Home » Xã hội » Xin Bộ trưởng Thăng bỏ hai chữ “có thể”!
Tai nạn giao thông là vấn đề nhức nhối nhất, dai dẳng nhất, tốn nhiều máu và nước mắt nhất. Đã có quá nhiều những bài viết về vấn nạn này và gần đây, ngày 6/7, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn các giải pháp về vấn đề này.

  

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Tại Hội nghị, khi nghe ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở Giao thông vân tải Hải Phòng báo cáo thành phố hiện có 13.000 doanh nghiệp vận tải, nhưng 80% doanh nghiệp chỉ có từ 1-3 xe, mới có 10% doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận tải, chính điều này đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đặt câu hỏi gay gắt: “Quản lý nhà nước ở đâu, 90% doanh nghiệp không có giấy phép mà anh vẫn để hoạt động là sao. Nhiệm vụ của giám đốc sở là phải kiểm tra, rà soát lại. Với cách anh Lũy trình bày như vậy có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức anh Lũy ngay, không thể để một đơn vị mà buông lỏng quản lý như vậy…”. Bộ trưởng Thăng nói.

Trước đó, ngày 2/7, tại cuộc tọa đàm về giảm thiểu tai nạn giao thông do website Chính phủ tổ chức, ông Trần Sơn Hà, Cục phó Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an), cho biết từng hỏi cung một trường hợp lái xe khách gây tai nạn nhưng mù chữ, phải điểm chỉ khi lấy lời khai. Vụ đổ xe ở núi Giộc, Nghệ An, lái xe chỉ có… một chân. Hay vụ tai nạn thảm khốc tại cầu Serepok, lái xe gây vi phạm (đã chết trong vụ tai nạn) bị lĩnh án 8 năm tù vì ma túy và trong quá trình thụ án vẫn được đổi giấy phép lái xe…

Khi mà bằng lái xe được cấp cho cả người mù chữ, người cụt chân và cả người nghiện ma túy đang trong quá trình thụ án thì tai nạn giao thông không xảy ra mới là điều lạ.

Khi mà các cơ sở sát hạch lái xe cấp bằng cho người không biết chữ và người cụt chân không bị tước giấy phép thì tai nạn giao thông vẫn còn là bài toán không có lời giải.

Khi một thành phố lớn như Hải Phòng mà có tới 90% doanh nghiệp vận tải không có giấy phép vẫn được hoạt động thì số vụ tai nạn giao thông tăng là điều không khó hiểu.

Và khi mà 90% số doanh nghiệp không có giấy phép vẫn kinh doanh vận tải mà người chịu trách nhiệm không bị đề xuất cách chức thì tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng cũng là điều tất yếu.

Rất mong Bộ trưởng Thăng bỏ hai chữ “có thể” trong cụm từ “có thể đề xuất” bằng thái độ kiên quyết hơn: “Sẽ đề xuất Hải Phòng cách chức anh Lũy ngay”.

Có vậy, luật nước mới nghiêm và nguy cơ từ tai nạn giao thông mới mong suy giảm, phải không các bạn.

Bùi Hoàng Tám

Theo dantri

Chuyên đề: ,

01 ý kiến dành cho “Xin Bộ trưởng Thăng bỏ hai chữ “có thể”!”

  1. Thanh Trung 09/07/2013

    1. Về vấn đề quản lý xe tải ở Hải Phòng thực chất là buông lỏng quản lý. Đây là trách nhiệm của giám đốc sở GTVT Hải phòng. Tôi chắc chắn rằng Bộ trưởng Thăng và giám đốc sở GTVT Hải Phòng đều biết rất rõ 100% xe tải xuống đường tham gia giao thông đều không qua khỏi” con mắt” của CSGT và TTGT và 100% xe tải này đều chỡ quá tải và đều phải làm luật. Hai quý Ông cứ hỏi CSGT và TTTGT Hải phòng là biết ngay.
    2. Về nguyên nhân chính, nguyên nhân gốc rễ gây tai nạn không phải là ý thức của người dân như ai đó đã nêu, mà là quản lý nhà nước quá kém và buông lỏng:
    2.1: Vấn đề đâu tiên là buông lỏng và tham nhũng trong đào tạo lái xe, từ bằng lái xe máy đến B2, xe tải và hơn thế nữa là xe contain.
    2.2: Người lái xe không được đào tạo đầy đủ về luật, về xe, về xử lý các tình huống, về đạo đức và văn hóa lái xe.
    2.3:Trên các nẽo đường đâu đâu cũng thấy CSGT, TTGT nhưng xe quá tải, quá khổ vẫn đi, xe không đảm bảo an toàn vẫn ngay nhiên lưu hành, Xe khách vẫn phóng nhanh, luồn lách hàng ngày để tranh khách trước mắt CSGT, TTGT…
    2.4: Mọi công tác, chiến dịch để đảm bảo an toàn và giảm thiểu tại nạn giao thông đều đầu voi đuôi chuột. Sau chiến dịch thì đâu lại vào đó
    2.5: tất cả những sự việc xẩy ra trên đường CSGT, TTGT đều biết và biết rất chính xác. Đề nghị ông Bộ trưởng hỏi trực tiếp lực lượng này thì rõ.
    2.6: Tồn tại việc ” làm luật” trong giao thông cũng là một nguyên nhân. Khi nào xóa bỏ được thực trạng này thì: tài nạn giao thông sẽ giảm và giảm nhiều, Văn hóa giao thông sẽ được nâng lên.
    2.7: Lương tâm nghề nghiệp của những người làm việc, tiếp xúc trực tiếp với lái xe, với giao thông cũng là nguyên nhân.
    Trân trọng

    Reply

Ý kiến bạn đọc