Home » Thể thao » Giải vô địch cờ vua thế giới: Quang Liêm và Trường Sơn ra quân thắng lợi
Ở ván đấu thứ nhất của vòng một vừa kết thúc rạng sáng 12-8 (giờ VN), cả hai kỳ thủ Lê Quang Liêm và Nguyễn Ngọc Trường Sơn đều đã xuất sắc giành chiến thắng, có thêm tự tin chờ bước vào ván đấu quyết định quyền đi tiếp vào vòng hai.

Giải vô địch cờ vua thế giới 2013 đã chính thức khai mạc tại thành phố Tromso, Na Uy chiều ngày 11-8 theo giờ địa phương. Những bất ổn về tình hình chính trị ở Ai Cập suýt khiến cho dàn kỳ thủ quốc gia Bắc Phi này phải vắng mặt ở ngày hội cờ thế giới, tuy nhiên, vào giờ chót, tất cả đều đã có mặt tham dự.

Với vị trí thứ 29, Lê Quang Liêm nhận lá thăm đưa anh vào cuộc đối đầu với Oliver Barbosa (Philippines, Elo 2.571), một đối thủ quá quen thuộc ở khu vực Đông Nam Á. Trận đấu diễn ra khá căng thẳng và ở nước đi 41, Liêm hy sinh quân xe để đổi lấy quân tượng của Barbosa đồng thời đi tiếp nước chiếu vua. Barbosa chấp nhận thua cuộc ở nước 43 nhưng hứa hẹn cuộc tái đấu ván thứ nhì sẽ rất căng thẳng.

 le quang liem

Ván đấu thứ nhất giữa Quang Liêm và Barbosa

Nguyễn Ngọc Trường Sơn ở ván đấu đầu tiên với Vladimir Akopian (Armenia, 2.691) cũng đã có được chiến thắng sau 48 nước.

Theo quy định của giải về thể thức loại sau hai ván đấu, kỳ thủ thắng phải giành được 1,5 điểm trong mỗi ván có 90 phút cho 40 nước đi đầu tiên, 30 phút cho thời gian còn lại của ván đấu và được cộng thêm 30 giây cho mỗi nước đi sau đó. Trong trường hợp hòa, hai bên sẽ tiếp tục bốc thăm, chọn màu quân và thi đấu tie-break (gồm nhiều loạt, giảm dần thời gian cho mỗi ván từ 25 phút+10 giây/kỳ thủ xuống 10 phút+10 giây, 5 phút +3 giây). Nếu vẫn hòa, đôi bên sẽ thi đấu ván quyết định theo thể thức “cái chết bất ngờ”, theo đó, kỳ thủ đi quân trắng có 5 phút còn đối phương có 4 phút để quyết định nước đi. Sau nước đi 60, đôi bên nhận thêm 3 giây cho nước đi thứ 61, nếu chưa phân định thắng thua thì trọng tài sẽ xử thắng cho bên cầm quân đen.

Điều khoản phức tạp nhưng chặt chẽ này nhằm xác định người giành quyền đi tiếp vào vòng sau với quyền lợi rõ ràng cho bên thắng: Tiền thưởng rất chênh lệch (6.000 cho bên thua và 10.000 USD cho bên thắng và tăng dần nếu vào đến các vòng trong)!

Đào Tùng – Ảnh: fide.com

Theo nld


Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc