Home » Tiêu Điểm, Xã hội » Ba đề Toán lớp 1 khiến người lớn đau đầu
Những đề Toán này đã tạo nên cuộc tranh luận gay gắt của người lớn trên các trang mạng xã hội.

Đề Toán oái oăm

Đầu tháng 4, trên mạng xã hội xuất hiện một bài kiểm tra Toán lớp 1 giữa học kỳ II năm học 2012-2013 của một học sinh nhanh chóng nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng. Đa số các ý kiến đều tỏ ra bức xúc với cách ra đề của giáo viên. Thắc mắc lớn nhất xoay quanh câu 1D với đề bài ra là tìm số lớn hơn 60 và nhỏ hơn 80. Như vậy, cả hai đáp án A (61) và B (70) đều đúng.

detoanlop1

Đề Toán có 2 đáp số đều đúng.

Nhưng khi em học sinh này chọn đáp án A (61) thì bị giáo viên cho là sai và sửa lại là đáp án B. Việc ra đề kiểu đánh đố trong câu 1C là “số 49 gồm” (4 và 9, 40 và 9) cũng gây nhiều tranh cãi. Nhiều thành viên cho rằng, theo cách hỏi này của giáo viên, nếu học sinh chọn đáp án 4 và 9 vẫn có cơ sở.

‘3 trừ mấy bằng 4’

Thời gian gần đây, một bài Toán lớp 1 cũng khiến các phụ huynh băn khoăn. Đó là câu hỏi trong cuốn Bài tập ôn luyện tự kiểm tra cuối tuần toán (tập 1) của tác giả Hoàng Mai Lê, Nguyễn Đình Khuê (NXB Đại học Sư phạm). Cụ thể, bài số 4 yêu cầu học sinh làm phép tính “3 trừ mấy bằng 4” và “7 cộng mấy bằng 5”. Trong khi đó, học sinh lớp 1 đang học về phép cộng, trừ trong phạm vi từ 2 đến 9.

detoanlop12

Đề Toán đánh đố học sinh lớp 1.

Về sai sót này, Giám đốc NXB ĐH Sư phạm Nguyễn Bá Cường cho biết, sách này do đơn vị liên kết là Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị giáo dục Việt Nam chịu trách nhiệm nội dung và bản quyền. Nhận được thông tin, NXB đã có văn bản yêu cầu đơn vị liên kết đình chỉ phát hành và thu hồi cuốn sách này.

Đề toán: 2…2…1 = 1

Vừa qua, một bài tập Toán lớp 1 cũng bị chỉ trích nặng nề. Cụ thể, câu hỏi số 3 yêu cầu học sinh điền dấu cộng trừ vào phép tính (2…1…1 = 1) để cho kết quả bằng 1. Nhưng trên thực tế không thể đặt dấu cộng và trừ vào phép toán này để cho ra được kết quả như vậy.

detoanlop1so 3

Đề không có đáp án.

Ngay khi đăng tải, bài toán nhận nhận nhiều sự chỉ trích của cộng đồng mạng khi cho rằng đang làm khó học sinh. Có ý kiến cho rằng đó chỉ là sai sót trong việc in ấn. Thậm chí có thành viên còn phản ứng quá gay gắt: “Chỉ là một phép toán đơn giản, nhưng sự sai sót của người biên tập và nhà xuất bản chẳng khác nào đang đánh đố học sinh. Như vậy là không chấp nhận được”.

A.H

Theo zing

 

 

 

Chuyên đề:

4 ý kiến dành cho “Ba đề Toán lớp 1 khiến người lớn đau đầu”

  1. hoang 16/01/2014

    Đây là câu toán đố lớp 1: hỏi:”Một cộng một là mẩy”, đáp: “Là hai”; hỏi: “Một cộng hai là mấy”, đáp: “Là ba”, hỏi: “Hai cộng ba là mấy”, đáp: “Là năm”, hỏi: “Ba cộng má là mấy”, đáp: “Không biết”,”Ngốc, ba cộng má là hai, hai người chứ mấy, vậy mà không biết” ,” Không phải, ba cộng má là con!!!”

    Reply
  2. ho tien cuong 16/01/2014

    hậu quả của việc buông lỏng quản lý, thói làm ăn cẩu thả của những người có trách nhiệm, ở đây trách nhiệm cao nhất vẫn thuộc Bộ giáo dục, dù có biện minh thế nào đi nữa cũng chỉ là ngụy biện để trốn tội mà thôi, thật đáng xấu hổ.

    Reply
    • gio toi moi bit minh ngu 24/01/2014

      mình 26 tuổi mà cả bài toán lớp 1 cũng không giải nổi … nhảy sông cho rồi, vĩnh biệt mọi người :]

      Reply
  3. ALLAH!!! Quo vadis ???!!! Nền học vấn của VN không biết sẽ đi về đâu với tầng lớp TRÍ NGỦ như thế này . Tội cho những mầm non của đất nước.

    Reply

Ý kiến bạn đọc