàn cho ngôi nhà.

Ông Khánh cho hay, sẽ có khoảng 10-12 người làm việc. Những kỹ sư có chuyên môn giỏi sẽ kiểm tra thực trạng ngôi nhà, đưa ra phương án cân chỉnh và chống lún hiệu quả. “Chúng tôi sẽ nâng toàn bộ ngôi nhà lên để điều chỉnh cho nó đứng thẳng, đồng thời thay móng cũ bằng móng bêtông mới và sau đó thì hàn gắn thành một khối. Chi phí xử lý ngôi nhà bị lún nghiêng này ước chừng 500-600 triệu đồng”, ông Khánh cho hay.

Hoàng Thùy

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc