Home » Thế giới » Lan truyền “tin đồn” trên mạng về H7N9 sẽ bị bỏ tù
Thông tin chính thức từ chính quyền công bố rằng có 10 người đã chết trong tổng số 38 trường hợp nhiễm virus H7N9 tại Trung Quốc. Thế nhưng tin tức trên mạng khẳng định số lượng người nhiễm H7N9 thực tế cao hơn nhiều, và đã  bắt bớ đã diễn ra tại một số tỉnh thành vì tội “buôn tin đồn”.

Người dân đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân khỏi dịch cúm gia cầm tại hệ thống ngầm Metro,Thượng Hải ngày 9/4/2013. Chính quyền đang đàn áp những người mà họ cho là “lan truyền tin đồn” về việc lây truyền của bệnh cúm. (Peter Parks/AFP/Getty Images)

Chính quyền trong ít nhất là 6 tỉnh thành đã bắt giam hơn 10 người với lý do tạo ra hoặc gieo rắc thông tin sai về bệnh dịch.

Theo báo cáo ngày 10/4 trên trang web Đài truyền hình Trung Ương Trung Quốc nói rằng: “Những khảo sát chính thức gần đây tại một số địa phương đang bịa đặt và phát tán tin đồn về dịch H7N9 đã dẫn đến việc bắt giữ khoảng 12 người.”

Hôm 7/4, cảnh sát tỉnh Thiểm Tây đã bắt giữ một người và một người khác cũng bị bắt tại tỉnh Phúc Kiến. Ngày hôm sau, 3 người bị tạm giam trong 5 ngày, theo một lệnh kỷ luật ở tỉnh Chiết Giang, và 2 người ở tỉnh An Huy cũng bị bắt phạt với tội danh tương tự. Chính quyền đã giam giữ 3 người ở tỉnh Quý Châu, và 2 người ở tỉnh Giang Tô đã bị bắt vào ngày 9/4.

Cơ quan truyền thông Trung Quốc Tân Hoa Xã và Nhân dân Nhật báo đã thông báo rằng một người tại thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô, đã nhận án giam 10 ngày, với tội danh là tung tin đồn. 

Nhà cầm quyền Trung Quốc bị nghi ngờ là đã đàn áp thông tin về một ca tử vong do virus ngày 10/3 vì khi đó có những cuộc mit-tinh chính trị quan trọng đang diễn ra tại Bắc Kinh khi các tân lãnh đạo Đảng đang được tấn phong, theo như báo cáo từ Southern Metropolis Daily, trích dẫn bởi Agence France Presse (AFP). 

Bởi vì Đại hội Nhân dân Toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc đang được diễn ra vào thời gian đó, tin tức về trường hợp tử vong do cúm gia cầm đã không được truyền ra cho đến trước ngày 31/3, theo như báo cáo trên. Chính quyền có thể đã giấu diếm sự bùng phát của bệnh dịch để ngăn chặn bất kỳ ảnh hưởng nào đến những cuộc hội họp trên hoặc để ổn định chính trị. 

Đảng Cộng sản có một chính sách là báo cáo giảm bớt mức độ thiệt hại của bệnh dịch, giống như hồi dịch bệnh SARS. 

Năm 2003, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ một số lượng người “buôn tin đồn”, trước khi chế độ thừa nhận đã báo cáo thấp hơn số lượng bệnh nhân SARS thực tế.

Theo vietdaikynguyen

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc