Home » Thế giới » Trung Quốc đối đáp vô lý về phát biểu của Tổng thống Obama
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh.

Trung Quốc hôm qua 29/5 đã đưa ra những quan điểm vô lý để đối lại các phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama về tình hình Biển Đông và Hoa Đông, đồng thời yêu cầu Washington hạn chế “gửi các tín hiệu sai lệnh” cho khu vực.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh đã không ngần ngại chỉ trích Mỹ tại cuộc họp báo tháng định kỳ được tổ chức ngày hôm qua, một ngày sau khi Tổng thống Obama có bài phát biểu quan trọng về chính sách đối ngoại tại Học viện quân sự West Point.

“Kể từ khi Mỹ theo đuổi kế hoạch chuyển trọng tâm chiến lược sang châu Á, một số quốc gia đã lợi dụng điều này gây rắc rối mới liên quan tới vấn đề lãnh thổ (ở Biển Đông và Hoa Đông)”, ông Cảnh nói.

Khi bình luận về cáo buộc của Mỹ cho rằng Trung Quốc đơn phương phá hỏng hiện trạng trên Biển Đông, ông Cảnh Nhạn Sinh cũng đã dùng những lời lẽ rất gay gắt, phi lý và thiếu phong thái cần có của một chính khách nước lớn.

“Ai đang đang phá hỏng hiện trạng? Ai đang khiêu khích? Tôi cho rằng những ai công bằng đều sẽ có ý kiến rõ ràng về điều này. Chúng tôi hối thúc phía Mỹ có quan điểm khách quan và công bằng, thận trọng với ngôn từ và hành động của mình, không gửi đi các tính hiệu sai lệch và không khuyến khích một số quốc gia thực hiện hành động khiêu khích và mạo hiểm”, người phát ngôn Trung Quốc nói thêm.

Khi được hỏi liệu quân đội Trung Quốc có bảo vệ hoạt động khoan dầu của các công ty nước này gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông hay không, ông Cảnh Nhạn Sinh ngang nhiên đáp rằng đây là trách nhiệm của quân đội.

“Sự quyết tâm và ý chí của chúng tôi nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia và các quyền hàng hải là không thay đổi. Không có chỗ cho sự mặc cả về vấn đề này”, ông Cảnh lớn tiếng.

Tuy nhiên khi nói ra những lời này, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc quên mất một điều rằng tinh thần đó chỉ đúng với những vùng biển thuộc chủ quyền hợp pháp của Trung Quốc, chứ không thể áp dụng đối với vùng biển thuộc chủ quyền của các nước khác.

Sự thật cho thấy Trung Quốc không có đủ chứng cứ pháp lý ở Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, cũng không nhận được bất kỳ sự ủng hộ quốc tế nào đối với những hành động sai trái, phi pháp ở Biển Đông và Hoa Đông. Vì vậy, việc người phát ngôn Cảnh Nhạn Sinh phản đối chính sách của Mỹ chỉ được xem như “trò cười” cho thiên hạ, kéo dài thêm danh sách những hành động gây bất bình trong dư luận quốc tế của Bắc Kinh.

Vũ Anh

Theo Xinhua, dantri

Chuyên đề:

2 ý kiến dành cho “Trung Quốc đối đáp vô lý về phát biểu của Tổng thống Obama”

  1. buôn dưa 30/05/2014

    (cái bác nào chuyên xóa mục này thì xin phép sau 24h hãy xóa nhé)

    Một người bình thường cũng biết:
    – làm gì có chuyện Một nước như TQ mà đi khoan dầu trong vùng biển của mình lại phải mang theo tàu chiến và quân đội để bảo vệ, điều này thật là nực cười.
    – TQ có đi xâm chiếm thì mới phải mang theo tàu chiến và quân đội để bảo vệ vì lo sợ.

    Tôi thấy rằng VN phải ngay lập tức kiện TQ ra cơ quan tài phán quốc tế, không nên để TQ kiếm cớ vu khống nào đó và leo thang thành chiến tranh rồi thì lúc đó những chứng cứ và lý lẽ sẽ trở thành vô tác dụng.

    Reply
  2. Tôi ủng hộ Buôn Dưa về vấn đề này.Nếu chúng ta ko nhanh chóng kiện TQ thì họ sẽ leo các hành động gây hấn và sẽ tói lúc họ vu cáo và gây chiến,khi đó các hành động pháp lý sẽ vô tác dụng.Đối với TQ,có nhiều ý kiến nội bộ cho rằng nếu ko gây chiến với VN trong 2013,2014 thì họ sẽ mất cơ hội khi vn trang bị đầy đủ các loại vũ khí cn cao.

    Reply

Ý kiến bạn đọc