Home » Thể thao » Nữ võ sĩ vô địch boxing trẻ thế giới
Vương Thị Vỹ, 16 tuổi, mới giúp Việt Nam lần đầu giành ngôi vô địch thế giới trẻ ở môn Olympic này và điều đó cho thấy định hướng đúng đắn của ngành thể thao khi xếp boxing là một trong mười môn trọng điểm cần được đầu tư mạnh.

Một ngày nóng ở Cung Quần Ngựa Hà Nội, Vỹ trần mình cùng các đồng đội tập bài thể lực dưới nắng. Cô không lẫn vào đâu được vì nếu không theo thể thao có lẽ Vỹ cũng xứng đáng đứng vào đội ngũ người mẫu, với chiều cao lý tưởng 1,71 m, dù mới chỉ 16 tuổi.

Vỹ (áo xanh) và HLV.
Vỹ (áo xanh) và HLV.

Vỹ sinh ra ở một vùng quê thuộc huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, cả gia đình không ai theo nghiệp thể thao. Trong số 3 chị em gái, cô có vóc dáng cao nhất. Năm 13 tuổi, trong một lần đội boxing của tỉnh tuyển quân, Vỹ ngay lập tức lọt vào mắt các nhà tuyển trạch nhờ ưu thế sải tay, sải chân dài và vóc dáng khỏe mạnh. Khi ấy Vỹ cũng chưa hiểu rõ boxing là môn thể thao như thế nào nhưng vì trong làng cũng có hai người đã ở đội tuyển boxing tỉnh nên cô hăm hở tham gia. Vỹ và một cô bạn nữa được chọn lên đội tuyển tỉnh.

Tập được ít hôm, cô bạn của Vỹ quá choáng với các pha đánh trông rất bạo lực và việc tập luyện thì quá vất vả nên đã rời bỏ đội. Vỹ cũng tính bài chuồn nhưng không giống với nhiều võ sĩ khác bị gia đình ngăn cấm, cô lại được gia đình hết sức ủng hộ. Biết được ý định bỏ dở của con, bố mẹ Vỹ đã động viên con nên cố gắng đi theo con đường đã chọn. Thế là Vỹ đành ở lại đội nhưng hồi đó tinh thần chiến đấu thì không máu lửa như các VĐV khác.

Tập luyện được một thời gian, Vỹ thấy boxing không hề nguy hiểm vì khi thi đấu đều được trang bị các thiết bị bảo hiểm và các VĐV cũng chỉ được đánh ở những vùng quy định. Cô dần đam mê và không né đòn như trước. Thành công đã đến sớm với cô bé vừa có lợi thế về thể hình vừa được các chuyên gia đánh giá là có tố chất boxing này. 15 tuổi cô đã đoạt ngôi vô địch giải trẻ toàn quốc và ngay sau đấy được gọi lên đội tuyển trẻ. Vì học dở văn hóa, nên phải đến đầu năm nay Vỹ mới lên tập trung cùng đội tuyển.

Chỉ sau 4 tháng lên đội tuyển trẻ, Vỹ đã tiến bộ trông thấy. HLV Nguyễn Thúy Hường, người luôn theo sát sự tiến bộ của Vỹ đã nhận xét rằng cô bé này học tới đâu thấm tới đó, đã đánh là trúng. Theo chu kỳ huấn luyện, Vỹ mới chỉ rèn được các đòn đánh thẳng còn các đòn có kỹ thuật cao hơn, nữ VĐV này mới đang trong quá trình hoàn thiện. Và ngôi vô địch trẻ thế giới Vỹ giành được mới đây cũng chủ yếu do thế mạnh từ các đòn đánh thẳng.

Tại giải vô địch thế giới trẻ năm nay, Vỹ đã phải ép cân tới 4 kg. Cả quá trình tập huấn 10 ngày trước giải cho đến khi tham gia giải lúc nào Vỹ cũng mệt phờ, đói không được ăn, khát không được uống thoải mái, lại thêm nỗi nhớ nhà vì đây là lần đầu tiên xuất ngoại. Nhiều lúc Vỹ chỉ ước mơ được về nhà ngay với mẹ. Nhưng rồi sự động viên của HLV Nguyễn Thúy Hường cùng các đồng đội đã làm cho nỗi nhớ nguôi ngoai phần nào.

Boxing nữ Việt Nam được AIBA (Hiệp hội quyền anh nghiệp dư quốc tế) xếp vào nhóm 8 nước đang gây dựng phong trào nên họ đã cử các chuyên gia trực tiếp huấn luyện trước giải. Điều đặc biệt là tập đến ngày thứ 3, HLV Nguyễn Thúy Hường, từ vai trò quan sát đã được các chuyên gia AIBA mời vào để cùng huấn luyện cho 21 VĐV vì nhận thấy trình độ của Hường cũng chẳng… kém họ là mấy. Khi ấy cả các chuyên gia AIBA và BTC giải đều không thể nghĩ được rằng một nước còn trong diện mới phát triển về boxing lại có thể bước lên ngôi vô địch sau đó ít ngày và bản thân đội Việt Nam cũng chỉ ấp ủ hy vọng được một HC đồng.

Khi chuẩn bị bước vào thi đấu, trận đầu tiên Vỹ rất run và choáng ngợp vì lần đầu tiên cô thấy một đấu trường lớn đến thế. Nhưng rồi khi lên đài, bỗng nhiên mọi nỗi sợ biến mất và cô chỉ còn biết đánh và đánh. Thắng trận đầu trước đối thủ Ucraina, Vỹ hưng phấn thắng tiếp 2 trận để giành vé thẳng tiến vào chung kết. Đối thủ của Vỹ trong trận đấu này là một võ sĩ đến từ Ấn Độ khá mạnh khi vừa vào trận, dù bất lợi hơn về chiều cao nhưng đã tấn công liên tiếp. Vỹ bị dẫn trước nhưng cô đã dẫn lại và cân bằng điểm số 12-12 ở hiệp cuối. Cả đội hồi hộp chờ quyết định của trọng tài và thật may mắn, theo cách chấm điểm của các trọng tài, Vỹ là người tấn công trước nên phần thắng đã thuộc về cô.

Khánh Vy

Theo vnexpress

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc