Home » Kinh doanh » Đề xuất miễn công chứng hợp đồng nhà ở
Các loại loại hợp đồng mua bán, đổi, tặng cho, thế chấp, thuê mua nhà ở có thể không cần phải qua công chứng như hiện hành.

Bộ Xây dựng vừa gửi Bộ Tư pháp đề xuất sửa đổi của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Theo đó, các loại loại hợp đồng mua bán; đổi; tặng cho, thế chấp; thuê mua không cần thiết phải qua công chứng như hiện hành. Hợp đồng thuê nhà ở của tổ chức có chức năng kinh doanh bất động sản hoặc của cá nhân hộ gia đình có thời hạn dưới sáu tháng cũng không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

Bên mua, nhận tặng cho, được thừa kế nhà ở có trách nhiệm nộp hồ sơ để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đối với trường hợp các bên đổi nhà ở là doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở được tính từ ngày bàn giao nhà ở cho bên mua, bên nhận theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Đối với hợp đồng thuê mua nhà ở thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở được tính từ ngày bên thuê mua được cấp giấy tờ nhà đất. Nếu pháp nhân tặng, hoặc thừa kế thì thời điểm chuyển quyền sở hữu được tính từ ngày bên tặng ký văn bản tặng cho. Trường hợp mua nhà ở trả chậm, trả dần thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở được tính từ ngày bên mua thanh toán hết tiền mua nhà cho bên bán.

Bách Hợp

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc