Home » Kinh doanh » Có thể miễn thuế thu nhập chứng khoán
Thu nhập chứng khoán, cổ tức, tiền lương, thu nhập vãng lai và một số khoản thu khác sẽ nằm trong diện miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân, theo bản đề xuất mà Bộ Tài chính đang xây dựng để trình Chính phủ.

Nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết, việc sửa thuế thu nhập cá nhân lần này nằm trong định hướng của Chính phủ tại Nghị quyết phiên họp tháng 5, nhằm tháo gỡ khó khăn cho một số đối tượng nằm trong diện nộp thuế.

Năm 2009, Chính phủ thực hiện một đợt miễn giảm thuế nhằm hỗ trợ cho các đối tượng người làm công ăn lương. Tổng số thuế thu nhập cá nhân được miễn trong năm 2009 lên tới gần 5.500 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Hà.


Theo đó, Bộ Tài chính xem xét đề xuất miễn thuế cho các nhà đầu chứng khoán trong bối cảnh thị trường đang lao dốc, chỉ số Vn-Index liên tục lập đáy mới. Thời gian miễn thuế có thể được thực hiện từ 1/8 đến hết năm 2012, nếu Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và được chấp nhận. Bên cạnh đó, các khoản thu nhập từ cổ tức cũng nằm trong danh sách miễn, giảm thuế, theo dự kiến đề xuất của cơ quan này nhằm tạo sự công bằng với người gửi tiết kiệm.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng xin ý kiến về việc miễn thuế thu nhập cá nhân đối với người làm công ăn lương không có người phụ thuộc, có thu nhập từ 5 triệu đồng một tháng trở xuống; có một người phụ thuộc có thu nhập không quá 6,6 triệu đồng một tháng và có 2 người phụ thuộc thu nhập không quá 8,2 triệu đồng một tháng…

Phương án này Bộ Tài chính từng đưa ra để xin ý kiến Chính phủ tại phiên họp hồi tháng 4 và được đề cập trong buổi làm việc với lãnh đạo Ủy ban Tài chính Ngân sách, Quốc hội. Lần này, Bộ Tài chính cũng bổ sung vào đề án chỉnh sửa tổng thể một số điểm trong quy định về thuế thu nhập cá nhân.

Cơ quan này cho hay, thời gian qua, rất nhiều ý kiến băn khoăn về việc đánh thuế đối với khoản thu nhập vãng lai từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đánh thuế như vậy là chưa hợp lý. Do vậy, lần này, Bộ Tài chính cũng xem xét tăng mức khởi điểm chịu thuế đối với các thu nhập vãng lai từ mức 500.000 đồng lên một triệu đồng và dự kiến ban hành trong vài ngày tới.

Theo quy định của Luật hiện hành (có hiệu lực từ năm 2009), người lao động nằm trong diện chịu thuế được giảm trừ tối đa cho mình 4 triệu đồng mỗi tháng và thêm 1,6 triệu đồng cho mỗi cá nhân phụ thuộc (cha mẹ, người tàn tật, vợ hay con nhỏ dưới 18 tuổi…). Phần thu nhập còn lại sau khi trừ các khoản này mới bị tính thuế.

Hiện nay, các khoản thu từ thuế thu nhập cá nhân đóng góp cho ngân sách 29.000-30.000 tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, khoảng 70% số thuế được thu từ đối tượng làm công ăn lương; 12% thu từ các hoạt động chuyển nhượng bất động sản, tương đương 3.600 tỷ đồng. Còn lại là từ các khoản thu nhập khác. Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu phương án miễn giảm thuế thu nhập cá nhân được thông qua, ngân sách Nhà nước dự kiến sẽ giảm thu khoảng vài nghìn tỷ đồng.

Tính đến tháng 12/2010, cả nước có trên 11 triệu tổ chức, cá nhân đăng ký, kê khai nộp thuế. Trong đó, cá nhân nằm trong diện chịu thuế thu nhập cá nhân vào khoảng 7,2 triệu.

Hồng Anh

Theo vnexpress

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc