Home » Khám Phá, Khoa học » Tìm thấy bộ não người lâu đời nhất
Các nhà khảo cổ thuộc Đại học York, nước Anh đã tìm thấy một bộ não còn khá nguyên vẹn ở Yorkshire- một hạt thuộc phía đông bắc nước Anh, có niên đại 2500 năm.

Nhà khảo cổ học người Anh, Rachel Cubitt đã phát hiện ra hiện tượng khác thường trong một trong những hộp sọ khai quật được tại vùng Yorkshire và chuyển nó về Trung tâm nghiên cứu tại thành phố York để khẳng định sự khác thường này. Qua một lỗ nhỏ trong bộ não, bà thấy một chất màu vàng không bình thường.

Bộ não người có niên đại 2500 còn khá nguyên vẹn (ảnh: Thehistorysociety.org)

Trong báo cáo của mình, Rachel Cubitt nói: tại ngôi mộ cổ chỉ tìm thấy chiếc đầu và bộ não của một người đàn ông. Kết quả nghiên cứu đã gây ngạc nhiên cho các nhà khoa học bởi hộp sọ và bộ não với các mô mềm vẫn còn khá nguyên vẹn. Các nhà khảo cổ nhận định, người xấu số này sống từ năm 673-482 trước công nguyên.

Nhà khoa học Sonia O’Connor – người đứng đầu khoa khảo cổ của Đại học York, cũng vào cuộc, bà cho biết: Việc tìm ra bộ não còn khá nguyên vẹn sau 2500 năm là trường hợp hiếm hoi trong giới khảo cổ. Thông thường, bộ não sẽ bị tiêu hủy chỉ sau 2 năm được chôn dưới lòng đất. Vì thế, một bộ não còn khá nguyên vẹn với môi trường dưới lòng đất tận 2500 năm là một trường hợp cực kỳ hiếm. “Sự tồn tại của một bộ não hầu như bảo quản nguyên vẹn từng tế bào trong điều kiện thời tiết bất lợi ngoài thiên nhiên như thế là một trường hợp khá hiếm thấy” – Nhà khoa học Sonia O’Connor cho biết thêm.

Các nhà sử học phỏng đoán, sở dĩ chỉ tìm thấy chiếc sọ và bộ não người cổ đại là vì người này đã bị bóp cổ và cắt đầu trước khi chết, rất có thể người đàn ông này là một nạn nhân của một lễ tế thần cổ xưa. Vì thế sau khi bị giết và bị cắt cổ, đầu và thân thể của người đàn ông này đã được chôn riêng biệt ở hai nơi khác nhau. Nguyên nhân các nhà nghiên cứu cho rằng, nạn nhân của bộ sọ này có thể bị chém hoặc bị cắt đầu ngay sau khi chết vì bộ não không hề bị sứt mẻ.

Giáo sư Richard Hall, giám đốc viện Khảo cổ York cho hay, từ kích cỡ bộ não các nhà khảo cổ chắc chắn là một người lớn, nhưng hiện vẫn chưa xác định được đây là đàn ông hay đàn bà. Nguyên nhân của cái chết cũng chưa được xác định.

Bộ não xuất hiện từ thời đồ sắt, giữa năm 300 trước Công nguyên và năm 1 trước Công nguyên. Các nhà khảo cổ vẫn đang tiến hành nghiên cứu và cố gắng tìm hiểu lý do bộ não có thể được tồn tại lâu và còn khá nguyên vẹn như vậy.

Trước đó, nhân loại đã từng biết đến các bộ não lâu đời nhất thế giới thuộc về các xác ướp trong hầm mộ các kim tự tháp ở Ai Cập, nhưng sự thật là các bộ não này đã được bóc tách ra khỏi hộp sọ các xác ướp. Còn hộp sọ vừa mới được phát hiện ở Anh thì bộ não được bảo quản một cách khá tự nhiên ngay trong hộp sọ. Điều kỳ lạ nữa ở hộp sọ này là lớp da hay các tế bào bám trên bề mặt hộp sọ đã không còn tồn tại mà chỉ duy nhất bộ não lại tồn tại.

Bộ não này đặc biệt quan trọng vì nó bảo quản hầu như nguyên vẹn, hay thậm chí nó còn là kỷ lục về bộ não lâu đời nhất được phát hiện tại Anh, một trong những bộ não đầu tiên trong lịch sử loài người còn tồn tại đến ngày nay.

Theo vietnamnet


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc