Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu Điểm » Những câu chuyện y học cực khó hiểu (P1)

Thật tội nghiệp cho những người rơi vào trường hợp này…
1. Người đàn ông có dòng máu màu xanh

Vào tháng 10 năm 2005, tại Bệnh viện St Paul ở Vancouver, Canada, các bác sĩ đã chèn một dòng động mạch vào một bệnh nhân 42 tuổi để làm giảm áp lực trong chân của ông, người đàn ông này gặp vấn đề trong việc lưu thông máu. Sau đó họ giật mình nhìn thấy dòng máu màu xanh đậm chảy ra từ cơ thể bệnh nhân thay vì màu đỏ tươi bình thường. Việc chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ là người đàn ông này mắc chứng bệnh nguy hiểm khiến các hemoglobin trong máu có thể không liên kết với oxy.

110507c
(Ảnh minh họa)

Các cuộc xét nghiệm cho thấy ông ta đã uống quá nhiều viên thuốc đau đầu sumatriptan. Các bác sĩ giải thích bệnh nhân đã gặp phải tình trạng hiếm gặp đó là lưu huỳnh trong thuốc sumatriptan kết hợp với haemoglobin trong máu làm thay đổi màu của máu, làm cho máu chuyển sang màu xanh đen tối.

2. Người phụ nữ có 2 bộ DNA

Khi Karen Keegan, một giáo viên 52 tuổi sống ở Boston, Mỹ, cần được ghép thận, 2 người con trai của bà đã được xét nghiệm. Chẳng bao lâu sau các cuộc thử nghiệm cho thấy 2 con trai của bà Keegan không phù hợp để cho thận. Các xét nghiệm sau đó cho thấy bà Keegan đã mắc chứng chimerism, trên toàn thế giới chỉ có khoảng 30 trường hợp như vậy được ghi nhận. Thực chất đây là trường hợp hai cá thể song sinh tồn tại trong một cơ thể.

110507c01
(Ảnh minh họa)

Nguyên nhân là do có hai trứng cùng được thụ tinh, nhưng khi ở trong tử cung, đáng lẽ phải phát triển thành hai trẻ song sinh thì chúng lại “hòa lẫn” vào nhau và trở thành một bào thai duy nhất, làm cho phôi thai có chứa hai bộ DNA khác nhau. Nói một cách khác, Keegan là 2 người trong 1 cơ thể và điều đó không thể quan sát bằng mắt thường mà chỉ có thể phát hiện nếu xét nghiệm vật chất di truyền.

Đó là lý do ADN trên khắp cơ thể bà lại khác với ADN của các con, nhưng ADN ở tuyến giáp lại giống. Để chứng minh rằng bàKeeganthực sự là mẹ đẻ của các cậu con trai, các bác sĩ bắt đầu theo dõi chuỗi  DNA thứ hai, và tìm thấy nó trong tuyến giáp của bà.

3. Trường hợp bí ẩn của Natalie Adler

Natalie Adler, một cô gái trẻ đến từ Melbourne, Australia, là nạn nhân của một rối loạn rất hiếm đã khiến mắt cô một tuần thì có 3 ngày cô không nhìn thấy gì. Đôi mắt cô đột nhiên nhắm chặt lại và cô không thể mở chúng cho đến 3 ngày sau đó. Rối loạn này bắt đầu vào một buổi sáng chủ nhật khi cô học lớp 11. Cô đã mắc chứng nhiễm trùng xoang và tụ cầu khuẩn, chứng bệnh này khiến cô thức dậy với đôi mắt sưng vù.

110507c02
(Ảnh minh họa)

Kể từ đó các triệu chứng bắt đầu xảy đến với cô. Lúc đầu mắt cô nhắm chặt lại một cách ngẫu nhiên, nhưng sau một thời gian, nó đã bắt đầu phát triển theo chu kỳ. Đã có rất nhiều các chuyên gia kiểm tra mắt củaAdler, nhưng không thể tìm thấy nguyên nhân hay cách chữa trị cho chứng rối loạn này. Tuy nhiên, trong vòng 2 năm, các bác sĩ đã điều trị bằng cách tiêm Botox trên khuôn mặt cô giúp cô có thể nhìn thấy 5 ngày trong một tuần, nhưng cách điều trị này không bao lâu không còn tác dụng.

4. Bút chì trong đầu

Bà Margaret Wegner ,sau khi bị đau đầu thường xuyên và chảy máu cam trong 55 năm, cuối cùng bà đã trải qua ca phẫu thuật vào tháng 8 năm 2007 để loại bỏ một chiếc bút chì dài 7,7 cm ở trong đầu bà Wegner sau một tai nạn nhỏ khi bà 4 tuổi.

110507c03

Do thiếu máy móc và sợ làm tổn hại đến đầu của bà, các bác sĩ đã trì hoãn việc phẫu thuật loại bỏ cây bút chì này trong hơn năm thập kỷ cho đến khi các bác sĩ tìm thấy vị trí chính xác của cây bút chì trong đầu bà và lấy nó ra một cách an toàn.

5. Cô gái không thể ngừng cười

Xu Pinghui, cô bé 12 tuổi đến từ Trùng Khánh, Trung Quốc, bắt đầu cười không ngừng sau cơn sốt khi cô mới 8 tháng tuổi. Do căn bệnh bí ẩn này mà cô bé đã mất khả năng nói lúc 2 tuổi, và chỉ có thể giao tiếp thông qua nụ cười khúc khích. Nguyên nhân của bệnh vẫn còn là một bí ẩn, mặc dù các bác sĩ cho rằng nguyên nhân gây tổn thương cho các thùy trán là do bị sốt, và các chuyên gia hiện đang thử nghiệm các học thuyết.

110507c04

Khó tin nhưng lại là sự thật đấy.

6. Vòi nước xuyên qua hốc mắt mà không làm sao

Ông Yi Zhao, 57 tuổi đến từ Trùng Khánh, Trung Quốc, được đưa vào phòng cấp cứu sau khi vô tình đâm thủng hốc mắt của mình bằng… một vòi nước phòng tắm. Tại bệnh viện, vòi nước đã ngăn cản việc chụp X-quang, do đó, một thợ sửa ống nước đã được gọi đến để loại bỏ một chân ống nước nhô ra khỏi mắt của ông. Nhưng sau đó ông đã quyết định tự mình lấy chiếc vòi nước dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Thật kỳ diệu, mắt của ông không bị tổn thương nặng, não cũng không bị ảnh hưởng, chỉ có xương mặt là bị gãy.

110513c

7. Người đàn ông chết… 100 lần

Ông Jim McClatchey 54 tuổi đến từ Atlanta, Georgia, được vợ đưa đến bệnh viện sau khi bà thấy ông bất tỉnh trên sàn nhà. Các bác sĩ đã cố gắng để giúp ông tỉnh lại bằng cách gây sốc tim 100 lần. Trong những giờ đầu tiên, tim của ông McClatchey ngừng đập tới 50 lần. Ông đã được phục hồi nhịp đập của tim bằng máy nhiều đến mức ông đã bị bỏng độ 2 ở ngực. Thật kinh hoàng, ông đã vượt qua thử thách và đã trở lại làm việc.

110513c01
(Ảnh minh họa)

8. Trở thành nghệ sĩ sau khi được ghép tim của 1 nghệ sĩ

Ông William Sheridan, 63 tuổi đến từ New York, Mỹ đã phục hồi sau một ca ghép tim và sau đó không thể ngờ ông đã phát triển niềm đam mê nghệ thuật và bắt đầu tạo ra các bức phác thảo tuyệt đẹp. Ông đã phát hiện ra người hiến tim cho ông là một anh chàng 24 tuổilàm nghề môi giới chứng khoán nhưng rất nghệ sĩ, anh này đã qua đời trong 1 tai nạn giao thông.

110513c02
(Ảnh minh họa)

Hiện tượng kỳ lạ này được lý giải là bộ não không chỉ là một phần của cơ thể mà còn chứa bộ nhớ và đặc điểm của con người, và các cơ quan khác như tim và bàn tay, cũng có thể chứa chúng. Một số nghiên cứu đã tập trung vào hiện tượng này, nghiên cứu đáng chú ý là nghiên cứu của Tiến sĩ Paul Peasall với tiêu đề“Những thay đổi trong trái tim của người được ghép tim song song với cá tính của nhà hiến tặng”được xuất bản trong Tạp chí Nghiên cứu về cái chết vào năm 2002.

9. Cô bé sống với 8 chi

Lakshmi Tatma, một bé gái sinh năm 2005 tại bang Bihar, Ấn Độ, được sinh ra với một cơ thể bị chị em song sinh dính vào người, dẫn đến sự xuất hiện của 4 tay và 4 chân.Lakshmi (đặt theo tên của nữ thần Hindu tượng trưng cho sự sung túc) mắc một bệnh hiếm gặp gọi là Isciopagus, có nghĩa là người chị em sinh đôi của cô bé đã ngừng phát triển trong tử cung và cơ thể bào thai còn lại hấp thu sự kém phát triển của đứa trẻ song sinh kia.

110513c03

Ngoại trừ có 8 chân tay,Lakshmi có 2 xương sống, 4 thận, 2 dạ dày và 2 khoang ngực. Cô bé đã trải qua một cuộc giải phẫu kéo dài 27 giờ tại một bệnh viện ở Bangalore để loại bỏ những bộ phận cơ thể thừa. Đây quả là 1 ca phẫu thuật khó tin.

10. Vận động viên đi bộ kỳ diệu

Ông Mark Chenoweth đã dành 10 năm trên một chiếc xe lăn vì ông sinh ra với tật nứt đốt sống, một căn bệnh tê liệt khiến ông không thể đi lại. Năm 1998, ông tham khảo ý kiến bác sĩ của mình về việc tham gia các bài học lặn biển, và ý tưởng của ông đã bị ngăn cản bởi các bác sĩ ngay sau đó. Không nghe theo lời khuyên của bác sĩ, ông đã có một ngày kỳ nghỉ đến Minorca, Tây Ban Nha và tìm cách thuyết phục một trung tâm lặn để dạy ông lặn. Lặn đến độ sâu 16m sau khi nổi lên, ông phát hiện ra rằng ông có thể đi lại được. 3 ngày sau, chân của ông lại mất cảm giác một lần nữa, nên ông lập tức lặn trở lại.

Lanbien
(Ảnh minh họa)

Sau một thời gian, ông nhận thấy rằng ông lặn càng sâu thì ông có thể đi lại được đoạn đường dài hơn. Do đó, ông Chenoweth bây giờ chỉ sử dụng xe lăn 2 lần một năm. Không ai biết chính xác lý do tại sao điều này xảy ra, nhưng có một học thuyết cho rằng sự pha trộn phong phú của ôxy trong các thiết bị lặn đã tác động đến các tế bào thần kinh bị ảnh hưởng bởi các đốt sống bị nứt, làm cho chúng tạm thời hoạt động trở lại.

Theo kenh14


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc