Home » Thế giới » TQ mở rộng việc thử nghiệm hiến tạng giữa những cáo buộc thu hoạch tạng
Chính quyền Trung Quốc đang thúc đẩy việc mở rộng hệ thống hiến tạng của mình trong khi sự lên án trên toàn cầu ngày một tăng về những cáo buộc thu hoạch nội tạng cưỡng bức của các bệnh viện nhà nước.

Ảnh lấy từ video NTDTV

Zhao Baige, phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ Trung Quốc, đã công bố kế hoạch mở rộng này hôm thứ Hai. Ông này nói rằng kể từ khi chương trình thử nghiệm bắt đầu hồi tháng 3/2010, đã kiếm được 1.804 tạng từ 659 người chết hiến tạng. Trung bình chỉ có hơn 200 người hiến khoảng 600 tạng mỗi năm. Chính thức là các bệnh viện ở Trung Quốc thực hiện 10.000 ca ghép tạng mỗi năm.

Nguồn tạng ở Trung Quốc từ lâu đã gây nhiều tranh cãi. Sau phủ định việc dùng những tội phạm bị tử hình, năm 2009 chính quyền Trung Quốc đã thừa nhận việc làm này.

Nhưng những cáo buộc này vượt quá cả việc dùng các tử tù. Ngay từ những năm 1990, chính quyền Trung Quốc đã bị buộc tội là thu hoạch tạng từ các tù nhân Duy Ngô Nhĩ. Sau đó vào năm 2006, có những cáo buộc rằng một số lượng rất lớn người theo tập Pháp Luân Công bị đàn áp đã bị giết để lấy tạng.

Chính quyền Trung Quốc đã phủ nhận những cáo buộc thu hoạch tạng cưỡng bức, những vẫn chưa đưa ra các con số để giải thích nguồn gốc của những tạng này.

Tờ Nhân dân Nhật báo của nhà nước đưa tin rằng Thứ trưởng Y tế, Hoàng Khiết Phu, hy vọng sẽ có nhiều người hiến tạng hơn sau khi chương trình thử nghiệm hiện nay được mở rộng ra toàn quốc vào cuối năm. Nhưng sự thành công của chương trình con xa mới chắc được. Những nỗ lực trong quá khứ nhằm thực hiện một hệ thống hiến tạng tự nguyện hầu như đã thất bại. Về văn hóa, người Trung Quốc tin rằng thi thể phải nguyên vẹn ngay cả sau khi chết.

Theo chương trình thử nghiệm, ông Zhao Baige nói rằng các văn phòng đã được thành lập để tiếp cận những người hiến tiềm năng. Các viên chức sẽ nói chuyện với họ hoặc thân nhân họ, đề nghị họ đồng ý hiến tạng của mình sau khi chết.

NTDTV


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc