Home » Chia sẻ, Cuộc sống số » Xu hướng li hôn ở lứa tuổi 20
Li hôn đang trở thành một xu hướng chung đối với giới trẻ Úc. Tuy nhiên, họ vẫn chưa được tiếp cận với những dịch vụ hỗ trợ cần thiết để vượt qua khó khăn trong giai đoạn hậu hôn nhân.
[title]

Úc vẫn còn thiếu những trung tâm tư vấn tâm lí dành cho giới trẻ đã bước chân vào đời sống hôn nhân. (ABC)


Lỗi tại tình yêu?

Chương trình Tripple J của Cơ quan Truyền thông Quốc gia Úc (ABC) đã có một cuộc thảo luận xung quanh vấn đề li hôn của giới trẻ trong độ tuổi 20 và đã biết được một số câu chuyện của những người tham gia.

Briony lần đầu tiên làm đám cưới vào năm 22 tuổi và chỉ 10 tháng sau đó, cô chính thức li dị chồng vì anh ta đã lừa dối cô để quan hệ với em gái của một người bạn thân nhất của cô.

Cô kể lại: “Vào năm tôi học lớp 11 và sắp bước sang tuổi 16, cũng giống như những người bạn cùng trang lứa khác, tôi yêu say đắm một anh chàng hơn mình 2 tuổi. Chúng tôi chuyển đến sống với nhau khi tôi 18 tuổi và kết hôn năm tôi 22 tuổi. Vào thời điểm đó, chúng tôi rất hạnh phúc”.

“Tuy nhiên, chỉ 10 tháng sau đó, tôi phát hiện ra anh ta lừa dối mình khi tình cờ đọc được một tin nhắn đáng nghi của một cô gái trong điện thoại của anh ta. Sau đó, tôi kiểm tra các cuộc gọi đi cũng như tin nhắn từ máy anh ta thì thấy chúng đều đến số máy của cô gái đó. Thật trớ trêu, người mà chồng tôi thường liên lạc lại là cô em gái 15 tuổi của một người bạn thân nhất của tôi”.

“Anh ta đã thú nhận mối quan hệ ngoài luồng đó và còn trắng trợn nói rằng họ đã ‘đi tới bến’. Đây quả là một sự thật quá phũ phàng với tôi. Anh ta thậm chí còn không cho tôi cơ hội quyết định mối quan hệ của mình bởi chỉ 5 ngày sau đó, anh ta tuyên bố sẽ tiếp tục yêu cô bé đó và yêu cầu tôi dọn ra ngoài bởi cô ấy sẽ sớm chuyển vào”.

Shopie, một người mới bước chân vào ngưỡng cửa hôn nhân và chuẩn bị li hôn khi mới 21 tuổi cho biết, theo quan điểm của cô, việc li dị rồi sau đó tái kết hôn đã trở thành một xu hướng chung của giới trẻ và điều đó hết sức bình thường, nhất là khi họ thường ít bị ràng buộc bởi con cái.

Nhận định của Sophie phần nào đã được thực tế chứng minh. Theo thống kê, 1/3 tổng số các cuộc hôn nhân của người Úc bị thất bại, trong đó có rất nhiều người trẻ. Vào năm 2009, có khoảng hơn 9.000 người dưới 30 tuổi li hôn.

Giai đoạn đau buồn

Briony cho biết: “Sau khi li dị, tôi đã uống rất nhiều rượu để giải sầu và câm lặng gặm nhấm nỗi đau, thậm chí là cả tự tử. Thật là những trải nghiệm kinh hoàng. Tại thời điểm đó, tôi phải đến bác sĩ tâm lý để được tư vấn và nay đã bình tâm trở lại”.

Theo Briony, nguyên nhân của sự tan vỡ là do họ kết hôn quá sớm và cuộc hôn nhân này như “một chiếc áo sai số, không vừa với ai cả”.

Alice, một cô gái trẻ mới li dị chồng cách đây khoảng 5 tháng cũng thừa nhận: “Đổ vỡ hôn nhân ở lứa tuổi ngoài 20 quả thực là một trải nghiệm rất khó khăn với tôi và chưa bao giờ tôi bị rơi vào tình trạng tồi tệ như vậy”.

Christine, một phụ nữ phát hiện ra chồng mình ngoại tình và có con với một người khác thì cho biết: “Chưa bao giờ tôi khóc nhiều đến thế. Tôi ăn không ngon, ngủ không yên, lao đầu vào công việc để quên đi nỗi đau và bị sụt tới 13 kg”.

Theo bà Lyn Fletcher – Giám đốc điều hành Tổ chức tư vấn tâm lý Relationship Australia, tiểu bang New South Wales cho biết, với những người trẻ kết hôn sớm thì nhiều khi họ chưa có đủ trải nghiệm để có thể tha thứ mọi lỗi lầm cho nhau. Ngoài ra họ cũng chưa có được sự sáng suốt để vượt qua nỗi đau nên thường tìm đến các giải pháp tiêu cực khi hôn nhân tan vỡ.

Thiếu trung tâm tư vấn cho người trẻ

Theo phản ánh, hiện nay ở Úc vẫn chưa có những dịch vụ tư vấn tâm lý dành riêng cho nhóm đối tượng trẻ đã li hôn.

Sophie cho biết sau khi chia tay chồng, cô rất muốn tìm sự chia sẻ ở những người bạn đồng trang lứa nhưng rất ít người trong số họ có thể thực sự hiểu được những gì cô đang phải trải qua. Vì vậy, cô thường nói chuyện với những phụ nữ lớn tuổi có nhiều kinh nghiệm để được tư vấn.

John – một người trẻ kết hôn năm 23 tuổi và li dị chỉ 18 tháng sau đó vì vợ anh ngoại tình cũng cho biết: “Khi hôn nhân bị tan vỡ, những người ở lứa tuổi 20 như tôi thường rất sốc và khó vượt qua. Lý do là vì đây là lần đầu tiên họ phải đối mặt với vấn đề này nhưng họ lại không có nơi nào để chia sẻ tâm sự”.

David, một thanh niên khác mới li dị cũng có ý kiến tương tự John và cho biết: “Thực sự không có một dịch vụ tư vấn tâm lí nào dành cho giới trẻ xung quanh khu vực tôi ở, vì vậy, tôi chủ yếu tìm kiếm sự giúp đỡ từ phía bạn bè và gia đình”.

Trước những phản ánh trên, bà Fletcher hứa sẽ tiếp cận với giới trẻ nhiều hơn để tìm hiểu nhu cầu của họ và có thể cung cấp cho họ những dịch vụ phù hợp.

Vượt qua nỗi buồn

Briony cho biết mặc dù cô đã rất bị tổn thương bởi người chồng bội bạc nhưng sau đó cô đã quyết định tha thứ hoàn toàn cho anh ta để mình được thanh thản hơn.

Christine thì lại chọn giải pháp lặng lẽ ra đi, tuy nhiên, cũng phải mất tới vài năm sau cô mới có thể bình tâm trở lại và quay về nhà ngồi nói chuyện với chồng về việc ngoại tình của anh ta.

Mic, một thanh niên kết hôn năm 21 tuổi và li dị năm 27 tuổi cho biết, sau khi li hôn, anh đã nối lại rất nhiều mối quan hệ với bạn bè mình.

“Khi tôi cưới vợ, việc này đã ảnh hưởng và làm thay đổi rất nhiều các mối quan hệ với những người bạn của tôi. Sau khi li dị, tôi có nhiều thời gian cho bạn bè hơn. Tại thời điểm đó, tôi quyết định sang Mỹ một năm để tìm lại chính mình và trải nghiệm những điều mới mẻ mà tôi chưa có cơ hội khám phá ở những giai đoạn đầu của lứa tuổi 20”, anh nói.

Mic cho rằng việc kết hôn sớm và có con sớm cũng có mặt tích cực nhất định. Một ví dụ điển hình là con gái anh hiện nay đã bước vào tuổi trung học. Trong khi phần lớn bạn bè anh lúc này mới bắt đầu nghĩ đến chuyện lập gia đình và con cái thì anh đã hoàn thành ‘nhiệm vụ’ của cuộc đời mình. “Tuy nhiên, giờ đây, khi tôi có thời gian ra ngoài, tìm niềm vui cho riêng mình thì ngược lại, bạn bè tôi lại bận túi bụi với gia đình nhỏ của họ và không có thời gian dành cho tôi”, anh chia sẻ.

Bà Fletcher cũng đưa ra lời khuyên dành cho giới trẻ rằng sau khi hôn nhân đổ vỡ, họ nên nhìn nhận lại mình và tránh lao vào những mối quan hệ khác ngay lập tức với mục đích bù đắp sự trống vắng trong tâm hồn bởi chúng chỉ là tạm thời và không mang tính bền lâu.


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc