Home » Tiêu biểu sideshow, Văn hóa » Các loại vũ khí Trung Quốc cổ đại

Võ thuật Trung Quốc đã phát triển ở Trung Quốc trong hơn 5.000 năm và tồn tại nhiều kiểu võ khác nhau, một số trong đó có sử dụng các loại vũ khí khác nhau. Trong nghiên cứu về võ thuật Trung Quốc, điều quan trọng là những người luyện tập cũng cần có một sự hiểu biết về lịch sử của vũ khí. Vũ khí Trung Quốc cổ đại bao gồm vũ khí dài, ngắn, mềm, vũ khí phóng và ném.

Vũ khí dài

clip_image001
clip_image002

Một ví dụ về loại vũ khí dài là Mâu (kích hoặc giáo dài). Mâu là một thanh dài được vót nhọn và thẳng. Vào thời cổ đại, một hòn đá mài nhọn hoặc xương động vật được buộc chặt ở phần cuối của thanh để tăng khả năng sát thương. Sau này, khi đồng được khám phá vào đầu triều đại nhà Thương (1751 – 1111 trước Công nguyên), một mũi nhọn bằng đồng được gắn vào phần cuối của Mâu. Mâu đã từng được sử dụng rộng rãi trong chiến trận vì nó không chỉ có thể đâm quân địch, mà còn có thể tấn công chân ngựa.

Vũ khí ngắn

clip_image003

Kiếm thường được gọi là “vua của các loại lưỡi dao”. Kiếm đã được dùng phổ biến nhất trong suốt triều đại Đông Chu (770-256 TCN), nhiều thanh kiếm nổi tiếng với chất lượng tuyệt đỉnh đã được chế tạo trong thời gian này. Mặc dù đến triều đại Đông Hán (25 – 220) kiếm không còn được sử dụng trong chiến tranh, nhưng các võ sĩ vẫn sử dụng kiếm trong các trận đấu, thậm chí những người đàn ông có địa vị vẫn đeo kiếm để thể hiện tầm cỡ của mình và các đạo sỹ vẫn dùng kiếm khi bắt đầu làm phép.

Vũ khí mềm

clip_image004

Chùy Lưu Tinh (Meteor Hammer: Chùy sao băng) gồm có 2 vật nặng buộc ở 2 đầu của sợi dây thừng hoặc dây xích. Chùy Lưu Tinh thường được sử dụng trong các cuộc thi võ thuật hơn là trong chiến tranh. Nó có lợi thế khi một võ sĩ chiến đấu chống lại một nhóm ít người, nhưng nếu là 2 cái chùy có trọng lượng nặng (thường có hình dạng quả bóng) có thể tấn công người ta ở các hướng khác nhau.

Vũ khí phóng và ném

clip_image005

Khái niệm về vũ khí phóng như là một thứ vũ khí đã có từ trước khi con người biết ghi chép lịch sử. Hầu như bất cứ vật gì có thể được nâng lên và ném ra đều thuộc loại vũ khí phóng, phổ biến nhất có lẽ là cung và tên. Tuy nhiên, thứ vũ khí mà chúng tôi giới thiệu ở đây là một vũ khí đặc biệt được sử dụng trong võ thuật – Mai Hoa Châm.
Mai Hoa Châm là một loại kim siêu mỏng. Khi người ta sử dụng nó để chiến đấu, họ phóng ra hàng trăm mũi kim làm mù mắt đối phương. Thậm chí những cây kim tẩm độc này còn có thể được sử dụng để sát thương.

Tác giả: Stephen Lancione

Tổng hợp từ KanZhongGuo

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc