Home » Kinh doanh » Ðại công ty nhà nước chuẩn bị bán cổ phần
Bộ Tài chánh hôm thứ Tư loan báo dự định phát hành cổ phiếu cho các doanh nghiệp lớn nhất của nhà nước trong năm 2014 trong khuôn khổ của kế hoạch tái cơ cấu và mở cửa một phần nền kinh tế nhà nước cho đầu tư nước ngoài.
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hà Nội RFA photo

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Hà Nội RFA photo

Truyền thông nhà nước nói Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam tuần trước tuần trước đã ra chỉ thị cho 11 công ty của bộ giao thông vận tải phải tiến hành niêm yết. 

Thông cáo của Bộ Tài chánh cho hay hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, tổng công ty dệt may Vinatex và công ty sản xuất vật liệu xây dựng hàng đầu của nước này là Viglacera Corp. nằm trong danh sách các doanh nghiệp nhà nước chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu, còn gọi là IPO, trong năm nay. 

Thông cáo này cũng cho hay chính phủ Việt Nam có ý định giảm cổ phần đang nắm giữa trong các công ty niêm yết từ nay cho đến năm 2015. 

Bản tin của báo Wall Street Journal hôm thứ Tư nói rằng không có công ty cụ thể nào được nêu ra, nhưng hiện nhà nước đang nắm giữa cổ phần lớn trong các công ty Petrovietnam Gas, Vinamilk, và Bao Viet Holdings.

Đây có thể là một dấu hiệu mà chính phủ Việt Nam muốn đưa ra với giới đầu tư nước ngoài rằng họ sẵn sàng mở rộng thêm thị trường vốn. Wall Street Journal trích lời một giới chức của Bộ Tài chánh Việt Nam nói rằng “chính phủ Việt Nam tỏ ra quyết tâm hơn trong việc cải cách khối doanh nghiệp nhà nước sau khi nhận thấy quá trình hồi phục kinh tế ổn định hơn trong năm nay.”

Việt Nam hồi đầu năm nay cũng có kế hoạch nâng mức trần sở hữu của nước ngoài trong các công ty niêm yết từ 49% lên 60% nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Một khi dự định này trở thành hiện thực, thì đó sẽ là lần thứ hai Việt Nam nâng mức giới hạn đầu tư nước ngoài trong các công ty niêm yết kể từ khi thị trường chứng khoán đầu tiên của Việt Nam ra đời vào năm 2000. Hồi năm 2006, Việt Nam đã nâng mức giới hạn của đầu từ nước ngoài từ 30% lên thành 49% trong các công ty niêm yết.

Nguồn: Wall Street Journal, AP, voa

Chuyên đề:

01 ý kiến dành cho “Ðại công ty nhà nước chuẩn bị bán cổ phần”

  1. nguoi ngoai hanh tinh 23/01/2014

    Nha nuoc Viet Nam dang co giut lui khoi thi truong san xuat kinh doanh dau co . Muc dich bao ton von . Thai san choi nay cho nguoi dan vi khong kham noi . Nha nuoc chi chuyen tam vao thu thue va co dieu hanh vi mo . Nhung toi khang dinh thi truong kinh te dang o trong dai doan suy thoai lau dai . Do mo hinh kinh te thi truong da lac hau . Lui tan cho mo hinh moi % 10101PVH

    Reply

Ý kiến bạn đọc