Home » Thể thao » F1: Bài toán lốp xe 2014
Bắt đầu từ ngày 19/2 các đội đua chính thức bước vào đợt thử nghiệm xe thứ 2 của mùa giải trong vòng 4 ngày tại Bahrain. Đây cũng chính là địa điểm tổ chức đợt thử nghiệm thứ 3 vào cuối tháng này.

Sau đợt thử nghiệm lần đầu tiên ở Jerez vào cuối tháng 1, nhưng với điều kiện thời tiết tại thời điểm đó tại châu Âu đặc trưng nhiệt độ thấp, trong những ngày test lại có mưa nhiều, nên hầu như các đội đua không thể thu nhập dữ liệu thông số lốp cho mùa giải 2014. Chính vì vậy, tại Bahrain tất cả 11 đội đua đã sẵn sàng bước vào đợt thử nghiệm thứ 2. Ở đây điều kiện thời tiết sẽ ấm hơn, nhiệt độ không khí trong khoảng 20-30 độ. Đặc thù đường đua có các đoạn thẳng có tốc độ cao, kết hợp cùng các góc cua tốc độ thấp được đánh giá là lý tưởng để thu nhập tất cả các số liệu lốp phục vụ cho các chặng đua trên toàn thế giới trong mùa giải 2014.

 

F1: Bài toán lốp xe 2014 - 1

Lốp xe luôn là bài toán cần tìm ra đáp số với mỗi đội đua

Theo ông Paul Hembery, Giám đốc xe thể thao của hãng Pirelli, đánh giá thì ở đợt test xe thứ nhất các đội đua tập trung thử nghiệm theo các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định mới cho mùa giải này, mặt khác điều kiện thời tiết không thuận lợi nên việc thử nghiệm lốp chưa phải là ưu tiên hàng đầu của các đội đua. Ông Paul Hembery cũng cho biết ở đợt test thứ 2, các đội đua sẽ thu nhập được rất nhiều dữ liệu cần thiết về lốp xe.

Ngoài ra theo thông tin từ nhà cung cấp, được biết các đội đua sẽ được cung cấp 135 bộ lốp để thử nghiệm trong mùa giải 2014, trong đó 25 bộ đã được cung cấp ở Jerez, 30 bộ ở từng đợt thử nghiệm tại Bahrain (2 đợt) trong tổng số 85 bộ ở 3 đợt thử nghiệm. 50 bộ lốp còn lại sẽ được cung cấp trong những đợt thử nghiệm giữa mùa giải theo lịch và chỉ tiêu đã phân bổ của FIA.

Trong 30 bộ lốp sẽ được cung cấp từng đợt cho 2 đợt thử nghiệm cuối thì 22 bộ lốp trơn (sẽ là cứng, trung bình, mềm và  siêu mềm), 8 bộ còn lại là sự tùy chọn của từng đội đua tùy theo điều kiện thử nghiệm của mỗi đội đua. Mục đích và lý do chính của 8 bộ lốp còn lại mà Pirelli đưa ra là để các đội đua thử nghiệm và thích nghi với từng hoàn cảnh cụ thể với mỗi đội đua sẽ phải trải qua ở từng đường đua cụ thể trong toàn bộ mùa giải 2014.

F1: Bài toán lốp xe 2014 - 2

Chăn điện giữ nhiệt cho lốp sẽ bị cấm hoàn toàn từ năm 2015

Ngoài ra ở đợt test thứ 2 này, Pirelli còn đem đến thêm một bộ lốp trung bình cho mỗi đội đua ngoài số lượng đã được thông báo. Lý do chính của việc này là bởi bộ lốp được thêm này sẽ được các đội đua sử dụng ở mùa giải 2015. Nguyên nhân là từ năm 2015 việc sưởi ấm lốp bằng chăn điện sẽ bị cấm hoàn toàn theo quy định của FIA. Thêm việc đối tác Pirelli vẫn là nhà cung cấp lốp cho đến tận mùa giải 2016, vì vậy Pirelli mong muốn qua việc này các đội đua sẽ cung cấp những thông tin phản hồi giúp họ có những hoạch định cho việc phát triển lốp xe phục vụ cho năm 2015 và những năm tiếp theo một cách tốt nhất có thể.

Với tất cả những dữ kiện này, việc tham dự đợt thử nghiệm thứ 2 tại Bahrain là cực kỳ quan trọng với tất cả các đội đua. Vì vậy họ sẽ không vì bất kỳ lý do nào mà vắng mặt, hoặc tham dự cho có lệ. Tất cả các đội đua đều mong muốn tham dự đợt test thứ 2 này để thu nhập dữ liệu lốp xe nhằm cung cấp cho đội ngũ kỹ sư thiết kế những thông số tốt nhất có thể để hướng tới chặng đua đầu tiên, cùng những thành tích cao nhất có thể.

Danica Patrick

(Theo khampha, 24h.com.vn)

Chuyên đề:

Chưa có ý kiến... bạn sẽ là người đầu tiên đưa ra ý kiến!

Ý kiến bạn đọc