Home » Xã hội » Tiết xuân ấm áp
Sau những ngày rét buốt liên tục ở miền Bắc và miền Trung, một dấu hiệu đáng mừng là trời sẽ ấm hẳn lên, xua đi cái lạnh ở miền Nam. Thời tiết xuân dễ chịu trong những ngày tết.
Thời tiết ấm áp, dễ chịu trong những ngày tết - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Thời tiết ấm áp, dễ chịu trong những ngày tết – Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trời ấm dần lên

Trong hai ngày 25 và 26 tháng chạp, không khí lạnh tăng cường với cường độ yếu và lệch đông nên miền Bắc trời nhiều mây có mưa phùn, nhưng giảm bớt giá rét, nhiệt độ tăng khoảng 3 – 5 độ, trời còn rét về đêm và sáng. Sau đó từ 27 tháng chạp cho đến mùng 3 tết, không khí lạnh suy yếu dần và hầu như không có đợt nào tăng cường nên miền Bắc trời ấm hẳn lên, thời tiết xuân dễ chịu, ban đêm trời còn lạnh với nhiệt độ thấp nhất khoảng 15 – 17 độ, còn các vùng núi cao vẫn có nơi dưới 12 độ.

Ban đêm đến sáng miền Bắc có sương mù và có nơi mưa xuân nhè nhẹ; từ gần trưa đến chiều thời tiết khá đẹp với nắng xuân dịu dàng, tiết trời mát mẻ, thuận lợi để chuẩn bị đón tết và du xuân. Nhiệt độ cao nhất ngày tăng lên mức 22 – 25 độ, vùng tây bắc có thể trên 25 độ C. Miền Trung cũng có thời tiết đẹp và thuận lợi hơn, trời ấm dần lên, mưa cũng giảm hẳn. Nhiệt độ thấp nhất ở phía bắc đèo Hải Vân khoảng 15 – 17 độ, còn từ Đà Nẵng trở vào 17 – 19 độ C, ban ngày trời mát. 

Không khí lạnh suy yếu cũng xua tan lạnh đối với miền Nam, các tỉnh Tây nguyên và Nam bộ hầu hết không mưa. Đêm và sáng có sương mù nhẹ, nhiệt độ sẽ tăng dần, trời se lạnh với nhiệt độ thấp nhất từ 19 – 21 độ C ở miền Đông và TP.HCM, còn miền Tây từ 20 – 23 độ C, Đà Lạt 12 – 14 độ C. Ban ngày trời có nắng xuân trải khắp mọi miền làm nhiệt độ tăng nhưng không nắng nóng, ở miền Đông và TP.HCM khoảng từ 30 – 32 độ, miền Tây 28 – 30 độ C. 

Thuận lợi cho những chuyến du xuân

Thời tiết trong những ngày tết sẽ thuận lợi cho những chuyến du xuân đến các vùng du lịch trong đất liền và hải đảo. Dự báo thời tiết tại Sa Pa, Mẫu Sơn, Tam Đảo nhiều mây và sương mù, trời còn rét về đêm và sáng, ban ngày có lúc nắng ấm. Nhiệt độ thấp nhất khoảng 8 – 11 độ C, nhiệt độ ban ngày trên 20 độ C. Thời tiết tại các điểm du lịch biển Đồ Sơn và Hạ Long có mưa phùn nhẹ, ban ngày hửng nắng. Du thuyền có thể ra các đảo và vịnh vì sóng gió giảm dần. Nhiệt độ thấp nhất 14 -16 độ C, nhiệt độ cao nhất 21 – 23 độ C.

Hà Nội ban ngày nắng xuân ấm áp, trời còn lạnh về đêm và sáng. Nhiệt độ thấp nhất 14 – 15 độ C, nhiệt độ cao nhất 21 – 22 độ C. Các điểm du lịch biển miền Trung như Đà Nẵng, Hội An, Mỹ Sơn đêm và sáng sớm có sương mù nhẹ, ban ngày có nắng đẹp, nhiệt độ thấp nhất 16 – 18 độ C, cao nhất 24 – 26 độ C. Các thành phố biển Nha Trang, Phan Thiết (Mũi Né), Vũng Tàu thời tiết lý tưởng cho du xuân. Ban ngày trời có nắng nhẹ, nhiệt độ thấp nhất 20 – 22 độ C, cao nhất 26 độ C. Xứ sở sương mù Đà Lạt thời tiết tuyệt vời với bầu không khí trong lành, không mưa. Trời còn lạnh với nhiệt độ thấp nhất 12 – 14 độ C, ban ngày có nắng nên ấm hơn với nhiệt độ cao nhất 20 độ C. TP.HCM và các tỉnh miền Nam trời còn se lạnh về đêm và sáng sớm với sương mù nhẹ. Như vậy, thời tiết sẽ có lúc thay đổi rất đột ngột nên rất dễ bị bệnh trong những ngày trước tết, chú ý giữ ấm để phòng bị cảm lạnh. Ban ngày có nắng vừa phải nên không nóng, nhiệt độ dao động trong khoảng 19 – 31 độ C. Tuy nhiên trong những ngày từ mùng 1 tết, đợt triều cường đầu năm có thể ở mức khá cao sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân TP.HCM.

Du lịch Côn Đảo cũng khá thuận lợi khi gió mùa đông bắc giảm dần, riêng đối với đảo ngọc Phú Quốc không có sóng gió lớn nên đây là điểm du lịch đảo tuyệt vời. Ban ngày nắng nhẹ với bầu trời ít mây trong xanh và biển khá êm. Nhiệt độ từ 24 – 30 độ C, trời ấm áp dễ chịu.

Lê Thị Xuân Lan

Theo thanhnien

Chuyên đề: ,

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc