Home » Xã hội » Hai cán bộ công an bị tố nhận hối lộ 40 triệu đồng

Không chấp nhận được sự huênh hoang trong thực thi công vụ, vòi vĩnh, hù doạ đòi hối lộ…, đương sự đã làm đơn tố cáo hai cán bộ công an huyện Bạch Thông (Bắc Cạn) đòi, nhận hối lộ 40 triệu đồng.

Hàng loạt clip ghi âm đã được chính đương sự gửi đến các cơ quan chức năng cho thấy sự vòi vĩnh quá rõ ràng. Chính Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Cạn cũng phải thừa nhận: “…có căn cứ là cán bộ Công an huyện Bạch Thông đã gợi ý vòi vĩnh số tiền 40 triệu đồng”.

Hù doạ khởi tố… nếu không chi tiền

Theo phản ánh của anh Đỗ Ngọc Quang – trú tại thôn Đoàn Kết, xã Xuất Hoá, thị xã Bắc Cạn thì ngày 11.12.2009 anh có mua của anh Nguyễn Chí Nghĩa – trú tại tổ 11A, phường Đức Xuân, thị xã Bắc Cạn – 185 hộp gỗ xẻ (loại gỗ dâu nhóm 3) với tổng khối lượng 9,964m3. Khi mua, anh Quang đã kiểm tra và biết rõ số gỗ trên có nguồn gốc rõ ràng: Có giấy phép khai thác và đã được đóng dấu búa kiểm lâm của Hạt kiểm lâm Bạch Thông ở hai đầu hộp gỗ. Điều còn thiếu cho lô hàng trên là chủ khai thác chưa nộp thuế tài nguyên.

Biết việc này, nên khi nhận gỗ tại sân trạm kiểm lâm Sỹ Bình, anh Quang có viết giấy cam kết với trạm kiểm lâm Sỹ Bình là xin chở số gỗ trên về xưởng sản xuất, hai ngày sau sẽ lên nộp thuế và hoàn tất thủ tục theo quy định (dù trong thoả thuận mua bán thì anh Nguyễn Chí Nghĩa có nghĩa vụ hoàn thiện các thủ tục này).

Lãnh đạo Công an huyện Bạch Thông trả lời về vụ tố cáo nhận hối lộ.

Đêm 11.12.2009, khi anh Quang thuê xe ôtô vận chuyển số gỗ trên về đến khu vực thôn Đèo Giàng thì bị tổ công tác của Công an huyện Bạch Thông bắt giữ. Theo anh Quang thì bắt đầu từ đây, việc vận chuyển gỗ thiếu thủ tục hành chính bị hai cán bộ công an là đại uý Nguyễn Hồng Đông – Đội phó Đội điều tra và trung uý Ma Đình Chinh – Công an huyện Bạch Thông – đẩy lên thành vụ hình sự với hàng loạt những gợi ý, nhũng nhiễu vòi vĩnh đòi hối lộ 40 triệu đồng.

Hai ngày sau bắt giữ xe gỗ trên, hai anh Đỗ Ngọc Quang và Nguyễn Chí Nghĩa bị Công an huyện Bạch Thông triệu tập và tạm giữ 24 giờ với lý do để phục vụ công tác điều tra.

Cũng theo anh Quang thì dù việc vận chuyển gỗ chỉ thiếu thủ tục hành chính, nhưng Công an huyện Bạch Thông đã tạm giữ xe ôtô mà anh thuê vận chuyển và toàn bộ số hàng trên tới 40 ngày. Trong suốt thời gian này, hai anh Nghĩa và Quang phải nhiều lần liên hệ rồi đến nhà của cán bộ công an và nhận được gợi ý “có hướng giải quyết” và phải “chuẩn bị cho Công an huyện Bạch Thông 40-50 triệu đồng theo ý kiến chỉ đạo của sếp… Nếu không trong cuộc họp tới sẽ có quyết định khởi tố”.

Kết luận: “Vòi vĩnh đòi 40 triệu đồng là có căn cứ”

Người nhận được gợi ý chi số tiền 40 triệu đồng trên là anh Nguyễn Chí Nghĩa. Theo kết quả xác minh của cơ quan CSĐT CA tỉnh Bắc Cạn thì anh Nghĩa khai đã nhận được điện thoại của trung uý Ma Đình Chinh nói “có hướng giải quyết và phải chuẩn bị 40 triệu đồng…” (như trên). Không vay được tiền, Nghĩa trao đổi lại với anh Quang thì được anh Quang khẳng định để Quang lo chứ không đưa tiền cho Nghĩa.

20 giờ ngày 17.1.2010, anh Quang đến nhà riêng đại uý Nguyễn Hồng Đông với mục đích trao đổi lại về yêu cầu “nộp 40 triệu”. Tại đây, anh chỉ nhận được trả lời: “Công việc đã giao cho trung uý Ma Đình Chinh thực hiện. Có gì cứ hỏi Chinh”. Ngày hôm sau, anh Quang lên Công an huyện Bạch Thông gặp trung uý Chinh. Khi biết chính xác có yêu cầu đưa 40 triệu đồng, anh Quang đã đem một xe máy Air Blade đến hiệu cầm đồ đặt vay 30 triệu đồng, lấy thêm 10 triệu đồng của gia đình chuẩn bị đem nộp. Trước ngày cầm tiền lên đưa cho cán bộ công an, anh Quang còn cẩn thận nhờ vợ mang 10 triệu đồng đi photocopy làm bằng và dặn ngày mai 21.1.2010, khoảng từ 8 giờ 30 đến 9 giờ thì lên công an tỉnh báo cáo giám đốc về việc anh Quang đang đưa tiền cho cán bộ điều tra Công an huyện Bạch Thông, để họ bắt quả tang vụ này.

Theo tố cáo của anh Quang thì sáng 21.1.2010, anh cầm tiền lên phòng ở của cán bộ Công an huyện Bạch Thông ngồi uống nước. Sau khoảng 15 phút thì mọi người trong phòng ra hết, lúc đó đại uý Nguyễn Hồng Đông vào không nói gì chỉ vẫy tay ra hiệu cho anh Quang đứng lên đi theo sang phòng lấy lời khai. Tại đây, anh Quang thò tay vào túi lấy tiền, một tay bấm điện thoại để ghi âm. Khi đưa anh Quang có nói: “Anh đếm lại tiền đi”, thì anh Đông chỉ xua tay, sau đó cả hai sang phòng ở uống nước.

Không hiểu do ngẫu nhiên hay không, đúng ngày 21.1.2010, Công an huyện Bạch Thông bàn giao hồ sơ vụ việc sang Hạt kiểm lâm huyện Bạch Thông xử lý. Và chỉ 30 phút sau khi nhận bàn giao, Hạt kiểm lâm Bạch Thông đã ra quyết định trả xe vận chuyển gỗ. Sau đó, anh Quang còn lên nhà hai cán bộ công an trên để cảm ơn. Toàn bộ những cuộc điện thoại, các cuộc trao đổi thoả thuận việc đưa nhận số tiền 40 triệu đồng trên đều được anh Quang ghi âm.

Sau đó, anh Quang làm đơn tố cáo hành vi vòi vĩnh, đòi và nhận hối lộ của các cán bộ công an trên lên Giám đốc Công an tỉnh Bắc Cạn. Cùng với đơn tố cáo, anh Quang gửi kèm 4 đĩa ghi âm nội dung các cuộc trao đổi liên quan đến việc gợi ý, vòi vĩnh đưa và nhận hối lộ trên. Kết quả giám định âm thanh sau đó đã được các cơ quan chức năng kết luận: Việc vòi vĩnh đòi 40 triệu đồng của các cán bộ công an trên là có căn cứ.

Trao đổi với phóng viên Lao Động, đại tá Nông Văn Kham – Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Cạn cho biết: Sau khi nhận được tố cáo trên, giám đốc công an tỉnh đã giao cho thanh tra công an tỉnh làm rõ. Theo kết luận thanh tra số 1521 do Thiếu tướng Hà Văn Khoát – Giám đốc Công an tỉnh Bắc Cạn ký ngày 21.7.2010 thì: “Việc Đỗ Ngọc Quang tố cáo đưa cho cán bộ Công an huyện Bạch Thông 40 triệu đồng để giải quyết xe ôtô và gỗ tạm giữ từ ngày 12.12.2009 sang Hạt kiểm lâm Bạch Thông là có cơ sở và có dấu hiệu lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản (Điều 280 Bộ luật Hình sự)”.

Cùng ngày trên, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Cạn đã ký quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm trên sang cơ quan điều tra (phòng PC46) công an tỉnh để giải quyết theo quy định của pháp luật về hình sự và tố tụng hình sự.

Nhóm P.V.T.S

Theo laodong

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc