Home » Bí ẩn thế giới, Khoa học, Tiêu biểu sideshow » Lục lại lịch sử: Người cá hoàn toàn có thật
Việc nhìn thấy và gặp người cá đã xảy ra từ hàng thế kỷ. Nhiều người đã nhìn thấy và gặp người cá trong đó có Christopher Columbus, William Shakespeare, và Pliny the Elder

>> Clip “nàng tiên cá” quẫy đuôi trườn xuống biển ở Israel gây xôn xao

Mọi người đang đặt câu hỏi liệu người cá có tồn tại hay không?

mermaid

Bức tranh “Một người cá” của John William Waterhouse được vẽ vào năm 1901.

Lục lại lịch sử có thể thấy rằng nhiều người trên thế giới đã nhìn thấy hay thậm chí trực tiếp gặp những người cá, trong đó có Christopher Columbus, John Smith, và William Shakespeare.

Thế kỷ đầu tiên sau Công Nguyên: Pliny the Elder viết về Nữ thần biển, hay những người phụ nữ có thân hình gồ ghề, có vảy như cá. Họ “cưỡi cá heo, quái vật biển, hay ngựa biển” trong một số trường hợp, ông viết trong cuốn Lịch sử tự nhiên (Natural History)

Pliny đã miêu tả cách mà một người lính Pháp viết cho Hoàng đế Augustus về “một số đáng kể những nữ thần biển” được “tìm thấy đã chết trên bờ biển”. Hơn nữa, “Tôi cũng có một số thông tin khác nhau từ đội ngũ lính cưỡi ngựa, nói rằng chính họ đã từng nhìn thấy một người đàn ông biển cả trong đại dương ở Gades,” Plity viết, theo một bản dịch của Trường đại học Chicago. (Chú thích: Gades là tên vào thời Đế chế La Mã của Cádiz, là thành phố và hải cảng tỉnh Cádiz, phía Tây Nam Tây Ban Nha.)

Thế kỷ thứ 5 sau Công Nguyên: Trong cuốn sách Physiologus, được cho rằng được viết hay biên soạn ở Hy Lạp bởi một tác giả không được biết đến, có một phần miêu tả “Bản tính của người cá” được dịch bởi sinh viên Mary Allyson Armistead như sau:

(Chú thích: Sách Physiologus bao gồm những mô tả về động vật, chim và các sinh vật kỳ quái, thỉnh thoảng có đá và cây trồng. Mỗi con vật được mô tả và kèm theo một giai thoại giải thích nguồn gốc các đặc tính của con vật.)

“Trên biển có nhiều người cá.

Người cá giống như một thiếu nữ:

Ngực và cơ thể cô giống như vậy:

Từ rốn trở xuống cô không giống thiếu nữ.

Mà rất giống cá với vây cá mọc ra.

Sinh vật kỳ lạ này sống ở một nơi không cố định nơi nước rút.

Cô làm chìm tàu và gây đau khổ,

Cô hát rất ngọt ngào – nàng tiên cá – và có rất nhiều giọng.

Nhiều và ngân vang, nhưng chúng rất nguy hiểm.

Thủy thủ quên lái tàu vì giọng hát của cô;

Họ thiu thiu, ngủ và thức dậy rất trễ,

Và các con tàu chìm xuống vùng nước xoáy và không thể nổi lên nữa.

Nhưng những người đàn ông thông minh và cẩn trọng có thể trở về;

Thông thường họ thoát khỏi với tất cả sức mạnh họ có.

Họ kể về nàng tiên cá này, rằng cô ấy rất kỳ quái,

Nửa người nửa cá: điều gì đó có nghĩa như vậy.”

mermaid01

Bức tranh “Nàng tiên cá và thần đồng áng” của Sergey Solomko được hoàn thành vào năm 1904.

Khoảng năm 1040 đến 1105: Rabbi Shlomo Yitzchaki, hay Rashi, mô tả các người cá trong Talmud. (Ghi chú: Tamud là tập hợp những văn bản cổ về luật và truyền thống Do thái)

“Có cá trong biển với một nửa là hình dạng người, một nửa là hình dạng cá, được gọi là sereine (nàng tiên cá) trong tiếng Pháp cổ”, ông viết.

Cũng vậy, không lâu sau đó, Moshav Zekeinim, một bài bình luận về Torah (Ghi chú: Torah là một khái niệm trung tâm của truyền thống người Do Thái, gồm 5 quyển sách của Moses), giải thích về những người cá khi gọi họ là các nàng tiên cá, theo sách Các quái vật thần thánh (Sacred Monsters).

Bài bình luận có viết: “Điều này đề cấp đến một sinh vật trong biển có một phần giống người, từ rốn trở lên, và giống một người phụ nữ ở mọi khía cạnh, có ngực và tóc dài giống phụ nữ, và từ rốn trở xuống là cá. Và nó hát rất hay, với một giọng dịu dàng.”

Thế kỷ thứ 13: Bartholomew Angelicus, trong De Propietatibus Rerum, mô tả một người cá và kể về việc bắt cóc các thủy thủ từ tàu của họ.

Giữa thế kỷ thứ 13: Speculum Regale, hay The King’s Mirror (Chiếc gương của nhà vua), được viết ở Na Uy cũ, một bản dịch đã ra đời sau nhiều thế kỷ sau.

Trong quyển sách có mô rả một sinh vật được tìm thấy ở bờ biển Greenland.

“Giống một người nữ từ eo trở lên, tay dài, tóc mềm, cổ và đầu hoàn toàn giống con người. Đôi tay có vẻ dài và các ngón tay không chỉ trỏ được, mà nối với nhau vào một cái màng giống như chân vịt. Từ eo trở xuống sinh vật kì dị này giống như một con cá, với vảy, đuôi và vây. Sinh vật này thường xuất hiện, đặc biệt là trước các cơn bão lớn. Thói quen của sinh vật này là thường lặn xuống rồi nổi lên trên mặt biển với đuôi cá và tay của nó. Khi các thủy thủ nhìn thấy nó chơi đùa với cá, hay ném chúng vào tàu, họ sợ rằng họ sẽ chắc chắn bị mất một số thủy thủ; nhưng khi nó bắt cá từ tàu, thì các thủy thủ sẽ coi đó là một điềm lành và họ sẽ không mất mát trong cơn bão sắp tới. Sinh vật kì dị này có khuôn mặt rất đáng sợ, với trán rộng và đôi mắt sắc, miệng rộng và cằm chẻ.”

Năm 1389: Quyển sách Những chuyến du hành phương Đông (Eastern Travels of John of Hesse) của John of Hesse được xuất bản, trong đó nhiều nguy hiểm trong suốt chuyến du hành được kể lại. Có một chỗ tác giả viết: “Chúng tôi đến một vùng núi đá, nơi chúng tôi nghe thấy những nàng tiên cá ca hát, các nàng tiên cá đã đưa tàu vào nguy hiểm bởi giọng hát của họ. Chúng tôi nhìn thấy nhiều sinh vật kỳ quái và đáng sợ.”

Năm 1403: Một người cá trôi dạt vào đất liền qua một con đê bị vỡ trên bờ biển Hà Lan trong một cơn bão lớn. Cô bị một số phụ nữ địa phương và những người hầu của họ phát hiện, “Mọi người lúc đầu sợ cô ấy, nhưng nhìn thấy cô thường xuyên, họ quyết định đưa cô về nhà, cô chịu mặc áo và ăn bánh mỳ, sữa và các thức ăn khác, và thường cố gắng trốn xuống biển, nhưng bị theo dõi chặt chẽ nên cô không thể.”

Người cá đó sau đó học cách may vá nhưng không bao giờ nói. Cô đã chết sau 15 năm bị phát hiện. John Swan, một bộ trưởng Anh, đã mô tả câu chuyện này trong quyển sách Speculum Mundi vào năm 1635.

Năm 1493: Christopher Columbus nhìn thấy ba nàng tiên cá nhảy cao lên từ mặt biển. Columbus đã viết trong cuốn nhật ký tàu của mình: “Họ không đẹp như tranh vẽ, mặc dù ở một mức độ nào đó, họ có nét con người trên khuôn mặt.” Ông cũng lưu ý rằng ông đã thấy những sinh vật tương tự trên bờ biển Tây Phi.

Auburti

Bức tranh “Các nàng tiên cá” của Jean Francis Auburtin được vẽ vào năm 1920.

Năm 1560: Theo cuốn Những câu chuyện thần thoại kỳ lạ thời Trung Cổ (Curious Myths of the Middle Ages) của Sabine Baring-Gould: “Gần đảo Mandar, ở phía Tây của Ceylon (Sri Lanka ngày nay), một số người đánh cá đã đánh bắt được bảy người cá, mà một số tu sĩ dòng Tên (chúa Jesus), Cha Henriques và Bosquez, bác sĩ của Tổng trấn của Goa đã chứng kiến. Vị bác sĩ đã khám nghiệm kỹ càng và giải phẫu họ. Ông khẳng định rằng cấu trúc bên trong và bên ngoài của người cá giống với con người.”

Năm 1590: William Shakespeare được cho rằng đã viết Giấc mộng đêm hè (Midsummer Night’s Dream) khoảng từ năm 1590 đến năm 1594. Trong đó, ông viết:

“Tôi ngồi trên một mũi đất,

Và nghe nàng tiên cá trên lưng một chú cá heo,

Thốt ra những hơi thở êm dịu và hài hòa,

Đến nỗi biển cả dữ dội cũng trở nên hiền hòa trước bài hát của cô;

Và các vì sao mê mẩn trên bầu trời bao la,

Để lắng nghe giọng hát của cô gái biển cả.”

Sau đó, ông viết tiếp. “Đến đây, Puck. Anh có nhớ lần em đang ngồi trên một bãi đá bên bờ biển khi thấy một nàng tiên cá? Cô ấy đang cưỡi trên lưng một chú cá heo. Giọng hát của cô rất ngọt ngào và thuần khiết đến nỗi biển cả dữ dội cũng trở nên yên bình và các vì sao mê mẩn trên bầu trời khi nghe bài hát của cô gái biển cả.”

Năm 1608: Nhà thám hiểm Henry Hudson đã kể lại một trải nghiệm trong cuốn nhật ký tàu điều đã xảy ra vào ngày 15 tháng 06, khi đang lái tàu qua biển Bering ra khỏi Na Uy

“Sáng nay một người trong đoàn chúng tôi, nhìn xuống biển, nhìn thấy một người cá, và gọi một số người trong đoàn chúng tôi đến xem, thêm một người nữa đến, và lúc đó cô ấy đến gần mạn thuyền, nhìn vào những người đàn ông này một cách nghiêm nghị. Một lúc sau một cơn sóng đến và cuốn cô ấy đi. Từ rốn trở lên, lưng và ngực cô giống như phụ nữ, khi họ nhìn thấy cô; thân thể cô to lớn như một người trong chúng tôi; làn da cô rất trắng, và tóc dài màu đen xõa ở sau lưng. Khi cô lặn xuống họ nhìn thấy đuôi của cô, giống như đuôi cá heo, và lốm đốm giống như cá thu. Tên của những người đã nhìn thấy cô là Thomas Hilles và Robert Rayney.”

Sau đó, vào giữa những năm 1800, trong một phân tích các tình tiết trong cuốn Sự lãng mạn của lịch sử tự nhiên (The Remance of Natural History), nhà tự nhiên học Philip Henry Gosse nói rằng việc xác nhận của các thủy thủ nhầm lợn biển là những người cá sẽ không có ở đây.

“Bất cứ giải thích nào cũng có thể được đưa ra để giải thích sự xuất hiện này, cách giải thích thông thường như hải cẩu hay hải mã sẽ không thích hợp ở đây. Hải cẩu và hải mã phải quen thuộc với các thủy thủ kỳ cựu này phải giống như bò đối với một cô gái vắt sữa vậy. Trừ khi toàn bộ câu chuyện là một lời nói dối được pha chế bởi hai người đàn ông này, vô lý và không có mục đích, và người thủy thủ lão luyện đáng kính biết rất rõ tính cách của những người thủy thủ của ông, họ phải nhìn thấy hình dáng của sinh vật mà chưa được thừa nhận này.”

The_Sir

Bức tranh “Nàng tiên cá” của John William Waterhouse được vẽ vào năm 1900

Năm 1614: Thuyển trưởng John Smith, trong truyện Pocahontas nổi tiếng, nhìn thấy một người cá ngoài khơi bờ biển Massachusetts.

Ông viết rằng “phần trên của cơ thể cô hoàn toàn giống với một người phụ nữ và cô đang bơi rất uyển chuyển gần bờ.” Cô có “đôi mắt to, không quá tròn, một cái mũi đẹp (hơi ngắn một chút), đôi tai có hình dạng dễ nhìn, không quá dài và mái tóc dài màu xanh lá cây của cô cho thấy nét nguyên sơ của cô thật lôi cuốn.”

Năm 1619: Hai thượng nghị sĩ ở Na Uy bắt giữ một người cá, theo cuốn Những cuộc phiêu lưu không thuộc về lịch sử (Adventures in Unhistory) (Ghi chú: Quyển sách này đưa ra các luận chứng của một số truyền thuyết cổ đại). Hai thượng nghĩ sĩ Ulf Rosensparre và Christian Hollh đã quyết định thả người cá về với biển khơi.

Năm 1739: Tờ Tạp chí Quý ông (Gentleman’s Magazine) mô tả một trải nghiệm với một sinh vật.

“Một số ngư dân gần thành phố Exeter đã thả lưới trên bờ, một sinh vật bị kéo lên và nhanh chóng chạy đi, không thể bắt nó, họ đã đánh gục nó bằng cách ném các cây gậy ở phía sau nó,” tạp chí miêu tả, theo cuốn Những cuộc phiêu lưu không thuộc về lịch sử.

“Khi họ đến, nó đang hấp hối, rên rỉ giống như con người: Chân của nó có màng giống như chân vịt, nó có mắt, mũi và miệng giống như một người đàn ông, chỉ có mũi hơi khoằm, một cái đuôi không giống như đuôi cá hồi, quay hướng lên ở sau lưng và cao bốn feet.” Sinh vật này được trưng bày cho công chúng trong thành phố.

James_C

Bức tranh “Bắt một người cá” của James Clarke Hooke được vẽ vào năm 1883

Năm 1797: William Munro, một giáo viên ở Scotland, viết một bức thư cho tiến sĩ Torrance ở Glasgow, được xuất bản trên tờ báo The Times of London vào này 08 tháng 09 năm 1809.

Munro viết:

“Khoảng 12 năm trước khi tôi là hiệu trưởng một trường Dòng ở Reay, khi đi bộ đến bờ biển thuộc Vịnh Sandside, vào một ngày ấm áp vào mùa hè, xui khiến thế nào tôi lại muốn đi bộ đến Mũi Sandside, và bắt gặp một hình ảnh giống như một phụ nữ không mặc quần áo, đang ngồi trên một mỏm đá ngoài biển và đang chải mái tóc dài xõa xuống vai và có màu nâu nhạt. Nó thật sự rất giống con người, nếu nó đang không ngồi ở chỗ mỏm đá mà rất nguy hiểm để tắm như vậy thì tôi đã tưởng nó là một con người, nếu ai không quen với tình huống này thì chắc chắn sẽ tưởng như vậy. Đầu nó được bao phủ bởi tóc có màu như đã đề cập ở trên và bóng trên đỉnh đầu, trán nó tròn, khuôn mặt mũm mĩm. Má hồng, mắt xanh da trời, miệng và môi có hình dạng tự nhiên, giống như miệng của đàn ông; răng không thể thấy được vì nó ngậm miệng; ngực và bụng, cánh tay và các ngón tay có kích cỡ vừa phải, không có màng, nhưng tôi không chắc lắm. Nó ngồi trên mỏm đá đó ba đến bốn phút sau khi tôi quan sát nó và đang chải mái tóc, dài và dày, mà nó có vẻ tự hào và sau đó ngụp xuống biển, ở ngang bụng, từ đó không xuất hiện lại nữa, tôi nhìn thấy nó rất rõ ràng, mô đất trên mỏm đá mà nó đang ngồi cách tôi không xa và mặt trời rực rỡ chiếu sáng.

Ngay trước khi nhảy xuống nước, nó dường như đã thấy tôi, vì mắt nó nhìn thẳng vào mô đất mà tôi đứng. Có lẽ cần phải nhấn mạnh rằng trước khi tôi trông thấy sinh vật đó, tôi đã thường nghe một số người mà sự chân thật của họ không bao giờ phải bàn cãi, kể rằng họ đã thấy hiện tượng giống như tôi đã miêu tả, mặc dù sau đó, giống như những người khác, tôi không định ghi nhận lời chứng thực của họ về chủ đề này. Tôi có thể nói một sự thật, rằng chỉ vì đã tận mắt nhìn thấy hiện tượng này, tôi mới hoàn toàn bị thuyết phục về sự tồn tại của người cá.

Nếu lời kể trên có thể ở mức độ nào đó có ích cho việc chứng minh sự tồn tại của một hiện tượng cho đến nay là gần như không thể tin được đối với các nhà tự nhiên học, hay có ích cho việc loại bỏ sự hoài nghi của người khác, những người sẵn sàng bác bỏ mọi thứ mà họ không thể hiểu đầy đủ, thì xin Ngài cứ tự nhiên.

Kính mến,

Kẻ tôi tớ đầy lòng biết ơn và hèn mọn nhất của Ngài,

WILLIAM MUNRO”

Năm 1801: Tiến sĩ Chisolm kể lại một chuyến thăm đến đảo Berbice ở vùng Caribe vào bốn năm trước. Các cư dân gọi các nàng tiên cá là “mene mamma”, nghĩa là mẹ biển cả. Thống đốc Van Battenburgh đã mô tả như sau về Chisolm:

“Phần trên giống với hình người, đầu nhỏ không cân đối, thỉnh thoảng là đầu trọc, nhưng thường được bao phủ bằng một mái tóc đen dày và dài. Vai rộng, ngực lớn và đẹp. Phần dưới giống như phần đuôi của cá, kích thước lớn, đuôi hình chữ chi và không giống như đuôi cá heo mà nó thường được mô tả. Màu da hoặc là đen hoặc là ngăm. Sinh vật này được người dân Ấn Độ tôn kính và sợ hãi, ai nghĩ đến việc giết nó sẽ bị hậu quả tai hại. Từ tình huống này nên không một cá thể nào của sinh vật này bị bắn, và, kết quả là, không được kiểm nghiệm mà chỉ được phép nhìn từ một khoảng cách xa. Chúng thường được thấy trong tư thế ngồi trong nước, không thấy phần dưới cho đến khi chúng bị hoảng hốt, khi đó, lúc lao xuống, đuôi nó xuất hiện, và làm động mặt nước thành vòng tròn gợn sóng khá xa. Chúng luôn được thấy đang vuốt tóc, hay dùng tay, hay cái gì đó giống với tay, vuốt ve khuôn mặt hay ngực. Tư thế này giống với cách mà phụ nữ Ấn Độ tắm.”

Năm 1822: Một người đàn ông trẻ tuổi, John McIsaac ở Scotland, đã làm chứng rằng anh nhìn thấy một con vật có phần trên màu trắng với hình dạng con người trong khi phần kia có vảy bao phủ và có một cái đuôi, theo một câu chuyện trong tờ báo The London Mirror. Việc chứng kiến này diễn ra vào năm 1811. McIsaac mô tả sinh vật này có tóc dài, màu nâu sáng, dài bốn đến năm feet và có các ngón tay nối với nhau.

“Nó tiếp tục ở trên mặt nước trong vài phút rồi sau đó biến mất,” theo bài báo. “Mục sư của Campbeltown và Tổng trấn của Mull đã làm chứng và nói rằng không có lý do nào để đặt câu hỏi về sự thành thực của anh ấy.”

Năm 1830: Dân làng ở Benbecula, ở quần đảo Outer Hebrides ngoài khơi bờ biển phía Tây Scotland, đã nhìn thấy một phụ nữ nhỏ nhắn trên bờ biển. Họ cố gắng bắt nó, nhưng thất bại, nên họ đã ném nó bằng đá. Vài ngày sau, xác của nó trôi dạt vào bờ, theo tài liệu Những động vật bí ẩn (Hidden Animals). Sau đó họ khám nghiệm nó. “Phần trên của cơ thể có kích cỡ của một bé gái ba bốn tuổi, với ngực phát triển một cách khác thường. Tóc dài, màu tối và bóng, trong khi da trắng, mềm mại và mịn màng. Phần dưới của cơ thể giống như cá hồi nhưng không có vảy.” Sinh vật này sau đó đã được chôn cất trong một cỗ quan tài.

Năm 1842: Phineas Barnum (1810 – 1891), đã gặp thứ mà người ta bảo là một người cá, bị bắt ở gần quần đảo Feejee ở Nam Thái Bình Dương. Đã có tranh luận rất nhiều rằng người cá đó là một người cá hay một sinh vật nào đó.

Theo bên ủng hộ, tờ New York Sun đã có một bài bình luận nói rằng: “Chúng tôi đã thấy nó! Cái gì? Sao lại là người cá đó! Anh có cái quỷ quái gì vậy! Ở đâu? Nó là thứ gì vậy? Không thể tưởng tượng được – nửa người, nửa cá; nói chung, thứ kỳ quặc nhất trong tất cả những thứ kỳ quặc mà trái đất và biển cả đã từng sản sinh ra.”

Trong một phần của một cuốn tự truyện được viết bởi Barnum, xuất bản bởi Khoa Lịch sử và Nghệ thuật Lịch sử của Đại học George Mason, Barnum nói rằng ông đã nhận được một vật mẫu từ tài sản của một thủy thủ đã chết. Người thủy thủ đã mua vật mẫu đó từ các thủy thủ Nhật Bản.

Barnum kể lại đã đến nhà tự nhiên học của ông để xác định “tính xác thực của loài động vật này”. Nhà tự nhiên học bảo ông rằng ông ấy không thể hiểu được nó đã được tạo ra như thế nào, “ông chưa bao giờ biết một con khỉ với răng, cánh tay, bàn tay v.v dị thường như vậy, cũng không có kiến thức về một loài cá với các vây kì lạ như vậy.”

Barnum viết: “Vậy thì tại sao ông giả thiết rằng nó được chế tạo ra?” Tôi hỏi. “Vì tôi không tin vào người cá”, nhà tự nhiên học trả lời. “Điều đó thật vô lý,” tôi nói, “và vì vậy tôi sẽ tin người cá này, và thuê nó.” Barnum đã trưng bày con vật đó ở bảo tàng của ông ở New York và kiếm từ nó khá nhiều tiền.

Những người khác nói rằng mẫu vật đó là giả và nó được tạo ra bởi các thợ thủ công Nhật Bản.

Năm 1857: Tàu chở hàng Gazette báo cáo rằng một thủy thủ người Scotland đã bắt được một sinh vật ngoài khơi bờ biển Anh Quốc.

“Chúng tôi nhìn thấy rõ ràng một sinh vật cách chúng tôi khoảng 6m có hình dạng một người phụ nữ, với bộ ngực, nước da tối màu, khuôn mặt dễ nhìn và mái tóc xoăn rực rỡ xõa xuống cổ và vai. Nó nổi lên mặt nước nửa người, nhìn chằm chằm vào chúng tôi và lắc đầu. Thời tiết rất tốt, chúng tôi nhìn rất rõ nó trong khoảng ba hay bốn phút,” John Williamson và John Cameron nói.

Năm 1947: Một ông lão đánh cá ở Scotland nói rằng ông đã nhìn thấy một người cá trên mặt biển cách bờ khoảng 20m, đang ngồi chải tóc trên một chiếc thùng dùng để bảo quản tôm hùm sống đang trôi trên mặt biển, theo Ngài Arthur Waugh trong tài liệu Văn học dân gian của Merfolk (The Folklore of the Merfolk). “Thật không may, ngay khi cô ấy nhìn quanh, cô nhận ra rằng mình đã bị nhìn thấy và lao xuống biển,” ông viết. “Nhưng, ông Maclean nói, ông lão đánh cá hoàn toàn chắc chắn rằng ông ấy đã nhìn thấy một người cá. Ai biết được!”

Năm 2008: Người ta đã nhìn thấy một người cá ở Suurbraak, một ngôi làng ở Western Cape ở Nam Phi, theo Aldo Pekeur, một phóng viên của tờ New Zealand Herald đưa tin. Một người dân làng, Daniel Cupido, nói rằng ông và các bạn ông ở bên bờ sông vào khoảng 11h30 tối khi họ nghe thấy có tiếng động giống như có ai đó “đập vào tường”. Cupido đến chỗ tiếng động và thấy một hình dáng “giống như một phụ nữ da trắng với tóc đen dài đang quẫy trong nước”.

Cupido nói rằng ông đã cố gắng giúp đỡ người phụ nữ nhưng cô phát ra “âm thanh lạ lùng nhất”, Dina, mẹ của Cupido, nói rằng âm thanh đó rất buồn “trái tim tôi không thể chịu được nữa”. Sinh vật đó được mô tả là Kaaiman, hay sinh vật nửa người nửa cá sống dưới hồ sâu. Hướng dẫn viên du lịch Maggy Jantjtise ở Suurbraak nói rằng cô biết rõ những người đã nhìn thấy Kaaiman và họ không hề say chút nào.

Năm 2009: Các báo cáo của hàng chục người nhìn thấy người cá đã khuyến khích hội đồng thành phố ở Kiryat Yam gần Haifa, thưởng 1 triệu đô cho bất cứ ai có thể chứng minh bằng hình ảnh hay bắt được những người cá này.

“Nhiều người nói với chúng tôi rằng họ chắc chắn đã nhìn thấy một người cá và tất cả họ đều độc lập với nhau,” người phát ngôn viên của Hội đồng thành phố – ông Natti Zilberman nói với tờ Sky News. “Mọi người nói nó một nửa là cô gái, một nửa là cá, nhảy giống như cá heo. Nó làm đủ trò khác nhau rồi biến mất.”

Năm 2012: Một viên chức ở Zimbabwe nói rằng những người cá đang bị các nhân viên chính phủ săn đuổi ở các đập nước ở các vùng khác nhau. Bộ trưởng Tài nguyên nước Sam Sipepa Nkomo nói với một Ủy ban Thượng viện vào tháng Ba rằng các lãnh đạo truyền thống sẽ tiến hành nghi lễ để đuổi tất cả những người cá được tin là sống ở các bể chứa nước ở Gokwe và Mutare, nơi mà các công nhân sợ đến đó, theo Đài tiếng nói Hoa Kỳ. Được biết một số công nhân đã mất tích trong khi những người khác không dám quay lại để lắp đặt các máy bơm nước.

Nhà lãnh đạo truyền thống Edison Chihota của Mashonaland East đã nói với các hãng truyền thông rằng những người cá tồn tại. “Là một nhà lãnh đạo truyền thống tôi không nghi ngờ gì,” ông Chihota nói. “Ai tranh cãi điều này thì cũng như là đang tranh cãi với chính mình.”

Theo The Epoch Times

Chuyên đề: ,

9 ý kiến dành cho “Lục lại lịch sử: Người cá hoàn toàn có thật”

  1. Tử Anh 07/08/2013

    Không biết người cá có thật hay không, nhưng những chuyện về người cá đa phần là do đàn ông phát ngôn và người cá 99,99% là phụ nữ! Có ngẫu nhiên gì ở đây không nhỉ???

    Reply
    • viet 11/06/2014

      Chúng ta đã chứng kiến nhiều sinh vật rất kỳ dị như con Sâu có cái đầu Rắn, con bướm có cánh hình đầu Rắn, con sơn dương châu phi có cái…đầu Bò, có loài sâu đầu Bọ ngựa thân bọ cánh cứng đuôi sâu! vậy có gì là ngạc nhiên khi có con vật giống người có đuôi cá sống ở biển? có thể đó là một loài người …đang đi tới tuyệt chủng do sự tiến hóa của họ không phù hợp -mọi thứ đều có thể.

      Reply
      • Dzũng Phạm 14/08/2014

        mình hoàn toàn đồng ý với ý kiến trên

        Reply
  2. Đồng quê 11/08/2013

    Chào bạn đọc , Nếu lịch sử ghi điều này sai thì không tin lịch sử , không tin lịch sử- hoài nghi lịch sử, thì sự suy nghĩ mỗi theo chân lý hay theo mơ màng …đúng sai không rõ..thì sống không tốt. kết luận ngẫu nhiên tùy hứng…
    Hãy để lịch sử là yếu tố vốn có thì ta học để hiểu , để suy thì năng lượng vật chất giúp tinh thần hợp lí hơn. quay lại người cá : chắc gì họ là một giới tính, người cá tóc dài có chắc là nữ( giới cái)…
    không biết đừng chụp ý nghĩ qua câu hoài nghi” đa phần do đàn ông phát hiện…”
    Đừng vội vàng chứ…cái tâm muốn hơn người- đây là bệnh hơn thua, tôi khuyên hơn người thì có lúc , nhưng chắc chắn 100% là thua bản thân kiêu ngạo.

    Reply
  3. phụng anh 25/08/2013

    không biết người có là thật hay giả… nhưng mình chỉ thấy tội cho họ… nếu những chuyện đó là có thật thì con người quá ác độc. nói rằng họ giốn chúng ta mà, sao làm họ chết đi rồi thử nghiệm. vậy nếu ngược lại là loài ngời bị ngừi cá bắt đi, cta có chịu được khi bị giết và khám nghiệm không? thật ác độc, nếu mình là người cá thì mình sẽ thù ghét loài người…

    Reply
  4. như 19/10/2013

    phát ngôn của người cá là gì vậy ?

    Reply
  5. chien tai tinh 22/08/2014

    người cá là có thật, nhưng hãy tôn trọng tự do của họ. họ cũng có quyền riêng tư của họ vậy. sao lại xâm phạm họ như vậy, họ có làm gì mình đâu có chủ, ngược lại họ lại là những người bạn thiên nhiên đẹp và thú vị nữa, có phải vậy ko các bạn

    Reply
    • Manie 12/10/2014

      người cá có thật hay không có thật thì họ cũng có tự do như chúng ta thôi! con người chúng tak cũng ác lắm chứ! Đi bắt họ rồi giết đem khám nghiệm, thế thì nhỡ 1 ngày nào đó có 1 sinh vật kì wái khác cho rằng chúng ta là kì quái rồi bắt đi giết, khám nghiệm, lúc đó có thấy khổ không???

      Reply

Ý kiến bạn đọc