Home » Kinh doanh » Doanh nghiệp thép bị bác đề xuất tăng giá
Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính vừa có văn bản bác đề nghị điều chỉnh giá bán của hai công ty thuộc ngành thép.

Đây là 2 doanh nghiệp đầu tiên bị “bác” đề nghị tăng giá bán kể từ khi các quy định về việc đăng ký giá có hiệu lực từ 1/10/2010.

Văn bản đề xuất được điều chỉnh giá bán do Công ty Thép Vinakyoei và Tổng công ty Thép VN đề xuất từ hồi đầu tuần. Trong văn bản đăng ký giá bán mới, các đơn vị này dẫn giải chi phí nguyên vật liệu cùng với chi phí nhân công đang tăng cao, do vậy, cần phải tăng giá các sản phẩm thép.

Trong đó, Công ty Thép Vinakyoei đề nghị tăng giá thêm thêm 84.000 đồng một tấn. Lý do được đơn vị này giải thích là vật liệu đầu vào trực tiếp tăng 4,03%, còn chi phí bán hàng tăng 291,67% so với kỳ trước.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính – Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng qua theo dõi diễn biến thực tế, cơ quan nhận thấy các doanh nghiệp này đã có nhiều đợt tăng giá bán. Do vậy, Bộ Tài chính đề nghị 2 doanh nghiệp này tiếp tục cắt giảm chi phí và chưa thực hiện việc tăng giá bán.

Theo thống kê của Bộ Tài chính trong tháng 11, các đơn vị này đã có 2 lần tăng giá thép. Trong khi giá hầu hết các nguyên liệu đầu vào như giá phôi thép nhập khẩu, xăng dầu, điện và tiền lương cho người lao động… vẫn giữ ổn định đến hết năm 2010. Thậm chí giá một số mặt hàng như xăng dầu, điện… còn có chủ trương không tăng đến hết quý I/2011.

Do vậy, để góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát và kiềm chế lạm phát ngay từ đầu năm 2010, Cục Quản lý Giá Bộ Tài chính đề nghị Tổng công ty Thép Việt Nam, Công ty Thép Vinakyoei phấn đấu tiết kiệm chi phí, giữ ổn định giá thép, không tăng giá thép như mức đề xuất.

Chiều nay, Bộ Tài chính cũng phát đi thông báo yêu cầu các Sở Tài chính địa phương tiến hành kiểm tra giá các mặt hàng sữa trước hiện tượng một số doanh nghiệp rục rịch đòi tăng giá từ 1/1/2011.

Cơ quan này cho rằng, thời gian qua, giá hầu hết các nguyên liệu đầu vào, chi phí sản xuất… không tăng, thậm chí một số loại còn giảm giá. Mặt khác, Ngân hàng Nhà nước cũng không thực hiện việc điều chỉnh tỷ giá giữa VNĐ và đôla Mỹ. Do vậy, việc doanh nghiệp kinh doanh sữa tăng giá bán là thiếu cơ sở.

Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc