Home » Cổ truyền, Văn hóa » Câu chuyện về hòa thượng Đại Hưng
Nhiều thi hài của vị Hòa Thượng Đại Đức tại núi Cửu Hoa đã qua đời nhiều năm mà vẫn không bị phân rã. Hòa thượng Đại Hưng vào triều đại nhà Thanh (1636-1911 SCN ) là một trong những người này. Khi ông qua đời, xác của ông được đặt vào một cái thùng, sau ba năm mở thùng ra, thi hài của hòa thượng Đại Hưng vẫn còn mềm và giống như mới qua đời.

Hòa thượng Đại Hưng là một người độ lượng và từ bi. Cuộc đời của ông, đã trải qua nhiều gian khổ tủi nhục nhưng rất thành tâm trong tu Phật. Câu chuyện sau đây nói đến cái nhẫn phi thường của ông.

Tại chân núi Cửu Hoa, có một gia đình rất giàu có. Họ có một người con gái tên Tiểu Hội, cô có hôn ước với người con trai của một gia đình giàu có khác.

Ba năm trước khi chọn ngày hôn lễ, Tiểu Hội đã sinh một bé trai. Gia đình cô ta vô cùng lo sợ và thất vọng. Họ bắt cô phải khai ra sự thật. Cuối cùng Tiểu Hội đã nói với gia đình cô ta “Một lần con đi chùa cúng phật tại Núi Cửu Hoa và bị hòa thượng Đại Hưng hãm hiếp. Sau đó con mang thai bé trai này.” Cha cô ta tức giận. Ông đem gia nhân của ông đến núi Cửu Hoa làm náo động cả ngôi chùa. Ông và gia nhân đánh đập, chửi bới nguyền rủa hòa thượng Đại Hưng về những tội ác đã làm kể trên. Cuối cùng ông ném thằng bé cho hòa thượng Đại Hưng và bắt phải nuôi dưỡng nó. Hòa thượng Đại Hưng lặng lẽ nhận đứa bé và nói khẽ “A Di Đà Phật!”

Từ đó danh tiếng của hòa thượng sụp đổ hoàn toàn. Ông đã từng là một vị Hòa Thượng rất được kính nể, nhưng bây giờ đã bị nguyền rủa là một hòa thượng hiếp dâm phụ nữ. Nơi nào ông đến, đều bị thiên hạ khinh khi cười cợt, phỉ báng. Nhưng, ông không để ý đến. Hằng ngày ông xuống núi xin bố thí để mua sữa nuôi đứa bé. Được sự dưỡng dục chu đáo của ông, đứa trẻ trông rất khỏe mạnh và thông minh.

Ba năm nhanh chóng trôi qua.

Tuy cho rằng cô đã bị hãm hiếp, nhưng hôn lễ vẫn diễn ra theo dự kiến. Trong đêm tân hôn, người chồng muốn biết nguồn gốc của đứa bé, vì thế cô nói trong nước mắt. Ngày hôm sau, vị hôn phu nói rõ sự thật cho gia đình: hai người đã lén lút gặp nhau và đó là lý do Tiểu Hội đã mang thai rồi hạ sinh đứa bé ba năm về trước. Đó cũng là lý do tại sao anh ta khăng khăng muốn đám cuới với Tiểu Hội dù rằng cô không còn trong trắng. Vì muốn giữ danh tiếng cho chồng tương lai, Tiểu Hội đã đổ tội cho hòa thượng Đại Hưng.

Ba ngày sau hôn lễ, Tiểu Hội về thăm phụ mẫu của mình theo phong tục người Hoa. Cô đã nói với họ sự thật. Họ vô cùng kinh ngạc, nhất là đứa bé con của cô ta. Họ rất hối hận vì đã làm điều sai trái với vị hòa thượng vô tội và đã ruồng bỏ cháu bé trong ba năm qua.

Cả hai họ liền vội vàng tới chùa. Họ quỳ trước mặt hòa thượng Đại Hưng, cầu mong ngài tha thứ và mong muốn xin lại đứa bé. Cậu bé luôn nở nụ cười và được trân trọng bế trả cho Tiểu Hội. Vị hòa thượng trông như chưa hề xảy ra chuyện gì và cười ngạo: “ Hãy đem đứa bé trở về! A Di Đà Phật!”. Ông chắp hai tay trước ngực để ra dấu tạm biệt và trở vào phòng thiền định cùng một nụ cười.

Từ đó trở đi, tất cả hòa thượng trong chùa và mọi người càng kính trọng hòa thượng Đại Hưng hơn nữa.


Theo chanhkien


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc