Home » Thế giới » Triều Tiên đồng ý đàm phán hạt nhân 6 bên khẩn cấp

Trung Quốc xác nhận Triều Tiên đã đồng ý với đề nghị của Bắc Kinh tổ chức cuộc họp khẩn cấp giữa các Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của 6 nước liên quan, trong bối cảnh tình hình trên Bán đảo Triều Tiên vẫn căng thẳng.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo tin trên ngày hôm qua, cùng lúc Mỹ và Hàn Quốc nghi ngờ Triều Tiên có thể có thêm cơ sở tinh luyện urani.
1512tr
Các thanh nhiên liệu hạt nhân đã dùng tại cơ sở hạt nhân Yonbyon ở Triều Tiên.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du cho biết trong chuyến thăm tới Triều Tiên của Ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc vào tuần trước, Bình Nhưỡng đã bày tỏ thái độ tích cực ủng hộ cuộc họp khẩn về đàm phán hạt nhân.

Theo bà Khương Du, Triều Tiên đã nhất trí rằng đề xuất của Bắc Kinh sẽ góp phần làm giảm căng thẳng trên bán đảo Hàn Quốc và khẳng định sẽ nỗ lực thực hiện cam kết đã được đề cập trong Tuyên bố chung 19/9/2005 cùng với các nước liên quan.

Hai bên cũng nhất trí ý kiến về phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, cải thiện quan hệ ngoại giao giữa các bên và tạo ra hòa bình trong khu vực Đông Bắc Á thông qua đàm phán 6 bên.

Một số quốc gia đang tiến hành những hoạt động ngoại giao con thoi dể thảo luận về vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản trước đó đã tỏ thái độ thờ ơ đối với đề nghị của Trung Quốc là tổ chức một cuộc họp khẩn với Triều Tiên.

Trong khi đó, hôm qua, Hàn Quốc cho biết họ đang xem xét những báo cáo nói rằng có thể có thêm những cơ sở tinh luyện urani ở Triều Tiên, ngoài khu nhà máy hạt nhân chính ở Yongbyon. Ngoại trưởng Hàn Quốc cho biết chính phủ ông biết rõ về khả năng là Triều Tiên có thêm những cơ sở chế biến urani.

Một nhà khoa học người Mỹ đã được cho thấy một cơ sở ở Yongbyon hồi tháng trước. Giáo sư Siegfried Hecker của Đại học Stanford, Mỹ nói rằng ông nhận thấy cơ sở này tinh vi một cách đáng ngạc nhiên, với hàng trăm máy ly tâm dùng để tinh luyện urani. Giáo sư này nói thêm rằng có phần chắc là Triều Tiên có một cơ sở bí mật ở một nơi khác có khả năng sản xuất urani tinh luyện ở mức cao. Điều đó giúp cho Triều Tiên có thêm một phương pháp để chế tạo bom, bên cạnh cách chế bom bằng pluton mà họ đang có.

“Triều Tiên đào đường hầm cho vụ thử hạt nhân mới”

NKorea
Ảnh vệ tinh chụp tổ hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.

Triều Tiên đang đào một đường hầm tại địa điểm thử hạt nhân để có thể sẵn sàng cho một vụ mới vào tháng 3 tới, một động thái được cho là nhằm tăng cường sức mạnh trong lúc đang tìm kiếm các cuộc đàm phán quốc tế, một tờ báo Hàn Quốc ngày 15/12 đưa tin.

Lượng đất được chuyển đi từ đường hầm tại địa điểm thử hạt nhân ở thị trấn Punggye, thuộc phía đông bắc Triều Tiên, cho thấy đường hầm sâu khoảng 500m, bằng nửa độ sâu cần thiết cho một vụ thử hạt nhân, nhật báoChosun Ilbo đưa tin.

Trích dẫn các nguồn tin tình báo, tờ báo cho biết thêm Triều Tiên cũng đang đẩy nhanh việc thi công công trình xây dựng tại khu tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon, nơi hồi tháng trước Bình Nhưỡng đã tiết lộ là một cơ sở làm giàu uranium chưa được biết đến trước đó.

“Việc đào đất đang diễn ra khó khăn vì thời tiết lạnh làm đóng băng mặt đất tại 2 cơ sở hạt nhân chính”, một quan chức tình báo nói.

“Với tốc độ, đường hầm Punggye sẽ đạt độ sâu 1km cần thiết cho một vụ thử hạt nhân từ tháng 3-5 năm tới”, một nguồn tin tình báo khác cho biết.

Bộ ngoại giao Hàn Quốc từ chối bình luận về các thông tin trên.

Các nhà phân tích cho rằng việc Triều Tiên công bố một cơ sở làm giàu uranium hiện đại và những chuẩn bị cho một vụ hạt nhân thứ 2 dường như là những chiêu bài để buộc các cường quốc trong vùng phải ngồi vào bàn đàm phán.

Triều Tiên đã mở cửa cơ sở làm giàu uranium mới tại địa điểm Yongbyon để một chuyên gia của Mỹ vào thăm hồi tháng 11.

Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân tại địa điểm Punggye năm 2006 và 2009, khi các tiếng nổ tại đường hầm được Mỹ phát hiện và Hàn Quốc giám sát.

Ngày 14/12, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan cho hay ông nghi ngờ Triều Tiên có các cơ sở hạt nhân khác ngoài tổ hợp Yongbyon nơi Bình Nhưỡng đang làm giàu uranium.


Theo An Bình-Hà Khoa

dantri


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc