Home » Thế giới » Các đại biểu tham dự hội nghị ghép tạng thế giới lên tiếng về nạn mổ cướp nội tạng
Tại Hội nghị Ghép tạng Thế giới (World Transplant Congress ) được tổ chức tại Trung tâm Moscone ở San Francisco từ ngày 26 đến 31 tháng 7, các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới đã đến tham dự nhằm chia sẻ những nghiên cứu mới nhất của mình và trao đổi kinh nghiệm với những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này. Trong số các nội dung thảo luận, có chủ đề về: Hoạt động cứu người đã bị biến thành hoạt động giết người ở Trung Quốc như thế nào?
Trung tâm Moscone, San Francisco, California.

Trung tâm Moscone, San Francisco, California.

Tại hội nghị, Giáo sư Jacob Lavee, Giám đốc Khoa Cấy ghép Tim tại trung tâm y tế lớn nhất của Israel, và một thành viên của nhóm nhân quyền các bác sĩ chống mổ cướp nội tạng (DAFOH), đã phát biểu với Đại Kỷ Nguyên về hoạt động mổ cướp nội tạng tại Trung Quốc từ các tù nhân lương tâm, đặc biệt là những người thực hành môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công, vốn bị cấm ở Trung Quốc.

Ca ghép tạng được lên lịch trước 2 tuần

Giáo sư Lavee lần đầu tiên biết đến vấn đề mổ cướp nội tạng này vào năm 2005.

“Một ngày nọ, bệnh nhân của tôi, người đã chờ gần một năm trong danh sách ưu tiên hàng đầu đăng ký cấy ghép tim, đến báo với tôi rằng công ty bảo hiểm của anh ta bảo anh ta tới Trung Quốc”.

Anh ấy đã lên kế hoạch đến Trung Quốc để ghép tạng trong vòng 2 tuần sau.

“Tôi hỏi anh ấy: “Làm sao mà họ có thể xếp lịch cấy ghép tim trước được?”. Anh ấy trả lời rằng mình cũng chẳng buồn hỏi. Thế là anh ấy đã đến Trung Quốc và được cấy ghép tim vào đúng ngày được hẹn”.

Giáo sư Lavee bắt đầu tìm hiểu về vấn đề này.

Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy toàn bộ quy trình khủng khiếp này đã được diễn ra tại Trung Quốc từ năm 1984, khi Trung Quốc ban hành một đạo luật cho phép sử dụng nội tạng từ các tử tù”.

Vào thời điểm đó, Giáo sư Lavee bắt đầu một chiến dịch cộng đồng lớn, ông viết bài đăng các tạp chí y tế, sau đó liên hệ với các phương tiện truyền thông ở Israel. Ông công bố cho mọi người biết chính xác nguồn gốc của những nội tạng được cấy ghép ở Trung Quốc.

Nhờ những nỗ lực của ông, Quốc hội Israel đã ban hành một đạo luật cấy ghép nội tạng vào năm 2008, trong đó cấm các bệnh nhân người Israel cấy ghép nội tạng bất hợp pháp. Trước đó, các chính sách bảo hiểm tại nước này hoàn toàn chi trả cho các ca cấy ghép ở Trung Quốc. Giáo sư Lavee cho biết, sau khi Israel biết được sự thật về nguồn cung cấp nội tạng sẵn có của Trung Quốc, không một công dân Israel nào tới Trung Quốc để cấy ghép nội tạng nữa.

Ông tin rằng, tất cả các nước cần ban hành đạo luật nhằm ngăn chặn công dân của mình đến Trung Quốc để cấy ghép nội tạng.

Ông nói: “Hoạt động cấy ghép tạng phi pháp ở Trung Quốc đã phát triển thành ngành du lịch ghép tạng”.

Nhưng như thế không đủ. Ông cho biết thêm: “Vì ngay cả khi không có khách du lịch ghép tạng nào tới Trung Quốc, thì vẫn còn các bệnh nhân địa phương có thể tiếp cận với các nội tạng lấy từ các tử tù và tù nhân lương tâm”.

Ông lên án mạnh mẽ hoạt động mua bán nội tạng của Trung Quốc.

“Họ đang làm trái với tất cả các công ước và nguyên tắc đạo đức căn bản về hoạt động cấy ghép được quy định trên toàn thế giới. Nguyên tắc cơ bản là việc hiến tạng chỉ được thực hiện trên cơ sở tự nguyện của người hiến tạng hoặc gia đình người hiến tạng. Thế mà họ đang vi phạm nguyên tắc này. Một khi đã vi phạm, thì đây đã trở thành một tội ác chống lại loài người”.

Ông kêu gọi tất cả các nước phối hợp với nhau để “khiến các Quốc hội gây áp lực nhấn chính trị và ngoại giao tới Trung Quốc thông qua mối quan hệ với nước này, đồng thời thông qua Liên Hiệp Quốc để chấm dứt hoàn toàn hoạt động này ở Trung Quốc”.

“Không muốn lịch sử lặp lại”

Giáo sư Lavee nói rằng, ông có một lý do cá nhân khi quan tâm về vấn đề này.

Ông cho biết: “Cha tôi từng là một nạn nhân sống sót từ trại tập trung của Đức Quốc Xã ở Đức. Cá nhân tôi đã trải qua những điều này. Tôi không muốn lịch sử lại lặp lại. Tôi không muốn tội ác chống lại loài người đã trà đạp lên người dân chúng tôi… nay lại lặp lại”.

Ông cũng nói: “Nhưng đó là thực tế những gì đang diễn ra hiện nay. Tôi không thể chịu đựng được khi thấy cộng đồng quốc tế nhắm mắt làm ngơ với những gì đang xảy ra. Ít nhất là tại đất nước nhỏ bé của mình, tôi hy vọng mình có thể làm được điều đó”.

Ông nói rằng, không có nhiều người hiểu được nét tương đồng giữa tình hình hiện nay với các sự kiện của cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II.

Giáo sư Lavee cho biết: “Mức độ của hoạt động mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc hiện nay là quá lớn, đôi khi khiến người ta không thể tin rằng điều đó thực sự đang xảy ra”.

Ông cho biết, cộng đồng y tế có nghĩa vụ giúp mọi người nhận thức được vấn đề này. Sau đó, bước tiếp theo sẽ là áp dụng các biện pháp để ngăn chặn nó.

“Nhưng bây giờ, nhiều người vẫn không tin”, ông nói.

Lavee đã xuất bản một bài báo trong tháng này trên Tạp chí Ghép tạng Hoa Kỳ. Ông cho biết, đây là một bài viết hoàn toàn mới với các dữ liệu mới, trong đó diễn giải tình hình ghép tạng ở Trung Quốc.

Ông cũng khuyến nghị mọi người trợ giúp bằng cách tìm hiểu về tình hình mổ cướp nội tạng, và về Nghị quyết số 281 gần đây của Quốc hội Mỹ.

“Nghị quyết này sắp được ban hành, vì vậy bất kỳ áp lực nào từ Washington đều là tuyệt vời”- ông nói.

“Một trong những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất”

Một nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Emory ở Atlanta, Fikre Jesus Amahazion, nghiên cứu về quyền con người, và hiện đang tìm hiểu về nạn mổ cướp và buôn bán nội tạng.

Ông cho biết: “Tôi rất quan tâm đến các yếu tố đa chiều cho thấy vấn đề này đã được nâng lên cấp độ quốc tế”.

Amahazion quan sát thấy rằng cộng đồng quốc tế đã chú ý đến nạn buôn bán người, buôn bán lao động và buôn bán tình dục, nhưng lại không quan tâm đúng mức tới nạn buôn bán nội tạng.

Ông cũng muốn tìm hiểu thêm thông tin về tình hình mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc tại Hội nghị này.

Ông phát biểu: “Đây là một trong những hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất. Nếu chúng ta xét đến các hành vi phạm tội khác nhau liên quan đến thân thể con người, như giết người, xâm phạm nhân phẩm, các quyền con người cơ bản, quyền của tù nhân, công ước chống tra tấn, thì hoạt động mổ cướp nội tạng này vi phạm tất cả những hình thức trên”.

Cựu quan chức ngoại giao chấn động

Cựu quan chức ngoại giao, đồng thời là ký giả James Patterson cũng đã tham dự Hội nghị Ghép tạng Thế giới.

Con gái của ông đã từng cần được ghép tạng. Thường mất nhiều năm để chờ người hiến tạng, và tiếc là con ông đã không sống tới ngày được cấy ghép.

Ở Trung Quốc, thời gian chờ đợi là ít hơn nhiều.

Ông nói: “Tôi đã rất chấn động khi biết rằng ở Trung Quốc chỉ có thể mất một vài ngày hoặc một tuần để có được cấy ghép”.

Ông nhận thấy rằng không có bất kỳ quốc gia nào có tình hình như vậy.

Ông Patterson phát biểu: “Tôi kêu gọi Hoa Kỳ xem xét các vi phạm được mô tả ở đây, và xem xét các nghị quyết của Quốc hội, để xem các biện pháp nhằm đưa vấn đề này về khía ngoại giao tới chính quyền Trung Quốc, để họ sẽ xem xét, giải thích và xử lý vấn đề này đối với người dân Mỹ”.

“Hoạt động này hoàn toàn bất hợp pháp”

Tiến sĩ Sanjeev Gulati, Giám đốc Thận tại Viện Tim Fortis Escorts tại New Delhi, Ấn Độ, đã trình bày một báo cáo tại Hội nghị Ghép tạng Thế giới về một loại thuốc cấy ghép mới.

Ông cũng nhận được sự chú ý của các phóng viên khi đi bộ dọc hội trường với một chiếc huy hiệu có ghi “Hãy chấm dứt nạn mổ cướp nội tạng”.

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng cộng đồng thế giới cần phải hợp tác và lên án hoạt động này, để đảm bảo rằng nó phải chấm dứt sớm nhất có thể. Hoạt động này là hoàn toàn bất hợp pháp; nó là chống lại tất cả các tiêu chí đạo đức của nhân loại”.

Flora Qu, Alex Ma,Lear Zhou

Theo vietdaikynguyen


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc