Home » Thế giới » Nghị sĩ Mỹ cảnh cáo Triều Tiên: ‘Tấn công là tự sát’
Một nghị sĩ hàng đầu của Mỹ cảnh báo rằng bất kỳ cuộc tấn công phủ đầu bằng hạt nhân nào nhằm vào Mỹ đều là hành động tự sát, sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ tấn công hạt nhân và cho Washington ’chìm trong lửa’.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez. Ảnh: TPM

“Tôi không nghĩ chế độ ở Bình Nhưỡng muốn tự sát, và hẳn nhiên là họ hiểu rõ rằng (tự sát) chính là hệ quả của bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Mỹ”, thượng nghị sĩ Bob Menendez phát biểu trước Ủy ban quan hệ đối ngoại ngày 7/3.

Phát biểu của ông được đưa ra khi Liên hợp quốc thống nhất nghị quyết trừng phạt Triều Tiên do nước này tiến hành thử vũ khí hạt nhân tháng trước, và Triều Tiên đe dọa rằng một cuộc chiến tranh mới là “không thể tránh khỏi” bởi Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục các cuộc tập trận ở Hàn.

Hôm qua Bình Nhưỡng nói sẽ mở cuộc tấn công phủ đầu bằng hạt nhân “nhằm vào hang ổ của những kẻ gây hấn”; trong khi một viên tướng của Triều Tiên nói các tên lửa đạn đạo liên lục địa của nước này đã sẵn sàng và sẽ nhấn chìm thủ đô của Mỹ trong “biển lửa”.

Nghị sĩ Menendez nhận xét lời đe dọa của Triều Tiên là “kỳ cục”, nhưng cũng cảnh báo thêm rằng: “Chúng ta hiển nhiên có đủ quyết tâm, ý chí và khả năng để vô hiệu hóa và chống bất kỳ mối đe dọa nào từ Triều Tiên”.

Triều Tiên được cho là đã tích trữ được 20 đến 40 kg plutonium, đủ để chế tạo 6 đến 8 đầu đạn hạt nhân, nghị sĩ nói. Trong cuộc thử hạt nhân lần thứ ba mới đây, Triều Tiên khẳng định đã sử dụng các thiết bị hạt nhân nhỏ và nhẹ hơn, ám chỉ việc chế tạo đầu đạn để lắp vào tên lửa.

Triều Tiên cũng vừa tuyên bố hủy Hiệp định đình chiến 1953 với Hàn Quốc. Đây là động thái rất đáng chú ý trong bối cảnh cực kỳ căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên. Ở miền nam, Hàn Quốc và đồng minh Mỹ bước vào hai cuộc tập trận, trong đó có diễn tập quân sự có quy mô hàng đầu thế giới với sự tham gia của hơn 200.000 quân nhân. Ở miền bắc, Triều Tiên được cho là đã bắt đầu tập trận trên toàn quốc, nhà lãnh đạo Kim Jong un đi thị sát các vị trí tiền tiêu ở miền tây nam, khu vực từng chứng kiến những cuộc đụng độ đổ máu với nước láng giêngf.

Các diễn biến này tiếp theo loạt hành động gây chú ý toàn thế giới của Triều Tiên, trong đó có vụ thử hạt nhân hồi tháng 2 và phóng tên lửa tầm xa hồi tháng 12.


Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên được phóng hôm 12/12.

(theo vnexpress)

 

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc