Home » Tiêu biểu sideshow, Xã hội » Tham nhũng ngày càng tinh vi, phức tạp

Ngày 18.7, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã tổ chức phiên điều trần về việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng thuộc trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước, với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Phát hiện hơn 1.000 người có hành vi tham nhũng
Đánh giá chung về đấu tranh phòng chống tham nhũng, Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Huỳnh Phong Tranh cho biết, mỗi năm toàn ngành thanh tra thực hiện trên 10.000 cuộc thanh tra lớn nhỏ. Ở các lĩnh vực nóng như tín dụng, ngân hàng, tham nhũng biểu hiện ở các hành vi như ép buộc khách hàng phải cắt lại phần trăm cho vay, nhận hối lộ của khách hàng để hợp thức hóa hồ sơ xin vay không có tài sản thế chấp; thông đồng với đối tượng lập hợp đồng khống, nâng giá tài sản thuê mua để rút tiền của ngân hàng…
Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe trong vụ án tham nhũng đất đai tại TP.HCM

Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe trong vụ án tham nhũng đất đai tại TP.HCM
“Trong 3 năm thanh tra đã phát hiện 522 vụ, hơn 1.000 người có hành vi tham nhũng với số tiền 1.080 tỷ đồng. Đây là kết quả chưa thực sự hài lòng bởi số vụ phát hiện chưa tương xứng với thực trạng tham nhũng” – Tổng TTCP đánh giá. 
Để xảy ra những sai phạm như trên, theo Tổng TTCP, một phần do sự chỉ đạo chưa quyết liệt, kỷ cương, kỷ luật không nghiêm. Trong khi đó, thể chế, chính sách về quản lý kinh tế xã hội vẫn còn sơ hở, bất cập, chưa minh bạch, chưa giảm được các thủ tục có thể làm nảy sinh tham nhũng. Nhiều quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng vẫn hạn chế… 
Về xử lý trách nhiệm người đứng đầu, Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh cho biết, ngành thanh tra đã kiến nghị xử lý trách nhiệm 20 người đứng đầu. Ngoài ra còn kiến nghị xử lý hành chính 2 tập thể, 56 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 24 vụ, 42 người. 
2 bộ không phát hiện tham nhũng
Nhiều thành viên Ủy ban Tư pháp cũng như Ủy ban Pháp luật chất vấn về việc tại sao mỗi năm, ngành thanh tra tiến hành thanh tra hàng trăm vụ nhưng không chuyển được vụ nào cho cơ quan điều tra, trong khi phát hiện nhiều vụ vi phạm hàng tỷ, hàng trăm tỷ đồng khiến dư luận bức xúc. Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh lý giải: “Tham nhũng là tội ẩn, tinh vi, phát hiện rất khó. Chủ thể tham nhũng là người có chức vụ, quyền hạn, có khả năng che giấu với thủ đoạn rất tinh vi. Thời gian thanh tra ngắn, số lượng cán bộ có hạn, năng lực cán bộ thanh tra thì chúng tôi đào tạo chuyên sâu về thanh tra chứ không phải là điều tra. Vì vậy khả năng phát hiện tham nhũng chưa tốt lắm. 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: “Phải làm sao để cơ chế chính sách pháp luật hạn chế bất cập, tăng cường hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường sự giám sát lẫn nhau trong hệ thống các cơ quan công quyền, tăng cường minh bạch hoạt động công vụ…”.
Phó Thủ tướng 
Nguyễn Xuân Phúc

Cũng tham gia giải trình, Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh cho biết, từ năm 2009 đến hết quý I/2013, Tổng cục Thuế có 3 trường hợp là người đứng đầu bị kết luận là thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng. Riêng trong ngành thuế đã phát hiện 10 vụ việc và xử lý kỷ luật hành chính 12 người, xử lý hình sự 4 người. Ngành Hải quan đã phát hiện 8 vụ, xử lý hình sự 24 người. Thứ trưởng Bộ KHĐT Nguyễn Văn Hiếu cho biết, ngành đã cảnh cáo và giải quyết cho nghỉ hưu với một cục trưởng ở Cục Thống kê Lào Cai, đồng thời, cảnh cáo và điều chuyển cục phó.
Trong khi đó, báo cáo của Bộ TNMT và Bộ Nội vụ cho thấy không phát hiện vụ tham nhũng nào trong nhiều năm qua!
Theo danviet
Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc