Home » Thể thao » Đằng sau những ván cờ của Quang Liêm
Chuyến đi chinh phục đỉnh cao thế giới cờ vua của Quang Liêm tại Tromso (Na Uy) lần này thật hạnh phúc khi anh được cả cha lẫn mẹ đi cùng.
le quang liem

Quang Liêm (phải) và cha mẹ ở World Cup cờ vua 2013

Ngoài việc phải xuất tiền túi để tháp tùng con trai, cha mẹ Quang Liêm (ông Lê Quang Quýnh và bà Trần Thị Mỹ Lệ) – đều đang làm việc tại Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển xây dựng – phải xin nghỉ phép gần ba tuần kèm lời hứa phải giải quyết công việc từ xa.

Bà Mỹ Lệ chia sẻ cùng Tuổi Trẻ: “World Cup cờ vua là giải đấu lớn trong đời kỳ thủ nên vợ chồng tôi tháp tùng để lo và ủng hộ con về mặt tinh thần. Chúng tôi không thể giúp đỡ về chuyên môn nhưng cũng nỗ lực hết sức, tạo cảm giác thoải mái nhất từ những chuyện như giặt đồ đến miếng ăn, giấc ngủ để Liêm phát huy hết khả năng trong thi đấu”.

Do thức ăn châu Âu không hợp khẩu vị của Quang Liêm nên mỗi ngày bà Lệ hoặc ông Quýnh thay phiên đi bộ đến siêu thị mua thịt, cá, rau… về nấu các món Việt Nam. Bà Mỹ Lệ nói: “Vợ chồng tôi rất vui khi thấy Liêm ăn ngon miệng trước khi đi thi đấu và trở về vào buổi tối”. Có lẽ một phần nhờ có “hậu phương” vững chắc mà Quang Liêm đã phát huy rất tốt khả năng của mình trên bàn cờ.

Riêng đối với vợ chồng bà Mỹ Lệ, quãng thời gian Quang Liêm thi đấu luôn dài lê thê trong sự sốt ruột. Bà Lệ nói: “Tôi có cảm giác mỗi khi Quang Liêm ngồi vào bàn cờ là thời gian cứ dài ra lê thê. Tôi luôn phải đứng bên ngoài nhìn vào mà thấp thỏm theo từng nước đi của Quang Liêm. Thời tiết tại Na Uy thời điểm này khá lạnh (8-12OC) nhưng lòng tôi lúc nào cũng như lửa đốt, nhất là ván cờ kéo dài gần bảy giờ với kỳ thủ hạng 4 thế giới người Nga Alexander Grischuk (Elo 2780) ở vòng 3”.

Ông Quang Quýnh cũng thường nói chuyện với Quang Liêm nhưng không ai có thể hiểu kỳ thủ này hơn mẹ anh. Những lúc rảnh rỗi, bà Mỹ Lệ luôn tranh thủ nói chuyện thật nhiều với con để Liêm giải tỏa bớt áp lực tâm lý. Điển hình sau trận lượt đi vòng 4 hòa với ĐKVĐ Peter Svidler, Quang Liêm khá căng thẳng vì phải cầm quân đen trận lượt về. Và bà Mỹ Lệ thật khéo léo giúp con tìm thấy sự nhẹ nhàng, không đặt nặng sức ép nhưng cũng để con không được chủ quan.

Dồn hết tâm trí cho con, đến khi Quang Liêm nghỉ ngơi, ông Quang Quýnh và bà Mỹ Lệ lại bắt đầu giải quyết công việc của mình từ xa.

TẤN PHÚC

Theo tuoitre

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc