Home » Kinh doanh » Cho vay bằng ngoại tệ tăng cao
Báo cáo chiều nay của Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong tháng 5 tín dụng đối với nền kinh tế tăng khoảng 0,01% so với tháng trước, trong đó cho vay bằng tiền đồng giảm 0,64% nhưng tín dụng ngoại tệ lại tăng 2,19%.

Cho dù Ngân hàng Nhà nước đã có thông tư số 07 thu hẹp đối tượng được vay ngoại tệ, hạn chế các nhu cầu vay vốn để nhập khẩu hàng hóa; chuyển dần quan hệ huy động – cho vay sang quan hệ mua – bán… nhưng tốc độ tăng trưởng dư nợ ngoại tệ tháng 5 vẫn cao hơn tiền đồng rất nhiều.

Cho vay bằng USD trong tháng 5 vẫn tăng cao. Ảnh: Lệ Chi.

Điều này được các chuyên gia kinh tế lý giải rằng, do thời điểm này các ngân hàng đang thiếu tiền đồng nên việc cho vay vừa khó, lãi suất lại cao (từ 18% đến 25% một năm). Trong khi đó vốn ngoại tệ hiện khá mềm, chỉ khoảng 5,5%-8% một năm, nên nhiều doanh nghiệp vay USD là chuyện tất yếu.

Trước thực trạng trên, Ngân hàng Nhà nước hôm 1/6 đã điều chỉnh tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ lên 5% và 7%. Đây là biện pháp được cho sẽ hạn chế nhu cầu vay vốn và giảm áp lực tỷ giá.

Riêng về huy động vốn của các ngân hàng, báo cáo cho biết, tính đến 19/5, tổng số dư tiền gửi ước tăng 0,56% so với tháng trước (trong tháng 4, tổng số dư tiền gửi ước giảm tới 1,09%). Trong đó tiền gửi bằng tiền đồng tăng 1,32%, bằng ngoại tệ giảm 1,96%.

Cũng theo báo cáo trên, tổng phương tiện thanh toán tháng 5 ước tăng 0,28% so với tháng trước và tăng 1,57% so với cuối năm 2010. Tiền mặt lưu thông ngoài hệ thống ngân hàng giảm 1,37% so với tháng trước và so cuối năm 2010 tăng 2,59%.

Ngân hàng Nhà nước cho biết lãi suất cho vay trong tháng 5 tăng khoảng 3% một năm so với cuối năm trước. Trong đó, lãi suất cho vay của nhóm ngân hàng thương mại nhà nước khoảng 17,3% mỗi năm. Nhóm ngân hàng thương mại cổ phần 19,7% một năm; chênh lệch giữa lãi suất cho vay và huy động VND bình quân là 2,9% một năm. Mặt bằng lãi suất USD tương đối ổn định.

Riêng lãi suất cho vay trên thị trường liên ngân hàng từ giữa tháng 5 đến nay có xu hướng giảm so với cuối tháng trước. Hiện nay lãi suất cho vay qua đêm ở mức 13%/năm, lãi suất cho vay 1 tuần ở mức 15% một năm, lãi suất cho vay 2 tuần, 1 tháng ở mức 18% mỗi năm.

Lệ Chi

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc