Home » Thế giới, Tiêu biểu sideshow, Tiêu Điểm » Báo Trung Quốc: Quân cảng Cam Ranh lợi hại nhất châu Á

Báo Trung Quốc nói cả châu Á cũng không thể tìm kiếm được quân cảng nào độc đáo và “nguy hiểm” như quân cảng Cam Ranh của Việt Nam.

Trong số ra ngày 20/8/2012, tạp chí “Tuần tin tức Trung Quốc” đã có một bài viết rất công phu phân tích sự “hấp dẫn” và lợi thế của quân cảng Cam Ranh của Việt Nam đồng thời phân tích vị thế của quân cảng này đối với tình hình an ninh khu vực trong bối cảnh hiện nay. Infonet xin trích lược bài viết này để giới thiệu với độc giả.

“Có lẽ cả châu Á cũng không thể tìm kiếm được quân cảng nào độc đáo và “nguy hiểm” như quân cảng Cam Ranh của Việt Nam”, tạp chí Tuần Tin tức viết, đồng thời trích dẫn nhận xét của báo chí Mỹ: “Ai chiếm được vịnh Cam Ranh, người đó sẽ chiếm được một nửa Trung Quốc, có thể kiểm soát được tuyến đường giao thông biển Á-Âu…”.

Báo Trung Quốc: Quân cảng Cam Ranh lợi hại nhất châu Á
Chiến hạm Đinh Tiên Hoàng của Hải quân Việt Nam neo đậu
ở Quân cảng Cam Ranh


Lợi hại hiếm có

 

Bán đảo Cam Ranh chạy từ Bắc xuống Nam và được bao quanh bởi rất nhiều đảo to nhỏ khác nhau, biến Cam Ranh trở thành một cảng nước sâu tránh gió rất tuyệt vời. Bên cạnh lối ra vào nhỏ hẹp, Cam Ranh còn được các dãy núi cao khoảng 400m vây quanh nên không những gió bão không thể xâm nhập mà địa thế cao điểm này có thể khống chế cả khu vực xung quanh cảng một cách rất dễ dàng.

Nhờ thế, quân cảng này trở thành một pháo đài vô cùng lợi hại, khó công, dễ thủ. Cửa vào Cam Ranh tuy nhỏ nhưng tổng diện tích mặt nước rộng 98 km2, nước sâu phổ biến ở mức 16-25m, nơi sâu nhất có thể lên đến 32m, cho phép đồng thời khoảng 40 tầu chiến cỡ lớn cùng neo đậu, kể cả tàu sân bay.

Báo Trung Quốc: Quân cảng Cam Ranh lợi hại nhất châu Á
Nếu bố trí tên lửa phòng không ở vịnh Cam Ranh và những cao điểm xung quanh thì toàn bộ eo biển Malacca và eo biển Singapore đều nằm trong tầm khống chế.
Báo Trung Quốc: Quân cảng Cam Ranh lợi hại nhất châu Á

Nếu bố trí tên lửa phòng không ở vịnh Cam Ranh và những cao điểm xung quanh thì toàn bộ eo biển Malacca và eo biển Singapore đều nằm trong tầm khống chế của hỏa lực những tên lửa đó.

Ngoài ra, vịnh Cam Ranh còn có thể cho phép triển khai hệ thống giám sát điện tử để kiểm soát toàn bộ khu vực Bắc Ấn Độ Dương, vịnh Persia, biển Hoa Đông và Nam Hải (Biển Đông của Việt Nam).

Vừa có lợi thế tự nhiên rất có lợi cho quân sự, quốc phòng lại cận kề tuyến đường vận tải biển quốc tế trọng yếu nên từ hàng trăm năm nay vịnh Cam Ranh luôn được hải quân các cường quốc coi là “trung tâm dịch vụ hậu cần” quan trọng.

Sân bay quốc tế Cam Ranh với đường băng dài hơn 3.000m đủ khả năng đón máy bay chở khách cỡ lớn. Sân bay có thể đảm bảo cho các máy bay vận tải hạng nặng (C-141, C-5 Galaxy, Il-76), máy bay ném bom chiến lược (B52, Tu-95) cất/hạ cánh.

Bắt đầu từ năm 1905, Nga hoàng, Pháp, Nhật Bản đã đua nhau chiếm Cam Ranh. Trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, quân đội Mỹ thậm chí đã chi tới hơn 300 triệu USD để mở rộng Cam Ranh.

Từ năm 1979, vịnh Cam Ranh trở thành căn cứ quân sự lớn nhất của Liên Xô ở nước ngoài, đồng thời là vị trí tiền đồn để Liên Xô kiềm chế Trung Quốc và cạnh tranh với Mỹ. Tuy nhiên, do tình hình thế giới có nhiều biến đổi nên từ năm 2002 đến nay, Cam Ranh trở thành một cảng biển “đìu hiu và tĩnh lặng”.

Nhưng kể từ đầu năm 2012 đến nay, Cam Ranh đã bắt đầu “nhộn nhịp” trở lại. Trong chuyến thăm Việt Nam hồi đầu tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã ghé qua Cam Ranh và làm dấy lên tin đồn rằng Mỹ sẽ trở lại Cam Ranh trong một tương lai rất gần.

Báo Trung Quốc: Quân cảng Cam Ranh lợi hại nhất châu Á
Cán bộ vùng 4 Hải quân chụp ảnh lưu niệm với sĩ quan thủy thủ tàu khu trục Hải quân Liên Xô tại Cảng Cam Ranh (năm 1982). Ảnh tư liệu


Chưa hết, hồi cuối tháng 7/2012, khi chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đi thăm Nga đã đồng ý để Nga thành lập một cơ sở sửa chữa tàu ở Cam Ranh. Đến lúc này, Cam Ranh đã bộc lộ rõ vai trò là một quân cảng mang lại nguồn tài chính lớn đồng thời là con bài chiến lược của Việt Nam khi đối đầu với các nước khác.

Chiến lược kinh tế

Kể từ lần “xuất hiện” trở lại vào tháng 10/2010, quan điểm của chính phủ Việt Nam về Cam Ranh rất thống nhất: Biến cảng này thành một cảng biển cho phép tàu quân sự nước ngoài sử dụng nhưng có thu phí.

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, người đã từng đến thăm Cam Ranh hồi năm 2005, bình luận: “Lần này Nga đến Cam Ranh để sử dụng chứ không phải để thuê. Việt Nam sẽ không cung cấp vịnh Cam Ranh cho nước thứ 3 dùng làm căn cứ quân sự và thái độ đó của Việt Nam là không thay đổi”.

Rõ ràng sự thay đổi lần này rất quan trọng, từ sự thuê dùng đến sử dụng khác nhau một trời, một vực. Thuê dùng nghĩa là ai thuê thì người đó sẽ có đặc quyền sử dụng còn sử dụng là có tính chất mở cửa. Trong chuyến thăm Nga, ông Trương Tấn Sang cũng nói rõ, Việt Nam cung cấp cơ sở trên biển cho Nga hoàn toàn không phải là căn cứ quân sự.

Nhờ có Cam Ranh, Nga đã đồng ý cho Việt Nam vay 10 tỷ USD, nguồn tài chính quan trọng trong việc phát triển kinh tế trong nước. Cùng với đó, mối quan hệ hợp tác về năng lượng, đặc biệt là hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí Nga-Việt sẽ có bước tiến đáng kể.

Một quan chức ngoại giao giấu tên của Trung Quốc còn cho rằng Việt Nam đã rất khôn khéo trong việc sử dụng con bài Cam Ranh trong cuộc chơi với Nga và Mỹ.

“Di chứng từ cuộc chiến tranh Việt Nam đã khiến Việt Nam không thể cởi mở hơn với quân đội Mỹ nhưng họ vẫn có thể dùng Cam Ranh để khiến Mỹ hài lòng đồng thời việc cho phép Nga trở lại có tác dụng cân bằng tâm lý rất tốt”, vị quan chức ngoại giao này nói, “Cam Ranh có thể là trận chiến tương đối ôn hòa trong chiến lược trở lại châu Á mà cả Nga và Mỹ cùng đang thi hành. Có điều trận chiến lần này đã được bày ngửa trên bàn”.

Nâng tầm vị thế Việt Nam

So với những đồn đoán vội vàng của dư luận về sự trở lại của hải quân Nga, nhiều ý kiến khác cho rằng tác dụng chuyến thăm Cam Ranh của ông Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta cũng mang đến những tác dụng rất lớn.

Trong chuyến thăm này, ông Panetta đã phát biểu rằng Mỹ rất hy vọng hợp tác với Việt Nam trong vấn đề biển và sự kiện tàu hậu cần USNS Richard E.Byrd cập cảng Cam Ranh là một sự thể hiện nguyện vọng này. Chắc hẳn, ông Panetta chưa thể quên chuyến thăm Cam Ranh của cựu Tổng thống Mỹ Lyndon Johnson hồi năm 1966.

Báo Trung Quốc: Quân cảng Cam Ranh lợi hại nhất châu Á
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon E. Panetta họp báo trên boong tàu nhân chuyến thăm Cam Ranh hồi đầu tháng 6 vừa qua. Ảnh: Nguyên Huy


Trong chuyến thăm đó, báo chí Mỹ đã ca ngợi Cam Ranh rằng: “Ai chiếm được Cam Ranh, kẻ đó sẽ chiếm được một nửa Trung Quốc, có thể kiểm soát được tuyến đường vận tải biển huyết mạch Á – Âu, có được địa vị bá quyền thế giới vì thế Mỹ phải chiến thắng Nga, hải quân Mỹ phải được đóng ở Cam Ranh”.

Phải tạo được vị thế cân bằng giữa các cường quốc là quan điểm nhất quán của chính phủ Việt Nam. Với Cam Ranh, Việt Nam không chỉ tìm kiếm lợi ích về kinh tế mà còn tranh thủ sử dụng quân cảng này làm bàn đạp nâng tầm vị thế của họ. Cam Ranh giờ đây không chỉ là sự thèm khát của Nga, Mỹ mà còn có cả Ấn Độ, Nhật Bản…

Quan chức ngoại giao kỳ cựu của Trung Quốc kết luận: “Khi các cường quốc tiến vào Cam Ranh ngày càng nhiều, Việt Nam sẽ cảm thấy tự tin hơn khi tham gia nói chuyện với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông”.

Trung Quốc hiểu rằng, chắc chắn Mỹ sẽ không thể thờ ơ với Cam Ranh được lâu hơn nữa. Tất cả các căn cứ quân sự của họ ở châu Á – Thái Bình Dương như Changi (Singapore), Yokosuka (Nhật Bản), Busan (Hàn Quốc) hay Apra ở đảo Guam đều không thể so sánh vị thế với Cam Ranh trong vấn đề Nam Hải (Biển Đông). Đáng chú ý, từ Cam Ranh ra đến Trường Sa chỉ có khoảng 600km.

  

theo Infonet

Chuyên đề:

18 ý kiến dành cho “Báo Trung Quốc: Quân cảng Cam Ranh lợi hại nhất châu Á”

  1. NOVO 04/03/2013

    CHO MỸ THUÊ THÌ KO 1 THẾ LỰC NÀO DÁM BÉN MẢNG ĐẾN KHU VỰC CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG

    Reply
  2. le hong 05/03/2013

    khi nào cảng Cam Ranh lọt vào tay TQ thì
    mới goị là VN lệ thuộc TQ .
    còn chưa nằm trong tay TQ thì không thể nói là lãnh đạo VN đã hèn nhát .
    chúng ta cứ nhìn vào cảng Cam Ranh để đánh giá tình anh em Môi hở răng lạnh giưã
    VN và TQ .
    TQ muốn cảng này lắm nhưng làm sao có thể được là kẻ thù truyền kiếp cuả VN.luôn luôn muốn xâm lăng VN bất kể cùng chế độ
    xã hội chủ nghiã.nhưng phải noí rắng sỏ lá
    khốn nạn và độc ác như TQ qúa lộ liễu thì
    không thể nào ai có thể chấp nhận lòng tham không đáy cuả TQ chỉ ăn cướp mà không
    một sự phân biệt phải trái,như thế thì ai
    có thể chấp nhận được.
    có một điều khó hiểu là thời kỳ VN và TQ
    người bạn chí cốt với nhau như thế mà chúng biết cảng Cam Ranh vô cùng quan trọng như thế taị sao chúng không tìm cách
    dành bằng được để TQ xử dụng ….?
    hay là bất cứ giá nào VN cũng không thể để
    cho con Gấu côn đồ mất dậy này là TQ chiếm
    Cảng Cam Ranh cuả VN.nếu TQ chiếm được cảng CAm Ranh coi như TQ khống chế toàn bộ
    nước Việt Nam ta cho nên lãnh đạo VN nhìn thấy rõ âm mưu cuả TQ dù thế nào bất cứ giá nào cũng không thể để lọt vào tay TQ
    xử dụng cảng cam ranh này.nó như yết hầu
    cuả VN ,nếu TQ vào đây coi như nó xiết cổ
    việt nam ngay.VN cũng sáng suốt và tỉnh Táo đấy chứ ! giả sử TQ bỏ ra 100 tỷ đô
    để mua chuộc được xử dụng cảng cam ranh
    thì tình thế có xoay chuyển không…?
    câu hoỉ này thật khó trả lời …..
    lòng tham cuả con người mà không có một chút tình yêu quê hương ,tổ quốc kẻ đó cũng dám chấp nhận…..! ?
    con người sống cũng có giới hạn ,còn phải nghĩ đến thế hệ nối tiếp con cháu sau này
    rồi nhìn trên bản đồ VN không còn nưã biến đi đâu mất,lịch sử muôn đời bị nguyền ruả kẻ bán nước.

    Reply
  3. su xù 05/03/2013

    trời ơi, VN sáng suốt cái gì mà sáng suốt. Nếu sáng suốt đã không để Trung Quốc cài người vào quân đội. Trung Quốc biết rõ không thể chiếm VN như kiểu thời xưa đánh ào ạt, nên giờ phải chơi chiêu thầm lặng, đánh từ trong ra ngoài, đánh từ kinh tế tới văn hóa, cho cài người vào từ từ, cho dân qua làm ăn rồi lấn đất từ từ. Cái chiêu từ từ này rất hiểm. Giống như thả 1 con virus vào máy cho nó lây lan từ từ í. Đùng 1 phát thì dớt cảng Cam Ranh mấy hồi… xời ơi. Không dám lãnh đạo VN sáng suốt đâu, bị Trung Quốc khống chế bằng tiền bạc và mỹ nhân kế hết rồi…khổ ghê, cứ ngồi đó đánh võ mồm hoài.

    Reply
    • td cs 11/03/2013

      mãi mới có câu bình luận có hiểu biết

      Reply
    • kuman 13/06/2013

      cái ban su xù bình luận gì đâu mà chán chết ah. việc cài người thì tình báo nước nào chẳng làm đâu riêng gì TQ ngay VN kung dùng ma.

      Reply
  4. Đaị Đế 08/03/2013

    VịNH CAM RANH !
    VỊNH CAM RANH ! Là một BÁU VẬT cuả Thiên Nhiên ban
    tặng cho Lãnh Thổ ,Tổ Quốc Việt Nam.
    Đã không biết bao nhà chiến lược gia Quốc Tế ca tụng vịnh
    cảng này, vô cùng quan trọng vào hàng nhất, nhì cuả Thế
    giới.
    Một Hải cảng quan trọng bậc nhất Đông Nam Á và cũng là
    cảng quan trọng cuả Thế giới khi bất cứ cường quốc nào
    nắm giữ nó ( xử dụng nó vào căn cứ quân sự .)
    Hải cảng Cam Ranh một căn cứ lợi về điạ thế và khí hậu
    nói về cuộc chiến ,(có thể cho hàng không Mẫu Hạm vào
    neo đậu được vì đó là một Cảng nước sâu…)
    Chính vì đó mà những nhà chiến lược quân sự cuả các
    cường Quốc Thế giới rất am tường về sự quan trọng cuả
    Hải cảng này.Do đó phải nói thèm muốn được xử dụng nó
    trong chiến lược khi cần …. chẳng hạn như Mỹ-Nga-Nhật
    Ấn Độ kể cả TQ ..v..v..
    Họ chiếm dụng được Vịnh Cam Ranh naỳ sẽ là một bàn đạp
    để có thể ngăn chặn…bất cứ kẻ hung hiểm nào chiếm Biển
    Đông,hoặc cả vùng Hoa Đông xuống đến eo Biển Malacca
    Cam Ranh là một món hàng qúy giá hơn kim Cương trong
    thế Quân Sự ở Thái Bình Dương nói riêng và Thế giới nói
    chung !
    Các Cường Quốc quân sự đều ve vãn Việt Nam để được
    xử dụng nó vaò mục đích quân sự !
    Một Hải cảng tuyệt vời mà các Cường Quốc Thế Qiời Tư
    Bản hay cộng sản đều thèm thuồng…
    Lãnh Đạo CS/VN phải có tầm nhìn và biết lợi dụng Báu Vật
    vô giá này để mặc cả với cường quốc nào muốn lập căn cứ
    Quân sự nơi đây…?
    Mặc cả ở đây không chỉ vì điều kiện tài chánh hàng năm
    phải chi trả thuê mướn mà Mặc cả ở đây là Bảo đảm an ninh tuyệt đối về Quân Cảng này cũng như về an ninh Hàng
    Hải ở Biển Đông với cả nước Việt Nam nưã.
    không để cho bất cứ kẻ nào hung hăng gây chiến Biển Đông
    nếu giả sử có kẻ nào chẳng hạn như TQ gây chiến ở Biển Đông thì nước được quyền xử dụng cảng Cam Ranh
    phải bảo vệ Việt Nam bằng bất cứ giá nào không để cho
    nước khác xâm lăng một tấc đất ,hay một tấc Biển cuả VN
    Cam kết bảo vệ toàn vẹn Lãnh Thổ VN thì mới cho xử dụng.
    Lãnh Đạo VN phải biết lợi dụng Báu Vật Cảng Cam Ranh
    Không thể lơ là ,không thể chỉ lấy viện trợ mà vô trách
    nhiệm không nhìn thấy điều quan trọng cuả Quốc Thể.Đó
    là việc làm chính đáng không phải yêu sách !
    Vì Quốc Gia có được sự bảo đảm an ninh thì Cam Ranh mới có giá trị ,còn vị trí này không quan trọng thì Quốc gia
    cũng chẳng cần phải đặt vấn đề. Đó là đương nhiên.
    Tại sao chúng ta không đưa ra điều kiện cần thiết để mặc cả với ai đó thèm muốn vị trí chiến lược quan trọng này
    không lẽ anh chỉ biết một vị trí có lợi cho anh mà thôi
    còn lãnh thổ cuả ta họ lại không đảm bảo được thì đó là
    kẻ hèn nhát ! nếu hèn và an phận vậy không phải là
    Cường Quốc.
    Việt Nam chẳng khác nào như cô Gái 18 trăng tròn ,Một
    chàng Trai muốn chiếm đoạt Trái Tim Nàng không những
    phải biết bảo vệ Nàng mà còn bảo vệ Gia đình cuả Nàng nưã có như thế mới xứng đáng là Cường Quốc.
    Còn kẻ chỉ biết lợi dụng an thân,thủ phận khi cần không
    dám xả thân lại co vòi thoái thác thì thật đáng hổ thẹn !
    Cảng Cam Ranh TQ cũng muốn lắm chứ ! nhưng có lẽ
    nào VN laị mù quáng đến độ trao cho giặc xử dụng ,nếu
    như thế chẳng khác nào mời cướp vào nhà còn gì nưã.
    Trừ phi TQ chiếm trọn VN làm thuộc điạ thì đương nhiên.
    Lãnh Đạo Việt Nam phải có tầm nhìn sâu sắc,biết lợi dụng
    đúng lúc,đúng thời mời goị kẻ biết trọng trách quan tâm
    đến kẻ khác để cùng hưởng lợi ,không ích kỷ ty tiện hay
    mưu đồ thủ đoạn ,không muốn nói phải có lòng vị tha thì
    mới giao cảng quan trọng này cho họ.
    Tôi không lầm còn nhớ nhiều người Phê phán rằng :
    Năm 1988 quân cảng Cam Ranh lúc đó Nga còn đang
    xử dụng mà TQ đánh chiếm đảo Gac Ma ở Trường Sa
    cuả Việt Nam đã giết chết hơn 68 chiến sĩ Hải Quân VN
    mà Nga không hề can thiệp gì cả ,thì thật là đáng trách …
    Nga hèn hay không đủ sức giúp đỡ Hoặc chúng ta không
    có hiệp ước gì với Nga …? hoặc có ký hiệp ước mà Nga
    không can thiệp thì nay để Nga trở laị Cam Ranh VN phải
    xét lại sự cam kết không thể dễ dàng cho Nga trở lại mà
    không có điều kiện ràng buộc quan trọng nào đó là một sự
    ngu xuẩn cuả VN . không để tình trạng này xẩy ra lần nưã
    nếu TQ lộng hành đánh chiếm Trường Sa cuả Việt Nam.
    Việc này không thể tránh khỏi khi bọn côn đồ tham lam thì
    chiến tranh chỉ còn là thời gian. Mọi hành động,mọi cam
    kết phải có baỏ đảm .
    ĐẠI ĐẾ

    Reply
    • bất lực 11/03/2013

      đk của vn là tiền vào tài khoản cho các lãnh đạo chứ j nữa, lắm tiền nhiều của, đất nước mà có biến thì lao ra nước ngoài lánh nạn, dân thì sống chết mặc bay thôi, mang tiếng là cho vay 10tỷ đô để phát triển kinh tế nhưng với cái cơ chế và những lãnh đạo kiểu như hiện nay thì có j để bàn, Nguyễn Chí Vịnh tiểu sử ra làm sao thì mọi người cũng có thể tìm hiểu mà, nếu nói VN nằm lọt thỏm trong tay TQ cũng chẳng sai tý nào, chỉ thiếu mỗi cái cớ để nó đè bẹp chúng ta thôi, muốn chống lại TQ thì phải thay đổi tất cả mọi thứ hiện nay, mà cái đầu tiên chính là cơ chế

      Reply
      • Hung 16/06/2013

        Ban noi rat hay….Lanh dao VN la 1 lu hen nhat,tham lam va vo hoc
        Con bon Tau cong thi vo cung tham doc,co tinh giet hai dan VN bang du cac tro doc ac,toi bai

        Reply
  5. sam hoi 23/03/2013

    có 1 nguyên nhân góp phần tạo nên chiến tranh đó là do nghiệp sát quá nhiều,hậu quả của việc phá thai và nạo thai,sát hại sinh vật… sự giết chóc thầm lặng đó sẽ dẫn đến hậu quả lớn vì 1 cá nhân la 1 thế giới thu nhỏ.

    Reply
  6. thanh 10/06/2013

    Không thể nào chối bỏ mẹ tự nhiên đã ưu đãi cho Tổ quốc ta địa linh nhân kiệt. Nhưng trước bối cảnh hiện nay, sức mạnh của đất nước chưa có thể “thích gì làm nấy”. Đau lòng thay, mảnh đất của Tổ quốc mà chúng ta phải cắn răng nhìn hết TQ, Nga, Mỹ xâu xé, cho dù chỉ là trên phát ngôn quốc tế.
    Tôi đồng ý vs ý kiến phát huy lợi thế vốn có của VỊNH CAM RANH để phục vụ Tổ quốc, TỔ QUỐC LÀ TRÊN HẾT.
    Còn những vấn đề của các nhà lãnh đạo nhà nước từ xưa tới nay có “thân” TQ hay không thì tôi không rõ, có nhiều việc không thể nhìn từ bên ngoài.

    Reply
  7. Pham Thien 14/06/2013

    Trong comments có vài thằng china, đang lợi dụng mấy forum để xúi dại, VN cho các quốc gia các thuê.

    VN cứ sử dụng và khai thác nó từ từ. mua tàu ngâm về để đây hai chiếc. có chiến tranh đem ra bắn thấy mẹ nó.

    Cho thuê tạo ra lộn xộn, phe phái. TQ lợi dụng bất ổn để quậy.

    Mấy thằng TQ học TV tốt biết điều thì …….

    Reply
  8. Đaị Đế 17/06/2013

    trong forum naỳ mà có một người nhận xét như pham Thiên thật quả đáng trách ,có một tầm nhìn quá thiển cận,ăn nói thiếu suy nghĩ đã hàm hồ mà nói, không dám nhìn thẳng vào mặt mình có lấm lem không rồi hãy chửi người ta.Tôi phải nói rằng nếu tôi là gốc china tôi cũng từ bỏ nguồn gốc cuả con người thối tha,tiểu nhân ,ích kỷ naỳ không bao giờ chấp nhận nó nay tôi laị nghe được người phán rằng tôi là china
    thế thì bình luận làm gì….? không ai căm thù china hơn tôi…? không ai yêu tổ quốc VN hơn tôi,không ai chửi kẻ bán nước hơn tôi vậy thì ông nhìn ý kiến về bài Vinh cam ranh chỗ nào để ông gọi tôi là china …? Ngạn ngữ pháp có câu :” Trước khi nói ,phaỉ uốn lưỡi bảy lần ” tôi muốn
    dịch nguyên văn câu này bằng tiếng Pháp sợ
    ông laị mắt lé nhìn lệch sang chỗ khác nói tôi gốc Pháp chăng nên xin miễn …
    sở dĩ tôi phải lên tiếng vì sự nhận xét thiếu suy nghĩ cuả Phạm Thiên cho rằng tôi là Khựa China . quả thực tên này đã căm phẫn đễn tận xương tuỷ cuả tôi mà laị đặt đích danh tôi là hắn ,thật nực cười….

    Reply
  9. thuymaihl 30/07/2013

    Ủng hộ chính sách Việt Nam không đối đầu với TQ, xử sự rất khôn khéo giữa Nga và Mỹ, không để mất lòng hai cường quốc lớn, dùng họ để giúp Việt Nam trị bọn TQ mà nhân dân ta không cần phải đổi xương máu. còn những người ăn không ngồi rồi chống phá đất nước dđề nghị thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký duyệt tất cả cấp cho họ mỗi cây súng ra Trường Sa đánh với TQ

    Reply
  10. Thuy ngoc 30/07/2013

    Đề nghị các bạn ở trong nước và nước ngoài chống phá đất nước Việt Nam chúng tôi hãy hành động đi dừng ngồi đó mà chưởi rủa vô văn hóa. Hãy gom hết họ lại cho ra đảo Trường Sa đánh chiếm lại Việt Nam, coi còn ai dám lớn tiếng mắng chưởi hay không, hay co rúm lại núp bóng ở nước ngoài không dám hé răng. Người Việt Nam mà cứ chống lại đất nước mình họ không phải người Việt Nam, mà họ là người Trung Quốc, luôn tìm cách chống phá đất nước Việt Nam

    Reply
  11. Nếu đánh, từ ông cha Ta đến nay Việt Nam chưa bao giờ sợ, đầu hàng TQ. Nhưng TQ là một nc lớn. Ta ko thể đối đầu trực diện, mà ko tính thua thiệt về ai? Nên chính phủ ta chỉ có thể mềm mỏng khôn khéo.
    Bọn chó phản động thì suốt ngày rêu rao chính phủ thế nọ thế kia, để chống phá đất nc…. Lũ chúng mày mới thực sự là mối nguy của đất nc.

    Reply
  12. Phạm minh Tâm 05/10/2013

    Báo TQ chú thích ở dưới : Lợi thì có lợi nhưng răng không còn.

    Reply

Ý kiến bạn đọc