Home » Thế giới » 6 thanh tra TQ chống tham nhũng ra tòa vì tra tấn chết người
thanh tra tqMột thẩm phán điều tra và năm cán bộ của ban kỷ luật đảng tỉnh Ôn Châu bị ra tòa án Quý Châu vào ngày hôm nay 17/09/2013. Nạn nhân của 6 cán bộ này là kỹ sư Ư Kỳ Nhất, từ trần vào tháng tư năm nay trong một nhà tù dành cho đảng viên, trên người đầy vết bầm và chết ngạt.

Một tháng sau khi bị bắt giam trong một nhà tù dành cho đảng viên, kỹ sư Ư Kỳ Vũ, tử vong trong điều kiện mờ ám. Theo báo chí Trung Quốc, kỹ sư trưởng của một công ty nhà nước ở Ôn Châu bị nghi ngờ phạm tội tham nhũng.

Tuy nhiên, do cuộc điều tra không mang lại kết quả mong muốn, ông bị các cán bộ điều tra dùng biện pháp tra tấn, dìm đầu trong thùng nước đá. Kết quả giảo nghiệm tử thi xác nhận nạn nhân bị chết ngạt.

Một trong hai luật sư của nạn nhân cho biết bị cấm dự phiên tòa buổi trưa vì ông muốn đặt một số câu hỏi nhạy cảm với các bị cáo : tại sao không gọi xe cứu thương khi nạn nhân có dấu hiệu khó thở ? Ai là người cho phép hỏi cung bằng tra tấn ? 

Luật sư là Phổ Chí Cường cho biết 6 bị cáo này chỉ là kể thừa hành, lệnh cho phép « trấn nước » đến từ một cấp lãnh đạo nào đó. Công an Trung Quốc thường xuyên bị các tổ chức độc lập tố cáo sử dụng biện pháp tra tấn để thẩm tra. 

Theo AFP, tuy rằng chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố chống tham nhũng đến cùng nhưng chiến dịch diễn ra một cách mờ ám, thể hiện tính chất phân tranh phe đảng hơn là trong sạch hóa guồng máy chế độ. 

Cũng trong lãnh vực tư pháp, hôm nay, tòa án Bắc Kinh xét xử một thanh niên tàn phế gây nổ bom tự tạo ở phi trường Bắc Kinh ngày 20/07/2013. Vụ nổ gây thương tích nhẹ cho kẻ mang bom và một cảnh sát. 

Ký Trung Tinh, 34 tuổi, cho biết chỉ muốn đòi công lý. Trước đây, Ký Trung Tinh là tài xế taxi. Cho đến năm 2005 thì ông bị một cánh sát hành hung đánh đập gây thương tật. Theo AFP, hoàn cảnh của ông được cộng đồng mạng chia sẻ, cảm thông.

Tú Anh

Theo rfi

Chuyên đề: , ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc