Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Hai lần Cục trưởng khuyên dân ăn đồ độc

Dù biết khoai tây Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt 16 lần ngưỡng cho phép song ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật – Bộ NN-PTNT cho rằng chưa đồng nghĩa với việc mất an toàn.

’Khi nào nó vượt ngưỡng hàng trăm lần, thậm chí 1.000 lần thì lúc ấy cơ quan quản lý nhà nước mới vào cuộc để truy xuất nguồn gốc, tiêu hủy.

Sau đó, có nhiều nước họ đưa ra thông báo cho dân chúng không nên mua hoặc nếu đã mua rồi thì không nên ăn sản phẩm đó’, ông Hồng khẳng định.   

 

Ông Hồng khẳng định: khoai tây nhiễm độc của Trung Quốc vẫn an toàn
Ông Hồng khẳng định: khoai tây nhiễm độc của Trung Quốc vẫn an toàn

Ông Hồng cho rằng việc dư lượng thuốc BVTV trên khoai tây là phải chấp nhận. ‘Bởi vì không phát hiện ra thì thôi, cũng như nhiều trường hợp, đi khám mãi mà bác sĩ không phát hiện ra bệnh nhưng thực chất là đang mắc bệnh. Hiện nay, trên thế giới cũng chỉ đến mức độ như thế thôi, kể cả các nước phát triển nhất họ cũng đang áp dụng những biện pháp như vậy. Bất cứ phương pháp kiểm tra gì trên thế giới cũng có độ rủi ro chứ không bao giờ được tuyệt đối 100%’, ông Hồng nói.

Trước đó, liên quan đến gừng Trung Quốc dùng thuốc trừ sâu bị cấm Aldicarb để phun cho gừng với liều lượng lớn bán tràn lan ở Việt Nam, ông Hồng cũng khẳng định: “Chúng tôi nhận định nguy cơ của nó (gừng TQ – PV) không cao. Vì:

Thứ nhất, tỷ lệ mẫu phát hiện trên mẫu kiểm định (1/50 mẫu) là không cao;

Thứ hai, dư lượng vượt ngưỡng cho phép không quá nhiều;

Thứ ba, lượng tiêu thụ hằng ngày với một người, với tỷ lệ nhiễm độc như mẫu đã xét nghiệm thì để bị nhiễm độc mỗi ngày một người phải ăn từ 8gr tới 3kg gừng mới không an toàn. Nên Cục chỉ mới áp dụng biện pháp cảnh báo người tiêu dùng và kiểm tra chặt việc nhập khẩu, còn chưa phải thu hồi, tiêu hủy.   

 

Cơ quan quản lý bảo cứ yên tâm, còn tiểu thương hám lợi chả có gì không dám làm
Cơ quan quản lý bảo cứ yên tâm, còn tiểu thương hám lợi chả có gì không dám làm

Những phân tích của ông Hồng đồng nghĩa với việc người dân cứ yên tâm mà ăn rau, củ quả có dư lượng thuốc trừ sâu vượt ngưỡng. Bởi theo ông mức dư lượng tối đa cho phép là mức mà trong thương mại người ta đưa ra, nó rất an toàn.

Đó là mức mà người ta thấy có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe để cơ quan quản lý nhà nước và người tiêu dùng có thông tin và bắt đầu tăng cường kiểm tra, đảm bảo các biện pháp an toàn; chứ không phải cứ vượt ngưỡng tối đa cho phép là mất an toàn.

Ví dụ, người ta nói hàng ngày, 1 thanh niên 18 tuổi phải ăn 3.000 cây xà lách hoặc 1 cô gái phải ăn 354 quả táo. Khi các loại rau quả này có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép, phải liên tục ăn như thế thì nó mới ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nhưng điều mà ông Hồng chưa nói với dân là có nhiều chất độc có khả năng tích tụ dần trong cơ thể con người.

Theo số liệu của Cục ATTP, Bộ Y tế, chỉ tính riêng năm 2012, toàn quốc đã ghi nhận 168 vụ ngộ độc thực phẩm; làm 5,5 nghìn người bị ngộ độc; 4,3 nghìn người phải nhập viện, trong đó 34 người đã tử vong.

Tiến sỹ Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục ATTP Bộ Y tế cho biết, con số ngộ độc thực phẩm mỗi năm trên thực tế của chúng ta có thể lớn gấp 100 lần con số hiện tại do chưa có hệ thống giám sát ngộ độc thực phẩm một cách chính xác nhất.

Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Giám đốc Bệnh viện 198 Bộ Công an, nhấn mạnh trong những năm gần đây, tình trạng ngộ độc thức ăn ngày càng gia tăng, các bệnh sinh ra do tiêu thụ thực phẩm không an toàn càng làm cho nhiều người e ngại và bức xúc.

Sử dụng thực phẩm không an toàn trước mắt có thể bị ngộ độc cấp tính với các triệu chứng ồ ạt, dễ nhận thấy, nhưng vấn đề nguy hiểm hơn nữa là sự tích lũy dần các chất độc hại ở một số cơ quan trong cơ thể, dễ dẫn đến các bệnh, dị tật ảnh hưởng cho thế hệ mai sau.

theo datviet


7 ý kiến dành cho “Hai lần Cục trưởng khuyên dân ăn đồ độc”

  1. thằng dốt 16/07/2013

    Ông Hồng khẳng định: khoai tây nhiễm độc của Trung Quốc vẫn an toàn.
    hiiii, nghe bai phát biểu buồn cười quá

    Reply
  2. Đập bỏ mẹ cái thằng Cục cứt này đi cho rồi. Chúng mày chỉ biết liếm tiền thuế của dân, bòn rút tiền của của nhà nước, ôm chân bố TQ, chứ lo gì cho dân đâu. Khốn nạn thay

    Reply
    • cục trưởng cục cứt gà 16/07/2013

      ủng hộ ý kiến, dẹp tên cục trưởng đi

      Reply
  3. Tung 18/07/2013

    Kiểu khuyên chết người.

    Reply
  4. Hoàng Nhất 18/07/2013

    Thằng này mà cũng để nó làm cục trưởng à…..Đồ phản dân… hại nước.

    Reply
  5. Hoài Anh 21/07/2013

    Ủng hộ mấy Comment phía trên nha, bắt xin lỗi rồi đuổi má tay cục trưởng này đi.
    Lúc trước cũng có 1 quan chức cấp tỉnh nói: Mấy hòn đảo bị Trung Cộng chiếm chỉ là bãi đá chim ỉa, Chán thật

    Reply
  6. Hồ 21/07/2013

    không biết hay là không lo cho sức khỏe người dân? Nếu thế thì cơm dân áo đảng cho hắn quả là phí phạm

    Reply

Ý kiến bạn đọc