Home » Thể thao » Tuyển nữ VN sẽ tập huấn ở Nhật
Hôm nay (28-5), đội tuyển nữ VN về đến Hà Nội sau khi giành vé duy nhất của bảng C dự vòng chung kết (VCK) Asian Cup 2014 qua các trận đấu vòng loại vừa kết thúc ở Bahrain.

Niềm vui của Nguyễn Thị Liễu (22) cùng đồng đội trong trận thắng Hong Kong - Ảnh: AFC

Thưởng 1 tỉ đồng

Chiều qua, VFF và Eximbank đã quyết định thưởng đội tuyển nữ VN 1 tỉ đồng (mỗi đơn vị 500 triệu) cho thành tích lọt vào vòng chung kết châu Á 2014.

Dự kiến, đội tuyển nữ VN tập trung trở lại vào trung tuần tháng 8 để chuẩn bị Giải vô địch Đông Nam Á 2013 diễn ra tại Myanmar từ ngày 24-9 đến 6-10.

Với trận thắng Hong Kong 4-0 khuya 26-5, đội tuyển nữ VN dẫn đầu bảng C với ba trận toàn thắng, ghi đến 24 bàn và không để thủng lưới bàn nào, giành vé dự VCK Asian Cup 2014.

Thành tích này không quá bất ngờ, bởi cả Bahrain, Kyrgyzstan và Hong Kong đều xếp sau VN trên bảng xếp hạng bóng đá nữ thế giới. Chỉ bất ngờ là sự trưởng thành nhanh chóng của các cầu thủ lứa U-19. Có mặt tại Bahrain, trưởng phòng các đội tuyển quốc gia Trương Hải Tùng nhận xét: “Ngày trước, lối chơi của đội tuyển nữ VN phụ thuộc vào một số cá nhân nổi bật. Nhưng giờ đây, lối chơi của đội tuyển nữ VN mang tính tập thể hơn. Lối chơi phối hợp nhỏ, một chạm khá tốt đã giúp họ nhiều lần xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương”.

Trong cả ba trận đấu vừa qua, một số gương mặt như trung vệ Bùi Thị Như (23 tuổi), hậu vệ Nguyễn Thị Mai (23 tuổi), tiền đạo Huỳnh Như (22 tuổi)… đã chơi khá tốt trong đội hình xuất phát cũng như vào sân thay người. Nhưng cầu thủ được xem là tiến bộ nhanh nhất chính là tiền vệ Nguyễn Thị Liễu (21 tuổi, CLB Hà Nam).

Nói đến Nguyễn Thị Liễu, cựu tuyển thủ và hiện là HLV trưởng CLB Hà Nam Văn Thị Thanh nói: “Ngày xưa khi còn thi đấu, lúc tập với Liễu ở đội Hà Nam, tôi đã thấy đây là cầu thủ có tố chất để tiến xa. Dù vậy, tôi vẫn bất ngờ khi Liễu tiến bộ quá nhanh. Điểm mạnh của Liễu là có phong độ ổn định và thi đấu quyết liệt”. Còn theo chia sẻ của ông Trương Hải Tùng: “Nhà Liễu chỉ có ba mẹ con, nghèo lắm. Hôm mẹ Liễu mất (ngày 29-4), chúng tôi đã an ủi em rất nhiều và cũng không ngờ là em đủ mạnh mẽ vượt qua nỗi đau để chơi tốt tại vòng loại Asian Cup 2014”.

HLV Trần Vân Phát cho biết ông hài lòng khi chứng kiến lớp cựu binh dày dạn kinh nghiệm Kiều Trinh, Ngọc Anh, Kim Hồng, Lê Thị Thương, Nguyễn Thị Muôn, Minh Nguyệt cùng lứa cầu thủ trẻ ngày một hòa nhập tốt. Phát biểu sau khi kết thúc vòng loại, ông Phát nói: “Dù vẫn cần thêm những trận đấu để khắc phục những điểm yếu của mình, nhưng các cầu thủ trẻ khiến chúng tôi tự tin chuẩn bị cho VCK cũng như cố gắng thực hiện giấc mơ tham dự VCK World Cup 2015 tại Canada”.

Hai đối thủ của bóng đá nữ VN trong khu vực là Thái Lan và Myanmar cũng giành vé dự VCK Asian Cup 2014 sau khi đứng đầu vòng loại. Tấm vé còn lại dự VCK sẽ được xác định vào tháng 6 khi bảng A thi đấu. Khi đó, VN, Thái Lan, Myanmar và đội nhất vòng loại bảng A sẽ vào đá VCK vào tháng 5-2014 cùng bốn đội được đặc cách vào thẳng là ĐKVĐ Úc, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Năm đội dẫn đầu sẽ đại diện châu Á tham dự VCK World Cup 2015 tại Canada.

Với thực lực của mình, chiếc vé thứ năm dự World Cup 2015 sẽ là cuộc tranh chấp chủ yếu giữa VN, Thái Lan và Myanmar. Và để có thể thực hiện tốt mục tiêu đó, LĐBĐ VN (VFF) đã nộp đơn xin đăng cai VCK Asian Cup 2014. Ông Tùng cho biết: “LĐBĐ châu Á (AFC) sẽ quyết định chọn nước đăng cai sau khi xác định đủ các đội dự VCK. Theo tôi được biết, AFC đang nghiêng về chúng ta khi Úc và VN đang là đối thủ tranh chấp chính. Nếu được đăng cai, chúng ta sẽ có lợi thế lớn để tranh chấp với Myanmar và Thái Lan”.

Ngoài ra, VFF sẽ cử đội tuyển nữ VN sang Nhật Bản và Hàn Quốc tập huấn dài hạn trong thời gian tới. Tuy nhiên, VFF đang nghiêng về Nhật Bản vì bóng đá nữ Nhật đang là ĐKVĐ thế giới và VFF cũng có mối quan hệ tốt với LĐBĐ Nhật Bản. Ngoài ra, ông Tùng cũng đang đề xuất có thêm hỗ trợ tài chính cho các cầu thủ nữ trong thời gian tới.

NGUYÊN KHÔI

Theo tuoitre

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc