Home » Thế giới, Tiêu Điểm » Giới truyền thông Trung Quốc phớt lờ những lời kêu gọi “Cải cách chính trị” của thủ tướng Ôn Gia Bảo

Từ một bài phát biểu trong tháng tám năm 2010 đánh dấu kỷ niệm 30 năm của Khu Kinh Tế Đặc Biệt Thẩm Quyến, Ông Gia Bảo đã kêu gọi cải cách chính trị trong 11 lần khác nhau mà trong đó đã có rất ít kiểm soát của các phương tiện truyền thông của Trung Cộng. (Feng Li/Getty Images)
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã thực hiện một cuộc kêu gọi khác cho cải cách chính trị và tư pháp trong chuyến thăm 2 ngày 27-28 tháng tư đến Malaysia – nhưng, vẫn như trong quá khứ, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc bỏ qua nó trong các báo cáo về chuyến đi.
Các báo cáo từ cơ quan phát ngôn của Đảng Cộng Sản như Tân Hoa Xã, CCTV và báo Nhân dân đã tập trung vào hợp tác kinh tế và chiến lược giữa Bắc Kinh và Kuala Lumpur, nhưng không phải là những phát biểu ngay tại chỗ của Ôn.
Ôn đã nói ở Kuala Lumpur cho nhân viên đại sứ quán Trung Quốc, đại diện các doanh nghiệp nhà nước, các cộng đồng địa phương của Trung Quốc, và sinh viên Trung Quốc học tập tại Malaysia.

Ôn Gia Bảo đã nói Trung Quốc cần phải thực hiện cải cách chính trị, kinh tế và tư pháp, như là “Mỗi người, mỗi tổ chức đều phải được đối xử bình đẳng theo pháp luật. Điều này bao gồm mỗi viện hoặc tổ chức phải thực hiện theo nguyên tắc công bằng. Những người được nhân dân ủng hộ sẽ được chọn. “

Từ một bài phát biểu trong tháng tám năm 2010 được đưa ra tại Thâm Quyến đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành phố là Khu Kinh Tế Đặc Biệt, Ôn Gia Bảo đã kêu gọi cải cách chính trị trong mười một lần khác nhau. Nhận xét của ông đã cho thấy phạm vi bao phủ rất ít trong các đầu ra phương tiện truyền thông do Đảng kiểm soát.

Mặc dù vậy, bài phát biểu của Ôn tại Thẩm Quyến không phải là không có hiệu lực. Tờ Guangming Daily của Bắc Kinh đã nêu lên vấn đề, gọi đó là một cuộc đối đầu trực diện giữa nền dân chủ “xã hội chủ nghĩa” và nền dân chủ “tư bản”.

Southern Daily, tờ báo điều hành bởi tổ chức của Đảng ở tỉnh Guandong, đã xuất bản bài xã luận để ủng hộ cải cách chính trị. Sau đó, tờ Nanjing Modern Bulletin ở tỉnh Jiangsu và tờ Xiaoxiang Morning Herald ở tỉnh Human đã phá vỡ hàng ngũ và ủng hộ Ôn. Nanjing Modern Bulletin đã xuất bản một trang đầy đủ các bài báo kêu gọi cải cách chính trị dưới tiêu đề “Ôn Gia Bảo nói về cải cách chính trị trong cuộc phỏng vấn CNN.” Nhiều người coi đây là một cuộc tấn công lên Đảng được đưa ra bởi phe “cải cách”.

Pan Xiaotao, một nhà quan sát Trung Quốc kỳ cựu và là một nhà bình luận ở Hong Kong, nghĩ rằng Ôn đang bận tâm về việc vượt qua những lý tưởng của mình theo như cách ông ta định nghĩa như là người tiên phong tiếp cận đến kết cục của nó. Tuy nhiên, Pan cho rằng Ôn đã cất lên tiếng nói duy nhất trong Đảng Cộng Sản Trung Quốc. Ôn đã liên tục lặp lại về cải cách chính trị nhưng không ai trong số các lãnh đạo Đảng đã công khai ủng hộ ông hoặc bày tỏ sự ưng thuận. Quan điểm của Ôn thay vào đó đã bị công khai bác bỏ trong các bài xã luận viết rất kiên quyết của báo Nhân Dân.

Theo Jin Zhong, biên tập viên chính của tạp chí Open Hong Kong, đối với Ôn thì đây không phải là một màn diễn chính trị đơn thuần hoặc một lời nói miệng, mà đã nêu ra một rạn nứt trong nội bộ Đảng Cộng Sản Trung Quốc.


Theo epochtimes
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc