Home » Kinh doanh » Ngân hàng chuẩn bị dừng huy động và cho vay vàng
Quy định về việc ngân hàng dừng huy động và cho vay vàng dự kiến được Ngân hàng Nhà nước ban hành vài ngày tới, theo yêu cầu của Thủ tướng.
Hoạt động kinh doanh vàng miếng cũng sẽ bị siết chặt. Ảnh: Hoàng Hà
Hoạt động kinh doanh vàng miếng cũng sẽ bị siết chặt. Ảnh: Hoàng Hà

Một quan chức Ngân hàng Nhà nước cho VnExpress biết sớm nhất trong tuần này, quy định sẽ được ban hành, nhằm từng bước siết chặt quản lý thị trường vàng và đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Sau cuộc họp của Thường trực Chính phủ về quản lý ngoại tệ hôm 7/4, Thủ tướng đã kết luận và yêu cầu Ngân hàng Nhà nước sớm ban hanh quy định và thực hiện dừng hoạt động huy động, cho vay vàng. Quy định sắp ban hành của Ngân hàng Nhà nước sẽ có lộ trình cụ thể để các ngân hàng triển khai.

Tháng 10 năm ngoái, Ngân hàng Nhà nước đã từng bước siết hoạt động này, chỉ cho phép huy động vàng thông qua hình thức phát hành giấy tờ có giá, thay vì được triển khai tiết kiệm vàng như trước. Ngân hàng chỉ được cho vay vàng để sản xuất, chế tác và kinh doanh trang sức, chứ không được cho vay để sản xuất kinh doanh vàng miếng. Mặt khác, ngân hàng cũng phải dừng việc chuyển đổi vàng huy động được thành vốn tiền đồng để kinh doanh. Đối với số vốn đã chuyển đổi, chậm nhất ngày 30/6 năm nay, các ngân hàng phải tất toán toàn bộ.

Ý tưởng dừng huy động và cho vay vàng bắt đầu được Ngân hàng Nhà nước nhắc tới từ đầu năm ngoái nhưng chưa nhận được nhiều ý kiến ủng hộ. Các ngân hàng cho rằng đây là mảng nghiệp vụ mang lại lợi nhuận lớn. Thời hoàng kim, có ngân hàng lợi nhuận từ vàng chiếm 50%, do huy động với lãi suất thấp rồi bán ra lấy tiền đồng cho vay với lãi suất cao.

Tuy nhiên, nghiệp vụ này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro cho cả ngân hàng cũng như người dân và gây áp lực lớn tới tỷ giá. Sau khi các sàn vàng đóng cửa, hoạt động giao dịch vàng tài khoản ở nước ngoài cũng bị khóa, ngân hàng trở nên chật vật với lượng vàng huy động vào mà không thể cho vay. Nhiều ngân hàng chỉ có thể cho vay 20-30% lượng vàng đã huy động vào, trong khi không còn công cụ bảo hiểm rủi ro vì phải dừng giao dịch tài khoản ở nước ngoài.

Đến tháng 9/2010, có tổng cộng 23 tổ chức tín dụng huy động và cho vay bằng vàng. Số dư huy động bằng vàng lúc đó đạt 92,6 tấn, trong đó phần cho vay chiếm khoảng 60%. Trong khi đó, theo ước tính của Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam, lượng vàng đang tồn tại trong dân vào khoảng 400-500 tấn.

Ngân hàng Nhà nước đang hoàn tất dự thảo nghị định quản lý thị trường vàng theo hướng xóa kinh doanh vàng miếng tự do. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ chủ trương người dân có được mua vàng miếng hay chỉ giao dịch một chiều.

Song Linh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc