Home » Kinh doanh » Thịt lợn tăng giá mạnh
Giá một số loại thực phẩm tại chợ, trong đó có thịt lợn đang tăng cao hơn bình thường bởi lý do nguồn cung khan hiếm vì dịch bệnh.

Chị Hồng Minh nhà ở ngõ 192 Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) than thở, từ khoảng một tuần nay, giá thịt lợn tại khu chợ gần nhà chị đồng loạt tăng. Mức tăng phổ biến 10.000-20.000 đồng một kg so với trước. Đây là một trong những đợt tăng giá mạnh nhất kể từ đầu năm.

Hiện tại, giá các loại thịt nạc mông, vai đã tăng từ 100.000 đồng lên 120.000 đồng một kg. Thịt nạc thăn một tuần trước 110.000 đồng nay tăng lên 125.000 đồng. Thịt gà công nghiệp cũng tăng từ 75.000 đồng lên 80.000 đồng một kg. Chỉ có thịt bò đứng giá, khoảng trên dưới 180.000 đồng một kg, tùy loại.

Giá thịt lợn tại hầu hết các chợ đang tăng cao với nguyên nhân được cho là dịch bệnh kéo dài. Ảnh: Tuệ Minh
Giá thịt lợn tại hầu hết các chợ đang tăng cao. Ảnh: Tuệ Minh

Tại một số chợ ở nội thành, thịt lợn cũng là một trong những mặt hàng tăng giá mạnh nhất. Hiện tại, ở chợ đầu mối Long Biên, giá bán loại thực phẩm này cũng đã ở mức cao so với trước. Các loại thịt vai, mông sấn phổ biến 95.000 đồng một kg (tăng khoảng 10.000 đồng), riêng thịt nạc thăn đã 112.000 đồng (tăng 12.000 đồng).

Nguyên nhân đẩy giá thịt cao lên, theo lời các tiểu thương, là nguồn cung khan hiếm do dịch bệnh. Chị Đào, bán thịt lợn tại chợ Cầu Diễn cho biết hiện tại mỗi ngày, tối đa các chị cũng chỉ lấy được lượng thịt bằng hai phần ba trước kia, do hầu như các lò mổ đều than thở khan hàng. Giá thịt lấy tại lò đã tăng khoảng xấp xỉ 2.000 đồng mỗi kg so với trước, lên 75.000-76.000 đồng một kg. Do đó, việc đẩy giá bán lẻ lên là bắt buộc nếu không muốn bị lỗ vốn.

Chị Hiền kinh doanh thịt lợn tại chợ Thái Hà cho biết, sức mua của người dân đối với mặt hàng này vẫn chững. Chị cho hay có những hôm ngồi đến chiều muộn không bán hết số thịt chỉ bằng một nửa so với trước. Lý do là sự e dè của người dân trước dịch bệnh tai xanh đang lan rộng ra cả nước. Theo chị Hiền, ngay cả khi chủ hàng trình cả giấy kiểm định có dấu kiểm dịch của cơ quan chức năng, người mua vẫn không tin tưởng.

Không chỉ tăng chóng mặt tại các chợ nội thành, giá thịt lợn bán tại đa phần các chợ ngoại thành cũng khiến người nội trợ kêu trời. Chị Lý, nhà ở xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng (Hà Nội) bán thịt lợn tại chợ Bá Giang chia sẻ, từ khoảng một tuần nay, giá thịt lợn nạc thăn tại chợ này đã 100.000 đồng một kg, các loại khác cũng phổ biến ở mức 90.000 đồng một kg. So với thời điểm trước đó, giá đã tăng thêm 20.000 đồng mỗi kg.

Trong khi đó, rau xanh lại rớt giá thê thảm do thời tiết quá... thuận lợi: Ảnh: Tuệ Minh
Trong khi đó, rau xanh lại rớt giá thê thảm do thời tiết quá… thuận lợi: Ảnh: Tuệ Minh

So với mức giá đắt đỏ tại các chợ dân sinh, giá tại siêu thị đang theo chiều hướng rẻ hơn.

Nhân viên siêu thị Umart, đơn vị cung ứng thực phầm online kinh doanh dịch vụ đi chợ thuê trên mạng cho biết, hiện tại, giá một số mặt hàng tại đơn vị này cũng đã điều chỉnh, song ở mức không đáng kể. Mức giá bán ra đối với các sản phẩm thịt lợn vẫn chỉ dao động 67.000 đồng đến 112.000 đồng một kg. Theo giải thích của nhân viên, giá rẻ hơn so với thị trường là do siêu thị ký hợp đồng với nhà phân phối với mức giá thấp hơn so với mua tại các chợ lẻ.

Bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần Nhất Nam sở hữu chuỗi siêu thị Fivimart cho biết, hiện tại, phía nhà cung cấp cũng đã điều chỉnh giá đối với một số hàng thực phẩm, trong đó có thịt lợn. Lý do được nhà cung cấp đưa ra là nguồn cung khan hiếm. Theo bà Hậu, kể từ ngày 2/6, thịt lợn bày bán tại hệ thống Fivimart sẽ có bảng giá mới với mức tăng khoảng 5% so với trước. Tuy nhiên, đến thời điểm này, sức mua của người tiêu dùng với mặt hàng thực phẩm tại đơn vị này vẫn ổn định. Mỗi ngày, một siêu thị lẻ nhập về và tiêu thụ hết khoảng 200 kg thịt lợn.

Tuệ Minh

Theo vnexpress


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc